Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Lần đầu tiên tàu vận hành dịch vụ chạy điện sạc bằng tuabin gió

(VTC News) -

Một công ty đóng tàu của Hà Lan hạ thủy chiếc tàu vận hành dịch vụ (SOV) chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới, nó có thể được sạc trực tiếp ngay ngoài khơi.

Bối cảnh nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng tăng đang thúc đẩy sự gia tăng trong việc áp dụng năng lượng gió ngoài khơi. Trong khi đó, tàu vận hành dịch vụ (SOV) lại đóng vai trò then chốt trong việc duy trì, bảo trì, cũng như vận hành các trang trại gió ngoài khơi. 

Thực tế, những con tàu này đóng vai trò là trung tâm đa chức năng, kết hợp các vai trò như nhà kho, nhà xưởng, vận chuyển và chỗ ở cho các kỹ thuật viên trên tàu. Bất chấp những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao hiệu suất của tàu và giảm lượng khí thải, các tàu SOV hiện tại vẫn góp phần tạo ra lượng khí thải CO2 nhất định.

Với việc giới thiệu tàu SOV 7017 Electric, Tập đoàn Nhà máy đóng tàu Damen hy vọng sẽ cách mạng hóa bối cảnh bảo trì các trang trại gió ngoài khơi, cũng như mở ra kỷ nguyên giảm đáng kể lượng khí thải trong lĩnh vực quan trọng này. (Ảnh: Tập đoàn Nhà máy đóng tàu Damen)

Tập đoàn Nhà máy đóng tàu Damen ra mắt chiếc tàu vận hành dịch vụ chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới SOV 7017 Electric tại Hội nghị & Triển lãm Năng lượng Ngoài khơi ở Amsterdam. Phương tiện có chiều dài 70 mét và chiều rộng 17 mét, 60 cabin cho thủy thủ đoàn và 40 kỹ thuật viên, nhà kho và xưởng.

SOV 7017 Electric được cung cấp hai tùy chọn hoạt động trên hệ thống pin lithium iron phosphate: 15 MWh cho hoạt động hoàn toàn bằng điện, hoặc 10 MWh cho hoạt động bằng điện chỉ 75%, nếu tàu không có điện, thì có động cơ diesel để dự phòng khẩn cấp.

Tuy nhiên, kế hoạch của Damen nhằm loại bỏ nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho SOV 7017 Electric được thực hiện bền vững, triệt để hơn nữa, khi con tàu này có thể kết nối trực tiếp vào một tuabin gió ngoài khơi để sạc điện. 

Nhằm đảm bảo tiến trình này, Damen hợp tác với công ty kỹ thuật điện hàng hải MJR Power & Automation của Vương quốc Anh để phát triển đầu nối bộ sạc 4 MW, và hệ thống đường ray cố định chuyển động kết nối con tàu với tuabin gió. SOV 7017 Electric sạc pin chỉ trong vài giờ bằng cách sử dụng một tuabin gió duy nhất. Giống như tất cả các phương tiện chạy điện, việc loại bỏ sử dụng động cơ diesel cũng là cách giúp tiết kiệm chi phí lâu dài cho SOV 7017 Electric.

Với việc giới thiệu tàu SOV 7017 Electric, Tập đoàn Nhà máy đóng tàu Damen hy vọng sẽ cách mạng hóa bối cảnh bảo trì các trang trại gió ngoài khơi, cũng như mở ra kỷ nguyên giảm đáng kể lượng khí thải trong lĩnh vực quan trọng này.

HUỲNH DŨNG (Nguồn: Electrek)

Tin mới