Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kiến nghị tăng tiền trực của nhân viên trạm y tế, Bộ trưởng Y tế nói gì?

(VTC News) -

Cử tri nhiều tỉnh thành kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi quy định một số chế độ phụ cấp, tiền trực, tiền ăn cho cán bộ trạm y tế xã.

Gửi ý kiến tới Bộ Y tế sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, cử tri các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang đề nghị Bộ Y tế tham mưu cho Chính phủ sửa đổi quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chóng dịch theo hướng nâng phụ cấp tiền trực, tiền ăn cho cán bộ trạm y tế xã .

Cử tri tỉnh Hà Giang kiến nghị tăng từ 18.750 đồng lên 100.000 đồng/đêm trực, ngày thứ 7 và chủ nhật tăng từ 32.500 đồng/đêm lên mức 150.000 đồng/đêm, ngày nghỉ lễ tăng từ 45.000 đồng/đêm lên mức 200.000 đồng, hỗ trợ tiền ăn ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ tăng từ mức 15.000 đồng/ngày lên mức 150.000 đồng/ngày.

“Hiện chế độ phụ cấp trực đối với cán bộ trạm y tế xã quá thấp không đảm bảo được cuộc sống, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ”, cử tri phản ánh.

Nhân viên y tế cơ sở làm thủ tục thăm khám cho người bệnh. (Ảnh: Như Loan)

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định về phụ cấp theo nghề mới và Quyết định sửa đổi, bổ sung về việc quy định một số chế độ phù cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch. Dự thảo sẽ được gửi xin ý kiến các bộ ngành, địa phương để hoàn chỉnh hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ xem xét, ban hành theo quy định.

Tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho rằng phụ cấp trực 24 giờ của y bác sĩ rất thấp và không phù hợp trong khi thời gian học tập, đào tạo dài hơn ngành nghề khác.

Người đứng đầu ngành y tế cũng cho rằng, chế độ tiền trực của nhân viên y tế rất thấp, được xây dựng từ nhiều năm trước, đến nay không còn phù hợp.

Theo quy định mới nhất, để được cấp chứng chỉ hành nghề, một bác sĩ phải dành tới 6 năm học đại học y khoa và mất ít nhất 12 tháng thực hành. Trong khi, cả một ngày đêm trực vất vả, bác sĩ tại bệnh viện hạng I hay đặc biệt (như Hữu nghị Việt Đức, Bạch Mai, Trung ương Thái Nguyên, Trung ương Huế, Chợ Rẫy...) chỉ nhận được 115.000 đồng. Một ca trực đêm 12 giờ của bác sĩ bệnh viện hạng III (thường là tuyến huyện) chỉ nhận hơn 30.000 đồng, chưa đủ mua một bát phở theo thời giá hiện tại.

Bộ Y tế từng xếp "thu nhập" là một trong những nguyên nhân cho việc chuyển dịch nhân lực từ công sang tư nhưng cơ quan này vẫn cho rằng đây không phải là yếu tố ảnh hưởng tiên quyết. Theo một báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, gần 9.700 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc (trong đó có hơn 3.000 bác sĩ, gần 2.900 điều dưỡng).

Như Loan

Tin mới