Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Koenigsegg Agera

Để kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, hãng xe thể thao danh tiếng của Thụy Điển Koenigsegg đã giới thiệu với khách tham quan hội chợ Geneva một chiếc xe thể thao...

(VTC News) - Để kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, hãng xe thể thao danh tiếng của Thụy Điển Koenigsegg đã giới thiệu với khách tham quan hội chợ Geneva một chiếc xe thể thao đặc biệt gắn động cơ xe đua V8 của Ford có dung tích 4.7L  cho công suất tối đa 910 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.100 Nm. Koenigsegg Agera được đưa lên dây chuyền sản xuất vào mùa thu năm nay sau khi chạy thử và hiện tại vẫn chưa rõ giá bán của dòng xe “hàng khủng” này.

 
Hội chợ xe hơi quốc tế Geneva – với một bầu không khí thân thiện, ấm cúng - luôn là nơi hẹn gặp của các hãng xe nhỏ lẻ và Koenigsegg, sau thương vụ mua bán hãng Saab không thành, đã “tự an ủi mình” bằng một chiếc siêu xe thể thao “hàng khủng”: Agera. Trong tiếng Hy Lạp, “ageratos” có nghĩa là “vĩnh cửu” và Christian von Koenigsegg đã chọn tên gọi này như muốn nói lên niềm đam mê tốc độ mãnh liệt của mình. Bên cạnh đó, trong tiếng Thụy Điển, “agera” cũng có nghĩa là “hành động” và đó cũng chính là phương châm của nhà sản xuất nhỏ lẻ này.

Nếu tin tưởng vào điều gì đó, ta hãy hành động. Ra đời cách đây 15 năm, Koenigsegg vốn nổi tiếng với việc tìm tòi những thách thức mới, chế tạo những chiếc siêu xe thể thao như CC, CCX hay CCXR, có tính năng vận hành tuyệt vời, tiến rất gần tới mức giới hạn của các định luật vật lý. Khi bắt tay vào thiết kế xe, Koenigsegg đưa ra tiêu chí nâng cao tới mức tối đa tính năng lái, tốc độ cua và hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh. Về thiết kế bên ngoài, Agera mang những nét tương đồng với chiếc siêu xe CC mà Koenigsegg cho ra đời cách đây 15 năm. Trên thực tế, do có mối quan hệ mật thiết với ngành hàng không nên xe hơi của Koenigsegg mang hình dáng khí động lực học hiện đại và những thiết kế mà họ đưa ra từ một thập kỷ rưỡi trước đây cho đến nay vẫn còn mới, vẫn luôn đáng để học tập.

 
Phần mũi của Agera hiện đại hơn hẳn so với các dòng xe khác do Koenigsegg lắp ráp nhờ bộ đèn trước sử dụng công nghệ LED, đang là mốt thời thượng trên xe hơi hiện nay. Tương tự như vậy, đèn hậu cũng dùng toàn loại bóng đi-ốt phát sáng này. Giống như CCX, phần mui của Agera có thể tháo rời và cất gọn bên dưới nắp ca-pô. Thân xe làm từ carbon-kevlar để giảm đáng kể trọng lượng không tải. Phần giữa thân khá thon thả trong khi phần mũi và phần đuôi rộng hơn hẳn để tạo nên độ cân bằng cần thiết khi phóng nhanh. Bên dưới lỗ thông khí ở cản hậu là ống xả hình thang cỡ lớn và tấm khuyếch tán khí cực rộng.

 
Nếu như thiết kế bên ngoài và kích thước cũng như các tỷ lệ của Agera đều tương tự như CCX thì nội thất của xe có cách bài trí khác hẳn. Lần đầu tiên trong ngành công nghiệp xe hơi, Koenigsegg đã trang bị cho xe một hệ thống chiếu sáng ca-bin làm từ những ống đèn nano. Những ống đèn này chạy quanh các nút bấm và đặt dưới các biểu tượng trên bệ trung tâm. Khi bật sáng, ống nano sẽ chiếu rõ những chi tiết nêu trên nhưng vẫn không làm ảnh hưởng tới độ sáng chung trong ca-bin. Thông thường, siêu xe thể thao không được trang bị các hệ thống điện tử tiện nghi trong ca-bin nhưng theo xu hướng chung của các dòng xe hạng sang đắt tiền hiện nay, Koenigsegg vẫn lắp đặt cho Agera một màn hình trung tâm và một nút điều khiển đa chức năng. Thông qua nút điều khiển này, tài xế có thể hiển thị những thông số như lực trọng trường (G), thời gian vòng chạy, sơ đồ đường đua hoặc xem bản đồ GPS hay chọn bản nhạc mà mình yêu thích. Chất liệu chính của nội thất cũng là carbon và Koenigsegg chú ý đến tận màu sắc của loại chỉ may trên đệm ghế da để tạo nên một tổng thể màu sắc hài hòa trong ca-bin.

 
Với các dòng siêu xe thể thao, động cơ là điều đáng quan tâm nhất. Bên dưới nắp ca-pô của Agera, nhà sản xuất đã lắp đạt loại động cơ V8 chuyên dành cho xe đua của hãng Ford. Nhờ điều chỉnh lại hai turbo nạp, công suất tối đa của cỗ máy có dung tích 4.7L đạt mức 910 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 1.100 Nm tại 5.100 vòng/phút. Điều đáng nói ở đây là các kỹ sư đã cân chỉnh động cơ để thu được mô-men xoắn 1.000 Nm trong khoảng vòng tua khá rộng từ 2.680 vòng/phút đến 6.100 vòng/phút, khiến cho chiếc xe luôn năng động trong mọi hoàn cảnh. Agera – nặng 1.290 kg – tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,1 giây (nhanh hơn CCX là 0,1 giây) và đạt tốc độ tối đa 390 km/h. Để hãm chiếc xe nhẹ gắn động cơ “khủng” nói trên, Koenigsegg trang bị cho Agera hệ thống phanh bao gồm những đĩa phanh ceramic đường kính 392 mm ở trục trước và 380 mm tại trục sau. Nhằm bảo đảm độ bám đường cần thiết cho xe, Koenigsegg đã liên kết với hãng lốp Michelin để thiết kế cho Agera những chiếc lốp đặc biệt.

Ngay sau hội chợ Geneva, Koenigsegg sẽ lên kế hoạch chạy thử xe để chuẩn bị lắp ráp sau khoảng 6 tháng tới. Giá bán của Agera chưa được công bố nhưng nếu biết rằng mỗi năm Koenigsegg chỉ lên kế hoạch lắp vài ba xe thì có thể đoán chắc rằng đó là một mức giá khiến cho Agera... mãi mãi là niềm mơ ước của đa số chúng ta.

Ngân Hà

Nguồn:

Tin mới