Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khiến 82 người Philippines thiệt mạng, bão Trà Mi đe doạ 'quay đầu' trở lại

(VTC News) -

Bão nhiệt đới Trami sau khi di chuyển khỏi vùng tây bắc Philippines hôm 25/10, gây ra lở đất và lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 82 người thiệt mạng.

Bão Trà Mi tấn công Philippines. 

Tuy nhiên, các nhà dự báo thời tiết của khu vực cảnh báo khả năng hiếm hoi rằng cơn bão có thể bị đẩy quay ngược lại Philippines vào đầu tuần tới, khi bị gió áp suất cao ở Biển Đông đẩy lùi. Cơn bão Trà Mi là cơn bão thứ 11 và một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất đổ bộ Philippines trong năm nay. 

Ít nhất 82 người thiệt mạng do bão, lũ lụt và sạt lở đất, trong đó 49 người thiệt mạng được báo cáo trong những ngày gần đây. 11 người khác vẫn mất tích ở Batangas. 

Theo thông tin cập nhật đến chiều 25/10 (giờ địa phương), cơn bão đang ở cách tỉnh Ilocos Sur, tây bắc Philippines 410 km về phía tây với sức gió liên tục lên tới 95 km/h, và giật lên tới 115 km/h. Bão đang di chuyển về phía tây bắc với tốc độ 30 km/h hướng tới Việt Nam, và dự kiến đổ bộ từ 27/10 nếu vẫn duy trì hướng đi hiện tại. 

Bão Trà Mi gây thiệt hại nặng nề tại Philippines. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos thảo luận về khả năng bão quay lại Philippines trong cuộc họp khẩn cấp với các thành viên nội các và các quan chức ứng phó thảm họa hôm 25/10. 

Theo đó, nhà dự báo của chính phủ Philippines nói với ông rằng Trà Mi có thể chuyển hướng về phía tây Philippines vào đầu tuần tới, nhưng nhiều khả năng nó sẽ đi khỏi Philippines một lần nữa mà không đổ bộ vào đất liền.

Dù vậy, ông Marcos vẫn lo ngại bão gây ra thiệt hại dù không đổ bộ đất liền, khi thực tế xảy ra những trận mưa lớn liên tục trong những ngày qua. Bên cạnh đó, một cơn bão khác đang hình thành ở Thái Bình Dương có thể một lần nữa đe dọa nước này.

Khả năng bão Trà Mi quay đầu cũng thu hút sự quan tâm của các chuyên gia thời tiết các nước khác ở Châu Á, bao gồm cả Nhật Bản, nơi cung cấp thông tin cho Philippines để giúp theo dõi cơn bão.

Trong số 82 người thiệt mạng do bão, có 26 dân làng thiệt mạng do lũ lụt và lở đất ở Bicol, vùng nông nghiệp và điểm du lịch ở phía đông nam Manila. Vùng này nổi tiếng với Mayon, một trong 24 ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của nước này, có hình nón gần như hoàn hảo.

Ít nhất 27 người vẫn mất tích ở một số tỉnh, bao gồm 17 người ở Batangas.

Mặc dù Trà Mi không mạnh lên thành siêu bão, nhưng nó gây ra những trận mưa lớn bất thường ở một số khu vực, với lượng mưa bằng một đến hai tháng cộng lại đổ xuống chỉ trong 24 giờ.

Phương Anh (Nguồn: AP, Reuters )

Tin mới