Không phải là Mây cong cớn trong Sóng ở đáy sông, Tuyết xảo quyệt của Những ngọn nến trong đêm, cũng chẳng phải là cô Ló chanh chua, ngoa ngoắt của Ma làng, Kim Oanh ngoài đời biết cách "gây thương nhớ" khéo léo và thông minh.
Mái tóc ngắn trẻ trung trong bộ body khoe đường cong, nữ diễn viên khiến người đối diện phải thừa nhận cô quá trẻ so với tuổi thật. "Tôi mãi là cô bé 16 tuổi", Kim Oanh nửa đùa nửa thật.
Không nhiều người biết nguồn gốc cái tên "Oanh cong". Biệt danh đó có từ khi chị bước chân vào trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Năm ấy, cô gái 18 tuổi chỉ nặng có 39 kg. Trong mắt mọi người, "Oanh gầy như thế thì làm gì có đường cong". Cho đến khi chị phải mặc body để tập hình thể theo yêu cầu của trường, bí mật về đường cong mới được phơi bày. Người ta rút ra một sự thật "người gầy vẫn có thể sở hữu những đường cong và Kim Oanh là ví dụ điển hình".
Được đào tạo bài bản trong trường Sân khấu Điện ảnh, bên cạnh năng khiếu, Kim Oanh còn tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Khi là sinh viên đại học, chị tham gia casting cho vai Mây trong bộ phim "Sóng ở đáy sông" của đạo diễn Lê Đức Tiến - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Lựu.
Ngày "đứa con tinh thần" - Sóng ở đáy sông ra mắt, người ta thấy một Kim Oanh cong cớn xuất sắc với vai Mây. Cái tên "Oanh cong" lúc này không đơn thuần chỉ đường cong cơ thể cô sở hữu mà nó còn hàm nghĩa về sự cong cớn từ vai diễn. Cô Mây có sức lan tỏa không nhỏ.
Sau Sóng ở đáy sông, dù không xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhưng mỗi tác phẩm lên sóng đều là những vai diễn để đời của Kim Oanh. Cùng là hình tượng nhân vật phản diện, có cá tính mạnh mẽ nhưng với mỗi vai diễn, cách thể hiện của chị lại hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy, Kim Oanh luôn tâm niệm: nghề diễn không chỉ đòi hỏi bản thân mà còn cần sự tư duy và trí tuệ.
Kim Oanh từng thừa nhận: với khuôn mặt trời phú của mình, việc vào những vai nhu mì, hiền lành thực sự là thách thức. Không phải vì chị không thể thể hiện tốt nó mà liệu người hâm mộ có sẵn sàng đón nhận nó không hay họ đã quá quen mặt với một hình ảnh "không thể yêu thương nổi" với các vai diễn trước của chị. Quan trọng hơn, Kim Oanh là một người thực tế, chị biết bản thân mình thích, muốn, cần phải làm gì.
Dù hoạt động đã nhiều năm, nhưng những bộ phim có diễn viên Kim Oanh xuất hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay nếu không kể các chương trình như hài Tết... Lý do đơn giản là vì chị chỉ tham gia khi bản thân muốn và kịch bản đó thực sự cuốn hút.
Nói về một kịch bản hay, tất nhiên, mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau. Nhiều người hứng thú hơn với các vai diễn chính, nhưng Kim Oanh thì ngược lại, chị muốn đào sâu những vai diễn thiếu hấp dẫn hơn bởi đó là động lực để chị làm cho nó hay ngang thậm chí là hay hơn vai chính.
Chị không lựa chọn vai diễn theo kiểu hình tượng xinh đẹp, quyến rũ ở vẻ ngoài vì theo chị, mỗi người có một cách đẹp để tạo sức hút khác nhau. Kim Oanh cũng không nề hà vào những vai diễn phải tăng cân làm mất đường cong, body của bản thân nếu thấy nó có hấp dẫn. "Tôi sẵn sàng tăng cân để làm tròn vai diễn. Còn nếu có cơ hội nhận vai hoặc chương trình nào cần hình thức đẹp, tôi sẽ có cách để giảm cân và cải thiện vẻ ngoài", chị nói.
Không bao giờ đọc kịch bản dưới 20 lần để nghiên cứu, luôn dặn lòng phải sống cùng nhân vật, bởi vậy mà mỗi vai diễn đều để lại những ám ảnh trong Kim Oanh. Điều này khiến chị mất ít nhất 2 năm để bắt đầu với một vai diễn mới.
"Trong hai năm ấy, năm đầu tiên tôi dành để quên đi nhân vật của mình, năm sau đó tôi tái tạo năng lượng cho bản thân để thử sức với một nhân vật mới", Kim Oanh bộc bạch. Sự đầu tư nghiêm túc ấy giúp người hâm mộ luôn thấy một Kim Oanh trẻ trung, nhiệt huyết và tươi mới từ trong phim ra ngoài đời.
Kim Oanh thừa nhận dễ khiến người yếu vía bị choáng ngợp, nhưng tiếp xúc lâu lại thấy cô cởi mở và cảm thấy hứng thú.
Trong công việc, Kim Oanh không ngần ngại góp ý, chia sẻ với đạo diễn về bất kỳ tình huống nào. Cách thức này, nói theo ý chị có vẻ rất đơn giản: phân tích, lý giải và chinh phục. Nếu không đúng theo ý, kết quả sẽ dẫn đến hai trường hợp: một là làm theo đạo diễn, hai là từ chối vai, tùy hoàn cảnh cụ thể.
Kim Oanh là thế! Nhẹ nhàng mà quyết đoán.
Dù chuyên trị vai "bị ghét" trên phim nhưng Kim Oanh chưa từng thấy áp lực hay suy nghĩ về việc người hâm mộ ghét lây chị ở ngoài đời. Chị cũng cho biết, bản thân không bao giờ nghĩ rằng nếu được diễn lại vai diễn năm xưa, mình có thể làm tốt hơn. Theo lý giải của chị, mỗi thời điểm, khán giả sẽ có cách đón nhận khác nhau và bản thân người diễn viên cũng có cách thể hiện khác nhau, không thể đánh giá được nó tốt hơn ở tương lai hay quá khứ.
Nữ nghệ sĩ cho hay, nghề diễn đòi hỏi sự hợp lý hóa hoàn cảnh quy định. Đó là công việc, là trách nhiệm của một diễn viên chuyên nghiệp.
Thẳng thắn, bộc trực nhưng không dễ làm mất lòng hay khiến người khác khó xử, đó là cái khéo của chị. Mọi việc Kim Oanh làm chỉ gói gọn trong suy nghĩ: hãy làm điều bạn muốn, đừng làm điều người khác muốn. Theo "cô Mây", như việc làm đẹp có hàng chục cách để thực hiện điều đó, nhưng chọn cách nào cho bản thân, đó lại là do bạn.
"Tôi luôn có nhu cầu làm đẹp nhưng không bao giờ bận tâm đến việc người khác nhìn nhận như thế nào về cách làm. Tôi sẽ tập thể dục nếu thấy rảnh rỗi, đi spa nếu thích, thậm chí sẵn sàng can thiệp thẩm mỹ một phần nào đó nếu ở trong tình thế bắt buộc. Tôi là chủ thể trong cuộc sống của mình và tôi có quyền làm điều mình thích, miễn nó không ảnh hưởng đến ai", Kim Oanh nói.
Trong cuộc sống, khi gặp những chuyện không mấy tích cực Kim Oanh đều nhìn nhận nó một cách lạc quan nhất có thể. Chị sẽ nguây nguẩy nếu bạn cứ liên tục nhắc đến quá khứ bởi "mọi thứ đã qua rồi, mình đâu thể thay đổi được gì". Chị cũng sẽ cười lớn khi bạn hỏi tới những dự tính tương lai vì "đã là tương lai thì mấy ai biết nó sẽ như thế nào".
Những lúc rảnh rỗi, Kim Oanh dành nhiều thời gian để đọc sách. Chị thích nghiên cứu những gì thuộc về tâm lý và thần kinh con người. "Phân tâm học" của Sigmund Freud là cuốn sách tâm đắc của nữ nghệ sĩ. Với chị, sách tâm lý là một trong những cách để hiểu hơn về con người. Sở thích này được hình thành từ khi chị còn nhỏ.
Năm 6 tuổi, một đứa nhóc nghịch ngợm được bố giao tập đọc những cuốn truyện trinh thám lấy từ thư viện. Mỗi ngày, cô bé phải đọc 10 trang sách, tất nhiên nó không đơn thuần chỉ là đọc. Oanh phải hiểu những gì trang sách viết để "trả bài" cho bố. Điều này không thực sự dễ dàng với một cô bé 6 tuổi.
Đến nay, Kim Oanh chưa bao giờ cho phép bản thân ngừng học hỏi và hoàn thiện mình. Với chị, ngoài việc đọc, học nhiều để nâng tầm tri thức thì việc làm sao để có những hình ảnh đẹp nhất cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng với người hâm mộ.
Trong khi nhiều đồng nghiệp đã "yên bề gia thất", Kim Oanh vẫn lựa chọn cách hưởng thụ cuộc sống độc thân. Chị cho rằng: "Tôi không nghĩ mình phải giống ai. Mỗi người chỉ sống một cuộc đời, làm sao để mình thoải mái, vui vẻ nhất mới là quan trọng. Hiện tại, tôi hài lòng với những gì mình có".
Thay vì suy nghĩ cho những việc không biết trước, Kim Oanh dành thời gian đó để thỏa mãn bản thân với các sở thích và chăm sóc sắc đẹp. Với những người hoạt động nghệ thuật, việc chăm chút cho bản thân là cần thiết. Một người thông minh sẽ nghĩ ra nhiều hướng để làm mới, làm đẹp hình ảnh của mình.
Kim Oanh cũng vậy, tùy thuộc vào công việc và thời điểm mà chị lựa chọn cách làm đẹp tốt nhất cho bản thân. Mà cũng không hẳn là vì công việc. Kim Oanh là một phụ nữ, một phụ nữ thì luôn có nhu cầu làm đẹp. Đó là sự thật hiển nhiên.
Kim Oanh muốn hình ảnh bản thân ở ngoài đời luôn đẹp khi xuất hiện ở bất cứ sự kiện nào. Thừa nhận là người kỹ tính nhưng Kim Oanh cũng cho rằng mọi thứ đều không thể hoàn hảo, quan trọng là mình thấy nó phù hợp và mình thích là được.
Làm đẹp với nữ diễn viên không chỉ là đẹp đơn thuần ở vẻ ngoài. Theo chị, phụ nữ phải đẹp ở cả thần thái và sức hút. Việc làm thế nào để tạo được sức quyến rũ cũng cần phải tìm hiểu và học hỏi mỗi ngày. Kim Oanh cho rằng, cái đẹp và sức quyến rũ là động lực trong cuộc sống của chị em, nó mở ra nhiều cơ hội và lựa chọn mới.