Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Không đeo khẩu trang, Tổng thống Brazil đối mặt án phạt gần 400 USD/ngày

(VTC News) -

Thẩm phán Brazil yêu cầu Tổng thống Bolsonaro phải đeo khẩu trang khi di chuyển ở các địa điểm công cộng xung quanh thủ đô hoặc đối diện với mức phạt  387 USD/ngày.

"Tổng thống Brazil phải áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tránh lây nhiễm COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe của chính ông ấy cũng như những người xung quanh", tờ Estado de São Paulo dẫn lời thẩm phán Renato Coelho Borelli cho hay. 

Theo ông Borelli, nhà lãnh đạo Brazil sẽ phải đối mặt với mức phạt  387 USD /ngày (gần 9 triệu đồng) nếu tiếp tục không tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Thủ đô Brasília yêu cầu công dân đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan của virus từ cuối tháng 4. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: Reuters)

"Một tìm kiếm đơn giản trên Google đủ để thấy nhiều hình ảnh ông Bolsonaro di chuyển xung quanh Brasília và các khu vực xung quanh mà không sử dụng khẩu trang, gây ra rủi ro lây nhiễm căn bệnh đã gây ra biến động trong toàn quốc cho những người khác", ông Borelli nhấn mạnh. 

Vị thẩm phán Brazil cũng viện dẫn lời tuyên thệ nhậm chức của các Tổng thống Brazil, trong đó có cam kết sẽ bảo vệ, thực hiện hiến pháp, tuân thủ luật pháp và thúc đẩy sự thịnh vượng của người dân Brazil.

"Tổng thống có nghĩa vụ theo hiến pháp là tuân thủ pháp luật hiện hành của đất nước cũng như thúc đẩy sự thịnh vượng của người dân. Điều đó đồng nghĩa với việc thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus. Không ai, thậm chí là những người đứng đầu hành pháp đứng trên hiến pháp và luật pháp của Brazil", ông Borelli kết luận. 

Ông Bolsonaro hiện chưa đưa ra bình luận về phán quyết này. 

Nhà lãnh đạo Brazil vẫn đang hứng chịu không ít chỉ trích về cách đối phó với dịch COVID-19.

Ông Bolsonaro nhiều lần khẳng định COVID-19 chỉ là bệnh cúm theo mùa, xuất hiện tại các cuộc biểu tình, ở các cửa hàng và thậm chí là tại một bữa tiệc nướng trên thuyền mà không đeo khẩu trang. Ông đồng thời phản đối mạnh mẽ các biện pháp cách ly và hạn chế xã hội vì cho rằng chúng sẽ phá hủy nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ. 

Video: Phớt lờ cách ly, Tổng thống Brazil xuống đường bắt tay,chụp ảnh với người dân

Trước áp lực của Tổng thống, nhiều khu vực ở Brazil đang tái mở cửa các hoạt động kinh tế bất chấp bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Brazil hiện là ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới với gần 1,2 triệu ca bệnh và hơn 50.000 người thiệt mạng. 

Nhiều người lo ngại Brazil có thể vượt Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới, trong bối cảnh các chuyên gia y tế cho rằng số ca mắc COVID-19 và số người chết trên thực tế ở quốc gia Nam Mỹ cao hơn nhiều so với số liệu thống kê. 

Song Hy

Tin mới