Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kịch bản nào để Chủ tịch Hạ viện Pelosi thế chỗ ông Trump lãnh đạo nước Mỹ?

(VTC News) -

Việc Tổng thống Donald Trump được xác định mắc COVID-19 đặt ra câu hỏi liệu có kịch bản Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thay thế ông lãnh đạo nước Mỹ hay không?

Tổng thống Trump được xác nhận mắc COVID-19. Thông tin này không chỉ khiến chính trường Mỹ chao đảo mà còn đặt dấu hỏi về việc ai sẽ tiếp quản vị trí Tổng thống Mỹ nếu sức khỏe của ông Trump không còn đảm bảo. 

Thứ tự thay thế ông Trump lãnh đạo nước Mỹ lần lượt sẽ là Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Bà Pelosi sẽ chỉ thay ông Trump vị trí làm chủ Nhà Trắng khi Phó Tổng thống cũng không đủ khỏe để ngồi vào chiếc ghế này.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy bệnh tình của ông Trump diễn biến theo chiều hướng nặng. Nhưng nếu điều này xảy ra, ông Trump có thể phải bàn giao việc điều hành đất nước cho Phó Tổng thống Mike Pence theo Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ. 

Cùng với đó, ông có thể lấy lại quyền lực bất cứ lúc nào nếu thấy bản thân khỏe lại và đủ sức gánh vác tiếp công việc. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: AP)

Việc Phó Tổng thống tạm thời tiếp quản vị trí của Tổng thống từng xảy ra 3 lần. Năm 1985, cố Tổng thống Ronald Reagan phải chuyển giao quyền lực một thời gian ngắn cho Phó Tổng thống George Bush để thực hiện một cuộc phẫu thuật. 

Tổng thống George W. Bush 2 lần kích hoạt quy trình này, tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Dick Cheney vào các năm 2002 và 2007 khi cần điều trị y tế. 

Ông Trump thời gian qua nhiều lần tiếp xúc gần với Phó tổng thống Mike Pence. Điều này làm dấy lên lo ngại ông Pence có thể đã mắc COVID-19. 

Theo Đạo luật Kế vị Tổng thống, nếu cả ông Trump và ông Pence đều không đủ sức khỏe để điều hành đất nước, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ tạm thời lãnh đạo nước Mỹ. Hồi đầu năm, Nhà Trắng nói họ không có kế hoạch cho kịch bản bà Pelosi tiếp quản vị trí người đứng đầu Nhà Trắng. 

"Đó thậm chí không phải là điều mà chúng tôi bàn tới. Chúng tôi đang giữ cho Tổng thống và Phó Tổng thống khỏe mạnh. Họ đang khỏe mạnh vào thời điểm này và họ sẽ tiếp tục như vậy", Kayleigh McEnany, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết. 

Nhưng hiện tại, ông Trump đã mắc COVID-19 trong khi kết quả xét nghiệm của ông Pence chưa được công bố. Không rõ Nhà Trắng có đang bàn bạc về kịch bản trên hay không. 

Các chuyên gia kêu gọi nên cách ly bà Pelosi ngay lập tức để phòng trường hợp bà phải lên nắm quyền tạm thời nếu sức khỏe của cả Tổng thống và phó Tổng thống đều không đảm bảo. 

Song Hy

Tin mới