Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kho quà tặng xa xỉ gây tranh cãi dưới thời Trump, có cả hàng nhái

(VTC News) -

Chính quyền Trump đang vướng phải các tranh cãi liên quan tới những món đồ xa xỉ mà các quan chức nhận được từ chính phủ các nước.

Trong chuyến công du đầu tiên của ông Trump ra nước ngoài, hoàng gia Ả Rập Xê-út tặng nhà lãnh đạo Mỹ và đoàn tùy tùng hàng chục món quà, bao gồm 3 chiếc áo choàng làm từ lông hổ và báo cùng một con dao găm có tay cầm dường như làm bằng ngà voi.

Một luật sư của Nhà Trắng xác nhận việc sở hữu các món đồ làm bằng lông thú hay ngà voi có thể vi phạm Đạo luật Động vật bị đe dọa. Tuy nhiên, chính quyền Trump đã giữ chúng và tránh tiết lộ về các món quà này. 

Trả đồ sai địa chỉ

Mãi tới những ngày cuối của nhiệm kỳ Trump, Nhà Trắng mới giao các món quà này cho Cơ quan dịch vụ Công thay vì Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ, cơ quan đã thu giữ chúng vài tháng trước. 

Một điều khác gây ngạc nhiên là các bộ áo choàng sau đó bị phát hiện là hàng nhái. 

Áo choàng lông thú phía Ả-rập Xê-út tặng cho chính quyền Trump. (Ảnh: Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ)

"Các thanh tra động vật hoang dã và đặc vụ của chúng tôi xác định áo choàng đã được nhuộm cho giống mẫu hổ trắng, báo đốm và không nằm trong những loài động vật được bảo vệ", Tyler Cherry - người phát ngôn của Bộ Nội vụ Mỹ cho hay. 

Đối với con dao găm, Bộ Nội vụ cho biết tay cầm của nó “dường như có thể chứa răng hoặc xương của một số loài động vật nào đó” nhưng hiện vẫn chưa thể xác định. 

Đại sứ quán Ả Rập Xê-út ở Washington từ chối đưa ra bình luận. 

Câu chuyện này là một ví dụ về việc các món quà mà lãnh đạo Mỹ và các nước trao đổi - một quy trình được quản lý chặt chẽ để bảo vệ chính quyền khỏi những câu hỏi không chính đáng trở nên xáo trộn dưới thời Trump.  

Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ đang điều tra cáo buộc các quan chức dưới thời Trump đã lấy làm của của riêng những chiếc túi trị giá hàng nghìn USD. Số quà này lẽ ra được tặng cho các lãnh đạo tham gia thượng đỉnh G-7 dự kiến tổ chức ở Maryland vào năm 2020. Nhưng sự kiện trên sau đó bị hủy vì đại dịch. 

Những chiếc túi chứa hàng chục món đồ được mua bằng tiền của chính phủ, trong đó có sổ da, hộp trang sức bằng đá cẩm thạch có in hình con dấu hoặc chữ ký của Trump và vợ ông. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang truy tìm tung tích của đồng xu vàng 22 karat tặng cho một quan chức ngoại nước này và chai whiskey trị giá 5.800 USD mà chính phủ Nhật Bản tặng Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo. Pompeo nói ông chưa từng nhận nó. 

Ngoài ra, chính quyền Trump chưa bao giờ tiết lộ việc Jared Kushner - con rể của ông Trump và là cựu quan chức Nhà Trắng nhận 2 thanh kiếm và một con dao găm từ chính quyền Ả Rập Xê-út dù Kushner đã trả 47,92 USD để mua lại chúng. 

Hồi tháng 8, tờ Politico đưa tin, Tổng thanh tra của Bộ Ngoại giao Mỹ đang điều tra 20 món đồ bị mất. 

Quy định ràng buộc

Vì lo ngại quý tộc châu Âu sẽ lót tay quan chức Mỹ những món quà xa xỉ, các nhà lập quốc Mỹ đưa ra quy định trong hiến pháp cấm quan chức nhận quà có giá trị từ nước khác. 

Năm 1966, Quốc hội Mỹ thông qua một đạo luật nêu chi tiết hơn về việc một quan chức Mỹ chỉ có thể nhận món quà có giá trị không vượt quá 415 USD. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út. (Ảnh: NYTimes)

Một số sửa đổi sau đó được ban hành, trong đó nêu rõ các món quà là tài sản chính phủ, đồng thời tạo ra một quy trình tiêu chuẩn về cách quan chức sẽ làm gì sau khi nhận quà. 

Để tăng thêm tính minh bạch, chính phủ được yêu cầu công bố hàng năm các món quà mà quan chức Mỹ nhận được và giá trị đã được thẩm định của chúng. 

Không có hình phạt hình sự đối với hành vi vi phạm, nhưng chuyên gia pháp lý nói bất cứ ai bị phát hiện tư lợi đồ của chính phủ có thể bị truy tố vì tội trộm cắp. 

Khi quan chức ngoại giao dưới thời Trump thu dọn đồ đạc để rời văn phòng hồi tháng 1, cấp dưới của ông Biden phát hiện đồng nghiệp của họ đang rời đi với những chiếc túi quà tặng được chuẩn bị cho lãnh đạo tham dự G7. 

Những chiếc túi này lẽ ra phải được lưu trữ trong một căn phòng rộng lớn của Nhà Trắng. Nhưng khi chính quyền Biden tiếp quản, các quan chức phát hiện ra rằng số túi trên và một số món đồ khác đã biến mất. 

Một trong các bí ẩn đã được giải đáp. 

Phu nhân của cựu Phó Tổng thống Mike Pence được cho là đã giữ lại 2 khay đựng biển tên từ chính phủ Singapore.

Richard Cullen - luật sư của gia đình ông Pence cho biết một luật sư tại Nhà Trắng đã với bà Pence rằng bà không phải trả lại chúng bởi giá trị của 2 chiếc khay này có giá 390 USD, dưới mức tối thiểu. 

Nhưng theo quy định, nếu một quan chức được tặng nhiều món quà trong một cuộc gặp với quan chức ngoài, họ phải trả lại chúng nếu tổng giá trị các món quà vượt quá ngưỡng tối thiểu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bên cạnh khay đựng tên bằng vàng, bà Pence cũng nhận thêm bản in đóng khung và một chiếc ví cầm tay với tổng giá trị là 1.200 USD. 

Tuy nhiên, ông Cullen khẳng định cơ quan ngoại giao Mỹ đã nhầm lẫn. Theo ông này, bà Pence nhận các món quà trên vào các cuộc gặp khác nhau và bà cũng cũng không giữ lại bản in đóng khung và chiếc ví. 

Song Hy

Tin mới