Những tháng cuối năm 2020, trên tuyến đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) xuất hiện hàng loạt xe quá quá tải quá khổ chạy dồn dập từ giữa tối đến rạng sáng gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông, mất vệ sinh trên tuyến đường. Những chiếc xe này còn là nỗi ám ảnh của những người dân mỗi khi chúng hoành hành.
Nhóm phóng viên VTC News đã vào cuộc, theo dõi, ghi nhận thực tế và xác định được có hiện tượng trên là vì xung quanh tuyến đường Phạm Hùng có rất nhiều dự án xây dựng đang được triển khai trên địa bàn các quận: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ.
Những chiếc xe chở bùn đất tại các công trường, chở bê tông, chở vật liệu xây dựng thường xuyên bất chấp để vi phạm quy định và luật pháp ngang nhiên đi lại trên các tuyến đường vào ban đêm.
Video: Kinh hãi xe quá khổ, chở bùn đất từ các dự án 'thải bậy' khắp phố Thủ đô
‘Thải bậy’ khắp Thủ đô
Sau nhiều đêm theo dõi và nắm bắt được quy luật hoạt động của những chiếc xe quá khổ, quá tải, nhóm phóng viên quyết định vào cuộc và chia thành từng nhóm để theo sát những chiếc xe vi phạm này.
Khoảng 20h30 ngày 23/10, ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên trên đường Phạm Hùng, hàng chục chiếc xe tải đang xếp hàng và lần lượt vào công trường thi công dự án Công viên Hồ điều hòa trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Mỗi lượt xe ra vào lại gây nên cảnh tượng ùn tắc khiến người dân di chuyển khó khăn qua đoạn đường này.
Sau khoảng 30 phút vào công trường, đến 21h, lần lượt những chiếc xe chở đầy bùn đất với dấu hiệu vi phạm che chắn không kỹ, rơi vãi bùn đất, cơi nới thành thùng và chở quá tải trọng nối đuôi nhau rời khỏi đây.
Những chiếc xe tải xếp hàng chờ vào công trường để chở đất tại đường Phạm Hùng.
Nhóm phóng viên VTC News đã bám theo chiếc xe tải 29C – 737.78 vừa rời công trường, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép và che chắn không kỹ.
Chiếc xe chở đất cồng kềnh này ngang nhiên đi qua nhiều tuyến đường trong thành phố gây ra sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Điều đáng ngạc nhiên là suốt thời gian bám theo những chiếc xe này, phóng viên không thấy bóng dáng của các lực lượng chức năng.
Theo ghi nhận của các nhóm phóng viên tại nhiều địa điểm trong thành phố, chỉ trong một đêm có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm xe tải trọng lớn chở bùn, đất từ các dự án như: dự án hồ điều hòa trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), dự án trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy và dự án trên đường Lạc Long Quân quận Tây Hồ (Hà Nội).
Địa bàn hoat động của những chiếc xe quá khổ, quá tải chủ yếu tại các quận như quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, những sai phạm lại không bị các lực lượng chức năng xử lý và cứ ngang nhiên vi phạm như chốn vô pháp luật khiến người dân rất bức xúc.
Chiếc xe quá khổ, quá tải ngang nhiên đi lại qua các con phố trung tâm Thủ đô.
Anh Đoàn Văn Kiên, một người thường xuyên đi qua tuyến đường này chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi qua tuyến đường Phạm Hùng, cứ tầm 21h trở đi có hàng loạt xe tải như thế lưu thông qua đây, những xe quá tải làm văng đất cát và bụi mù mịt, hôm mưa thì trơn trượt làm không ít người bị ngã ra đường. Các chiếc xe tải chở rất nhiều đất đá, quá trọng tải cho phép và không che chắn cẩn thận làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.
Theo ghi nhận, những xe quá tải ngang nhiên di chuyển qua các tuyến phố như Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công… đến các điểm đổ thải tại huyện Phú Thọ, Phúc Thọ, Quốc Oai, vào các nhà máy gạch tại Hưng Yên và Vĩnh Phúc. Trên hành trình đó, phóng viên không hề thấy bất cứ lực lượng chức năng nào dừng xe kiểm tra, xử lý triệt để.
Một chiếc xe vi phạm ngang nhiên vượt đèn đỏ.
Có những xe còn không tuân thủ đèn tín hiệu, trên đường đi còn vượt đèn đỏ và ngang nhiên đi trước xe của CSGT, thậm chí còn phóng nhanh, vượt ẩu.
Thay đổi ‘logo vua’
Ngay sau khi Báo Điện tử VTC News đăng 2 phóng sự "Kinh hãi xe quá khổ, chở bùn đất ‘thải bậy’ khắp Thủ đô" và "Xe tải ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi trước xe CSGT", lực lượng chức năng gồm đội Cảnh sát giao thông số 06 (Công an TP.Hà Nội) và Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy vào cuộc và xử lý những xe "thải bậy".
Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng dừng xe và kiểm tra một xe quá tải lưu thông trên tuyến Phạm Hùng thì bất ngờ các xe quá tải khác không còn xuất hiện ngoài đường mà nằm im trong khu vực của công trường để lẩn trốn.
Đáng nói, nam tài xế bị CSGT xử lý còn liên tục có hành vi câu giờ, gọi điện thoại để nhờ vả sự giúp đỡ cũng như thông báo đến những lái xe khác về sự xuất hiện của tổ công tác.
Video: Xe tải 'thải bậy' ở Hà Nội bỗng nhiên mất tích, CSGT chỉ phạt được 1 xe
Ngay đêm hôm sau, phóng viên tiếp tục ghi nhận trên đường Phạm Hùng. Những chiếc xe tải lại tiếp tục hoạt động khi không có lực lượng chức năng xuất hiện.
Điều đáng chú ý trên những chiếc xe đi từ công trường hồ điều hòa trên đường Phạm Hùng đều gắn logo Anh Đức. Dư luận cho đặt ra câu hỏi, phải chăng đây là những chiếc xe mang “logo vua”, khi có logo, các xe đều không bị dừng, kiểm tra và ngang nhiên vi phạm pháp luật.
Sau khi hành vi sử dụng logo Anh Đức và những thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng bị phơi bày trên mặt báo thì ngay lập tức cánh lái xe lại thay logo mới mang chữ LD. Tập đoàn xe quá khổ quá tải này lại vô tư đi lại trên các tuyến đường trong thành phố.
Trước thực trạng trên, Báo điện tử VTC News đã liên hệ với lãnh đạo sở GTVT thành phố Hà Nội để có những thông tin khách quan và đa chiều từ lực lượng chức năng về những sai phạm đang ngang nhiên tồn tại của những chiếc xe tải này.
Trả lời VTC News, ông Lê Xuân Tiến, phó chánh Thanh tra sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với chủ xe và lái xe công ty Anh Đức và được trả lời là logo này dùng để nhận biết khi vào trong công trường, để chủ công trình hay đơn vị thi công hoặc chủ đầu tư nhận biết được những đơn vị vận chuyển là của ai”.
Theo ông Tiến, ngoài việc kiên quyết xử lý và xử lý nghiêm, lực lượng Thanh tra giao thông cũng làm công tác tuyên truyền với chủ xe, lái xe và chủ đầu tư của những công trình có xe vi phạm, yêu cầu làm bản cam kết chấp hành các quy định hiện hành.
“Đối với đơn vị vận chuyển như Anh Đức, chúng tôi đã chỉ đạo Thanh tra giao thông địa bàn vào làm việc với chủ công trình, yêu cầu cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ cũng như có các biện pháp chấn chỉnh những đơn vị vận tải vi phạm. Chúng tôi cũng đã làm việc với công ty Anh Đức nếu còn vi phạm thì sẽ kiến nghị Sở Giao thông Vận tải và cơ quan chức năng xử lý quyết liệt hơn. Chúng tôi cũng đề nghị chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công chấm dứt hợp đồng nếu còn vi phạm”.
Video: Xe tải Anh Đức 'thải bậy', tráo logo ở Hà Nội: Thanh tra giao thông nói gì?
Phòng CSGT CATP Hà Nội cũng gửi công văn tới báo điện tử VTC News về kế hoạch kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm trên địa bàn. Kết quả trong tháng 10/2020, chủ động xử lý 6 trường hợp xe tải có gắn logo Anh Đức (trong đó có 2 xe mang tên công ty cổ phần vận tải và thiết bị xây dựng Anh Đức.)
Sau khi lực lượng chức năng ra quân và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm ngay lập tức tình trạng xe quá khổ, quá tải đã có dấu hiệu thuyên giảm đáng kể. Những tuyến đường trong thành phố được trở nên sạch sẽ và an toàn hơn trước đó.
Đê sông Hồng ‘oằn mình’
Sau loạt bài "Kinh hãi xe quá khổ, chở bùn đất từ các dự án 'thải bậy' khắp phố Thủ đô" được báo VTC News đăng tải và có được những kết quả đem lại sự bình yên trên những tuyến đường trong thủ đô và được độc giả tin tưởng.
Những người dân sống quanh khu vực đê Hữu Hồng đoạn qua địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội thông tin về việc mỗi ngày có hàng trăm xe tải quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy trên đê Hữu Hồng khiến bụi bay mù mịt, tuyến đường bị băm nát... trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Video: Cơn ác mộng xe quá khổ, quá tải của dân ven đê Hữu Hồng ở Hà Nội
Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, Phóng viện đã được tòa soạn cử đến địa bàn để ghi nhận và tìm hiểu thực tế tại đoạn đường đê Hữu Hồng đoạn qua địa phận huyện Thường Tín,TP. Hà Nội.
Hàng loạt khói bụi, ổ gà, ổ voi xuất hiện chi chít. Đây là hậu quả do những chiếc xe tải quá khổ, quá tải ngang nhiên cày nát đoạn đường cả ngày lẫn đêm, trở thành nỗi ám ảnh suốt nhiều năm qua của người dân sinh sống tại đây.
Tải trọng của của đoạn đường đê chỉ cho phép không quá 12 tấn và đã có biển báo, nhưng thực tế, những chiếc xe tải chở cát tại những điểm tập kết trái phép ở khu vực chân đê thường xuyên chạy cả ngày, lẫn đêm khiến cho đoạn đường đê này phải oằn mình trống đỡ suốt nhiều năm qua, có những đoạn đường hư hỏng nghiêm trọng mặc dù đã được cải tạo và sửa chữa.
Vào những ngày mưa trên đường xuất hiện những bãi lày lội, mặt đường có chi chít hố nước không khác những chiếc bẫy. Đã có không ít người đi xe máy, xe đạp đi qua và sảy xa tai nạn.
Những hôm mặt đường khô ráo, những chiếc xe tải trọng lớn đi trên đường cuốn theo bụi đất mù mịt gây ô nhiễm, thậm chí cản trở thầm nhìn của những người đi phía sau. Nhiều đoạn đường có thể thấy rõ những vệt bánh xe tải tạo thành rãnh dài ở giữa đường.
Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm khiến người dân bức xúc, chính quyền địa phương cũng bất lực không có biện pháp ngăn chặn và xử lý.
Khói bụi mù mịt mỗi khi xe tải đi qua đường đê Hữu Hồng gây khó khăn cho người đi xe máy.
Ông Nguyễn Đăng Hồng (xã Thống Nhất, huyện Thường Tín) là người nhiều lần chứng kiến tình trạng mất an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường đê Hữu Hồng bức xúc kể lại: "Ở đây thường xuyên xảy ra tai nạn do các xe có trọng tải lớn phá hết đường của dân. Bố con tôi đã 3 lần đưa người bị nạn đi viện".
Sau nhiều ngày có mặt tại địa bàn để tìm hiểu và nghi nhận tình trạng hoạt động của những chiếc xe quá khổ quá tải tại, nhóm phóng viên đã nắm được quy luật hoạt động đã bắt đầu ghi nhận để phán ánh.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe tải sau khi lấy cát từ điểm tập kết ngoài đê, với những dấu hiệu vi phạm, che chắn không kỹ, làm vương vãi vật liệu, cơi nới thành thùng, quá khổ quá tải đi vào đường Tía (xã Thống Nhất) về Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B rồi tỏa đi vùng lân cận. Mặc dù có biển cấm tải trọng trên 12 tấn nhưng các xe tải chất đầy vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên lưu thông.
Video: Xe quá khổ, quá tải cày nát đê Hữu Hồng, lực lượng chức năng ở đâu?
Trong những ngày phóng viên có mặt để ghi nhận thực tế, công tác xử lý vi phạm tại đây khá mờ nhạt, gần như là không có khiến cho vi phạm gia tăng, đê Hữu Hồng đang ngày càng bị cày nát.
"Ở đây tình hình giao thông phức tạp từ lâu rồi, nguyên nhân có nhiều bãi tập kết xen đê sông Hồng dẫn đến nhiều xe quá tải lưu thông. Khi đoàn công tác đến thì người ta trốn, lực lượng chức năng đi thì họ lại tiếp tục hoạt động. Hai năm nay tuyến đường này được cải tạo nhiều lần nhưng tình trạng này không thay đổi", ông Nguyễn Văn Quỳ (xã Thống Nhất, huyện Thường Tín) cho hay.
Chiếc xe tải vào một bãi vật liệu ở chân đê để lấy cát.
Trốn ban ngày, cày ban đêm
Sau khi báo điện tử VTC News đăng tải loạt bài hàng loạt xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải cày nát đường ven đê Hữu Hồng thuộc địa phận huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, khiến người dân sinh sống tại đây bức xúc, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra xử lý. Nhưng chưa có sự quyết liệt và ngăn chặn nên tình trạng vẫn tiếp tục diễn ra.
Theo kinh nghiệm của nhóm phóng viên những vi phạm này sẽ không đơn giản mà dừng lại sau chỉ 1 lần ra quân của lực lượng chức năng. Chính vì vậy, chưa dừng lại tuyến bài tại đây, nhóm phóng viên tiếp tục theo dõi và bám sát những hoạt động của những chiếc xe tải từ các bãi tập trung vật liệu trái phép.
Để đối phó với lực lượng chức năng và cơ quan báo chí, những chiếc xe tải quá khổ đã chuyển hướng lộng hành vào buổi đêm, tiếp tục quần thảo băm nát tuyến đê Hữu Hồng như mọi khi.
Khoảng 22h ngày 14/12, PV VTC News tiếp tục ghi nhận thực tế trên đường đê Hữu Hồng đoạn qua địa bàn xã Thống Nhất, huyện Thường Tín. Lúc này, lợi dụng trời tối và người dân ít đi lại. Tại các bã tập kết vật liệu ở chân đê, xe xúc bắt đầu cho cát lên thùng của những chiếc xe tải.
Sau khi cát được chất đầy thùng xe, hàng chục chiếc xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải trọng, không che chắn kỹ ngang nhiên hoạt động.
Phóng viên đã bám theo chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29H1- 0983. Chiếc xe này đi ra từ bãi tập kết cát trên địa bàn xã Thống Nhất.
Theo ghi nhận, chiếc xe này có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở cát quá tải trọng cho phép và không che chẵn kỹ. Xe đi đến đâu thì khói bụi mịt mù khiến cho tầm nhìn của xe đi sau bị hạn chế. Mặc dù vậy, chiếc xe ngang nhiên chạy về hướng thị trấn Thường Tín mà không gặp bất cứ sự kiểm tra xử lý nào.
Video: Xe quá khổ, quá tải cày nát đê Hữu Hồng chuyển sang lộng hành vào ban đêm
Qua quan sát, ghi nhận nhiều ngày, PV VTC News chứng kiến nhiều chiếc xe khác có BKS 29H -709.35 gắn logo Minh Toàn và một phương tiện khác là 29H-394.46 vào bãi lấy cát.
Sau khi ra khỏi các bãi tập kết ven đê Hữu Hồng, các xe cõng trên mình vài chục tấn cát xuôi theo đường tỉnh 427. Đến ngã 3 thị trấn Thường Tín thì tiếp tục tỏa theo hướng Quốc lộ 1.
Theo quy định, đối với tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua huyện Thường Tín và Phú Xuyên, tải trọng cho phép là 12 tấn.
Tuy nhiên, các xe hoạt động thường xuyên trên đê lại tải trọng từ 40 – 50 tấn, vượt từ 2,3 lần so với mức cho phép. Điều này rất nguy hiểm đối với thân đê, đặc biệt trong thời gian mưa lũ có nhiều diễn biến thất thường.
Quá trọng tải vì... mưu sinh
Ngay sau khi nắm được thông tin như báo điện tử VTC News đăng tải, Đội CSGT huyện Thường Tín phối hợp cùng Đội Thanh tra Giao thông tiếp tục ra quân tuần tra và xử lý các phương tiện vi phạm đi qua tuyến đê.
Ngay lập tức lực lượng chức năng bắt giữ, lập biên bản 2 xe tải BKS 90C-075.07 với lỗi chở hàng vượt tải trọng cho phép từ 10-30%, xe tải BSK 90C-074.07 với lỗi vi phạm chở hàng để rơi vãi vật liệu; đồng thời lập biên bản đối với công ty TNHH Vận tải Công Hùng với lỗi vi phạm để người làm công vi phạm quy định.
Khi bị lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện để xác minh làm rõ lỗi vi phạm, một tài xế xe tải liền thừa nhận hành vi chở quá trọng tải cho phép nhưng người đàn ông này không quên lấy lý do đưa ra là mưu sinh để mong nhận được sự thông cảm.
Những chiếc xe thay nhau ra vào bãi tập kết vật liệu để chở cát
"Tôi biết lỗi của mình là như thế nào, lần sau tôi sẽ chở đúng quy định. Vì mưu sinh cuộc sống anh ạ, không chở quá thì không có gì", tài xế xe tải vi phạm phân trần.
Sau đó, lực lượng liên ngành tiếp tục đi tuần tra, xử lý trên đê Hữu Hồng nhưng không còn bóng dáng xe tải như những ngày trước. Tuy nhiên, lại xuất hiện một vài đối tượng đi ô tô hoặc xe máy liên tục bám theo xe của phỏng viên và lực lượng chức năng.
Mặc dù tất cả các lực lượng đều dùng xe biển trắng nhưng cac đối tượng vẫn phát hiện và báo cho các lái xe không hoạt động. Điều đó cho thấy những hành vi đối phó và đeo bám theo lực lượng chức năng nay đã được lên kế hoạch và phân công một cách có tổ chức.
Đại úy Nguyễn Văn Tú, Phó đội trưởng đội CSGT huyện Thường Tín (Hà Nội) cho hay: Thực tế thì đơn vị đã tổ chức triển khai ra quân, xử lý hàng trăm trường hợp xe chở quá tải. Đối với tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên đê Hữu Hồng thì rất cần sự phối hợp của nhiều lực lượng, ví dụ như thanh tra giao thông, Đội CSGT huyện Thường Tín, chi cục đê điều, phòng Tài nguyên - Môi trường và công an các xã.
Ngày 28/12, công an huyện Thường Tín có gửi công văn đến báo điện tử VTC News để phản hồi thông tin.
Theo công văn, tuyến đường đê sông Hồng đi qua địa bàn huyện Thường Tín có chiều dài khoảng 18km có 14 bãi tập kết vật liệu xây dựng nên hàng ngày có nhiều phương tiện lưu thông để vận chuyển vật liệu xây dựng cung ứng cho địa bàn phía Nam Hà Nội.
Để tăng lợi nhuận các chủ xe, doanh nghiệp chở vật liệu xây dựng thường cơi nới thành thùng, chở quá tải và hoạt động chủ yếu vào các khung giờ như buổi trưa, tối. Ngoài ra còn cử người theo dõi hoạt động tuần tra kiểm soát của CSGT và Thanh tra Giao thông.
Sau khi báo điện tử VTC News phản ánh, công an huyện này đã ra quân xử lý. Cụ thể, từ ngày 6/10/2020 đến 20/12/2020, cơ quan chức năng xử phạt 52 trường hợp, phạt tiền 279.800.000 đồng, tước 3 GPLX, 5 phù hiệu ô tô. Trong đó phạt lỗi rơi vãi 40 trường hợp và quá tải 12 trường hợp.
Trước loạt bài phản ánh của báo điện tử VTC News và sự quyết liệt xử lý của lực lượng chức năng tại địa phương, những chiếc xe tải cày nát mặt đê đã không còn lộng hành và phải thay đổi lộ trình không làm ảnh hưởng tới mặt đê.