Trả lời VTC News sáng 9/9, ông Nguyễn Ngọc Minh, đại diện nhãn hàng Minh Chay cho biết: "50 nhân viên của chúng tôi đã được huy động để gọi điện cho hơn 7.000 số điện thoại khách hàng đã mua pate Minh Chay, yêu cầu ngừng sử dụng và tiến hành thu hồi. Tuy nhiên hiện tại vẫn còn khoảng 500 khách hàng chúng tôi đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin nhưng không liên hệ được, Minh Chay đã gửi công văn đến cơ quan chức năng các địa phương để nhờ liên hệ với những trường hợp này".
Cũng theo vị đại diện này, sau khi xảy ra sự việc, Minh Chay đã có những biện pháp hỗ trợ về tài chính cũng như thăm hỏi các bệnh nhân bị ngộ độc.
Bên cạnh đó, Minh Chay cũng tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để làm sáng tỏ sự việc. Tính đến nay, tính riêng tại Hà Nội đã có 35 sản phẩm pate Minh Chay được thu hồi và bàn giao cho Công an Hà Nội.
Theo giới thiệu trên website của doanh nghiệp (hiện đã dừng hoạt động), Minh Chay là một thương hiệu xuất phát từ gia đình có truyền thống 30 năm ăn chay trường với mong muốn truyền tải các giá trị chay đến với cộng đồng.
Ngoài sản xuất pate và các loại ruốc nấm hương, muối vừng bát bảo, giò lụa lúa mì,... doanh nghiệp còn kinh doanh nhà hàng chay tại số 30 Mã Mây.
Sau khi sự việc rất nhiều khách hàng ngộ độc botulinum - độc tố trong pate Minh Chay xảy ra, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất Minh Chay và đã xử phạt Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới số tiền 17,5 triệu đồng do vi phạm quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.
Theo các chuyên gia, botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh, có thể xâm nhập vào các tế bào thần kinh, ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền acetylcholine từ các đầu dây thần kinh. Khi chất dẫn truyền thần kinh này bị chặn, xung thần kinh không thể truyền dẫn được nữa, giao tiếp các tế bào thần kinh không được thực hiện, làm cho các cơ bị tê liệt.
Trước sự cố gây rúng động dư luận này, giới luật sư phân tích, các cá nhân, tổ chức cung cấp thực phẩm gây ngộ độc cho người tiêu dùng có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì thế, cơ quan chức năng cần điều tra ngay xem đây là hành vi vô ý hay cố tình, vì mục đích lợi nhuận?
Thống kê từ Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội, trong vòng một tháng (1/7-28/8), khoảng 6.400 người mua sản phẩm pate Minh Chay. Phần lớn được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phía Nam qua kênh bán hàng trực tuyến, mạng xã hội. Riêng tại Hà Nội, gần 2.100 khách đã mua các sản phẩm, trong đó một nửa là pate.