Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khu vực 'tam giác tử thần' không nên nặn mụn

(VTC News) -

Nhiều người không biết về những hậu quả nguy hiểm khi nặn mụn tại những vùng đặc biệt, vốn được coi là "tam giác tử thần" trên mặt.

Thói quen tự nặn mụn tại nhà thường gây ra một số hậu quả như sẹo, lên các vết mụn nhiều hơn. Trong khi đó, mụn ở vùng "tam giác tử thần" tồn tại nhiều mối nguy hiểm hơn các vị trí khác.

Vùng "tam giác tử thần" là gì?

Vùng "tam giác tử thần" hay còn gọi là "tam giác chết" bắt đầu từ giữa lông mày, đến mũi và kết thúc ở phần môi trên. Cách tốt nhất để nhận biết hình tam giác này là tạo thành một hình tam giác bằng các ngón tay như sau: Đặt đầu ngón trỏ lên vị trí ở đầu sống mũi, ở giữa 2 mắt, đầu ngón tay cái và ngón giữa đặt 2 bên khóe miệng.

Khu vực "tam giác chết" không nên tự ý nặn mụn.

Vì sao không nên nặn mụn ở vùng "tam giác tử thần"?

Theo các chuyên gia, mạch máu ở vùng mũi và miệng chảy ra phía sau đầu, nối trực tiếp với não bộ. Bất cứ sự nhiễm trùng nào ở khu vực này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trung tâm thần kinh, dẫn tới nguy cơ mất thị lực, liệt vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, phần dưới chóp mũi, trên môi - nơi có huyệt nhân trung - là huyệt đạo trọng yếu. Nặn mụn ở vùng này tác động vào huyệt đạo, ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể. Nặn mụn ở vùng quanh miệng có thể gây ra các biến chứng như lan vào xoang mặt, viêm tắc tĩnh mạch não hay nhiễm trùng máu.

Không nên tự ý nặn mụn tại nhà.

Nguyên nhân gây ra mụn ở vùng "tam giác chết"

- Mụn ở quanh miệng: Nguyên nhân có thể do dạ dày bị quá tải, tiêu hóa kém, nóng trong người. Nên ăn uống đúng bữa, đúng giờ, tăng cường đồ lên men để điều chỉnh chức năng tiêu hóa.

- Mụn ở dưới cằm: Nguyên nhân có thể do hệ thống bạch huyết bài độc không tốt hoặc do thay đổi nội tiết tố trong một giai đoạn nhất định của chu kỳ kinh nguyệt. Nên tăng cường uống nước, bổ sung vitamin và hạn chế thức khuya.

- Mụn ở mũi: Thường là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, nguyên nhân có thể do bã nhờn tích tụ lâu ngày không được làm sạch đúng cách. Nên rửa mặt hai lần mỗi ngày, tẩy da chết định kỳ, sử dụng các sản phẩm trị mụn riêng cho vùng da này.

Cách chăm sóc da mụn vào mùa nóng

Làm sạch da mặt 

Làm sạch da là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc chăm sóc làn da mụn vào mùa hè. Bạn nên sử dụng nước tẩy trang kết hợp với sữa rửa mặt kiềm dầu để làm sạch da toàn diện và giảm bớt dầu nhờn.

Đây là hai tác nhân chính gây ra mụn nên việc làm sạch da sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ mụn phát triển vào mùa hè.

Tẩy da chết định kỳ 2 lần/ tuần

Để làm sạch sâu và kích thích tái tạo tế bào da mới, bạn nên tập cho mình thói quen tẩy da chết định kỳ khoảng 2 lần mỗi tuần. Trường hợp da nhạy cảm, tần suất có thể ít hơn, khoảng 3-4 lần mỗi tháng.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Bạn nên chú trọng thoa kem chống nắng đầy đủ mỗi ngày để bảo vệ da trước các tác nhân gây hại, đặc biệt là nguy cơ lão hóa và xỉn màu da.

Đối với da mụn, nhạy cảm, bạn nên chú ý lựa chọn các loại kem chống nắng có thành phần dịu nhẹ, an toàn.

Chăm sóc da đúng cách để tránh gây ra mụn.

Uống nhiều nước

Ngoài việc chú ý chọn cách chăm sóc da mụn mùa hè ở bên ngoài phù hợp, bạn đừng quên bổ sung đầy đủ nước từ bên trong. Điều này sẽ giúp bổ sung lại lượng nước đã mất do mồ hôi, duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da. Bạn hãy uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày để cả làn da và cơ thể luôn khỏe mạnh.

Hạn chế trang điểm

Trang điểm đậm trong thời tiết nắng nóng của mùa hè sẽ là một cực hình đối với làn da. Lớp trang điểm cùng với mồ hôi và dầu thừa có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc và hậu quả là mụn trứng cá thi nhau mọc lên.

Vì vậy, hãy hạn chế trang điểm trong mùa hè. Trong trường hợp bắt buộc phải trang điểm, nên chọn các loại mỹ phẩm có khả năng kiềm dầu tốt và chỉ nên trang điểm càng mỏng nhẹ càng tốt.

Thanh Ngọc

Tin mới