Hiệp hội Taxi Hà Nội (HATAS) đã có văn bản gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi. Tại văn bản này, Chủ tịch HATAS Nguyễn Công Hùng cho biết, hơn 2 năm qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.
“Số lượng phương tiện kinh doanh taxi tại Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe”, ông Hùng cho hay.
Biển cấm xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên nhiều tuyến phố Hà Nội.
Ngoài thực trạng trên, ông Nguyễn Công Hùng cũng cho biết, còn một số lý do xuất phát từ công tác tổ chức giao thông không còn phù hợp, trong đó có việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp với tình hình đi lại.
Cụ thể, thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội. Thứ hai, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây khó cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch…
Từ thực tế trên, HATAS đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. “Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút”, ông Nguyễn Công Hùng cho biết.
Hiện TP Hà Nội hiện đang thực hiện cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông, gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h với chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã ba Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h với chiều từ Long Biên - trung tâm Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; ngõ 897 Giải Phóng.
Sau khi nhận được văn bản của HATAS, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của HATAS.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo vừa cho biết, Sở vừa giao các bộ phận chức phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị quản lý bảo trì đường khảo sát lại các tuyến phố cấm taxi trên địa bàn.
Ông Bảo cho rằng, quan điểm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là một số tuyến phố phục vụ cho phố đi bộ hoặc thường xuyên ùn tắc sẽ phải cấm taxi; còn những tuyến phố đã có thay đổi về giao thông đi lại đơn vị sẽ lên phương án dỡ bỏ biển cấm taxi để phù hợp với tình hình mới.