Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kinh nghiệm xử lý dột nước cho ô tô

(VTC News) -

Dột nước gây ẩm mốc là những vấn đề phổ biến trên xe ô tô, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tuổi thọ của xe và sức khỏe người sử dụng.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng dột nước và ẩm mốc cho xe ô tô.

Do thời tiết

Mưa lớn: Nước mưa có thể xâm nhập vào xe qua các khe hở, ron cao su bị lão hóa hoặc do cửa xe đóng không kín.

Lũ lụt: Mức nước dâng cao trong trường hợp lũ lụt có thể tràn vào xe, gây ngập nước và hư hỏng nặng nề.

Độ ẩm cao: Khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, đặc biệt là trong nội thất xe.

Các bộ phận bị hỏng

Ron cao su: Ron cao su ở cửa xe, kính chắn gió, nóc xe...sau một thời gian sử dụng có thể bị mòn, nứt gãy, mất khả năng chống thấm nước.

Gioăng cao su: Gioăng cao su ở các chi tiết như nắp bình nhiên liệu, cốp xe...cũng có thể bị hư hỏng theo thời gian, tạo điều kiện cho nước xâm nhập.

Kính chắn gió: Kính chắn gió bị nứt vỡ do đá văng hoặc va chạm có thể khiến nước mưa rò rỉ vào trong xe.

Ẩm mốc gây mùi hôi khó chịu và dễ làm hư hỏng nội thất xe. (Ảnh minh họa).

 

Thói quen sử dụng xe không đúng cách

Thường xuyên để xe đỗ dưới trời mưa hoặc nơi có độ ẩm cao.

Không vệ sinh nội thất xe thường xuyên, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Cách xử lý dột nước

Để bảo dưỡng và làm sạch cửa sổ trời của xe, trước hết chủ xe cần chuẩn bị một tấm khăn mềm để gỡ bụi và nhặt rác, đặc biệt là ở khu vực xung quanh khung cửa sổ trời để tránh tình trạng tắc nghẽn. Sử dụng một cây cọ mềm có thể giúp làm sạch rãnh thoát nước hiệu quả hơn. Trong quá trình vệ sinh, quan sát kỹ xem đường ron đệm có bị nứt vỡ không. Nếu có thì cần phải thay thế ngay lập tức.

Sau khi vệ sinh, sử dụng dung dịch chuyên dụng để bôi trơn các bộ phận của cửa sổ trời như bản lề, thanh trượt và bộ khóa. Việc này giúp tránh tình trạng kẹt trượt và tăng sự dễ dàng khi mở hoặc đóng cửa sổ. Tuy nhiên, cần lưu ý không sử dụng quá nhiều dầu, vì nó có thể làm bẩn bề mặt cửa sổ và gây ảnh hưởng đến ron.

Chủ xe cũng nên kiểm tra kỹ bề mặt kính của cửa sổ trời để xem có xuất hiện các vết nứt hay không. Trong trường hợp phát hiện các vết nứt nhỏ, có thể sửa chữa bằng cách hàn kính. Tuy nhiên, đối với các vết nứt lớn hoặc vỡ, việc thay mới là cách tốt nhất để ngăn nước từ các khe nứt len lỏi vào nội thất của xe.

Để đảm bảo cửa sổ trời của xe hoạt động một cách trơn tru, đầu tiên, hãy đóng kín cửa sổ và xịt nước lên trên để kiểm tra xem có sự rò rỉ nước nào xuất hiện không. Phải kiểm tra kỹ xung quanh đường ron và các khe hở của cửa sổ để chắc chắn rằng chúng được đóng kín. Tiếp theo, hãy kiểm tra tính năng mở và đóng của cửa sổ trời để xem liệu chúng hoạt động một cách mượt mà hay không. Quan sát các nút điều khiển để đảm bảo chúng hoạt động chính xác và không có hiện tượng lạ nào xuất hiện.

Nếu không có đủ thời gian hoặc không có điều kiện tự bảo dưỡng, mỗi khi xe được bảo dưỡng định kỳ tại hãng, chủ xe có thể yêu cầu kỹ thuật viên thực hiện vệ sinh và bảo dưỡng cửa sổ trời. Điều này sẽ giúp duy trì tính trạng hoạt động tốt của cửa sổ trời trong thời gian dài mà không gây ra phiền toái cho chủ xe.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới