Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kremlin: Hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ không giúp giải quyết tình hình Ukraine

(VTC News) -

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến ​​diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng 6 là vô nghĩa.

“Chúng tôi đã thấy sự nỗ lực của Ukraine trong công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình diễn ra ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, hội nghị này hoàn toàn vô nghĩa trong việc tìm kiếm biện pháp giải quyết xung đột quân sự đang diễn ra ở Kiev”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Quan chức điện Kremlin xem ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình để giải quyết xung đột giữa Nga - Ukraine nhưng không có sự tham gia của Moskva là vô lý. Ông Dmitry Peskov cho biết thêm nhiều nước phương Tây "đã quyết định tham gia vào việc tổ chức hội nghị hòa bình về Ukraine". 

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến tổ chức tại thành phố Lucerne ở Thụy Sĩ từ ngày 15 - 16/6. Ukraine là bên tổ chức và rất muốn thu hút lãnh đạo nhiều nước tham gia.

Hôm 26/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công khai kêu gọi "các lãnh đạo thế giới", trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ủng hộ hội nghị và trực tiếp đến dự.

Theo giới truyền thông, Tổng thống Joe Biden sẽ dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 ở Ý từ ngày 13 - 15/6, sau đó bay thẳng về California. Điều này đồng nghĩa ông Joe Biden có thể không dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình theo lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về lịch trình của ông Joe Biden. Tuy nhiên ông là lãnh đạo duy nhất thuộc nhóm G7 đến giờ vẫn chưa chấp nhận lời mời tham dự sự kiện ở Thụy Sĩ. Thậm chí cũng chưa có thông tin Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ đến Thụy Sĩ trong thời gian tới.

Theo thông báo từ Kiev, đã có hơn 80 quốc gia trong số 160 phái đoàn được mời đã xác nhận tham gia hội nghị. Ukraine không mời Nga dự sự kiện. Ông Volodymyr Zelensky cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "e ngại thượng đỉnh hòa bình""đang cố gắng phá hoại hội nghị, làm mọi cách để mở rộng chiến sự".

Kông Anh

Tin mới