Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khi nào mới cần test nhanh COVID-19?

(VTC News) -

BS Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) lưu ý thời điểm để làm test nhanh COVID-19.

Theo BS Trần Văn Phúc, 2 thời điểm nên thực hiện test nhanh COVID-19 là khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng, đặc biệt triệu chứng sốt và 7 ngày sau khi dương tính. “Chúng ta chỉ cần 2 thời điểm này, không cần làm ở các thời điểm khác, tránh lãng phí que test”. 

Nếu các bạn tiếp xúc với F0 thì hãy coi bản thân có nguy cơ lây nhiễm. Chúng ta cần tiếp tục theo dõi, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để không ảnh hưởng tới người khác. Khi xuất hiện triệu chứng, đặc biệt là sốt thì nên test.

BS Phúc cũng cảnh báo việc lạm dụng test nhanh không cần thiết. Nhiều người ngày nào cũng test để xem mình nhiễm bệnh không ngay cả khi không có triệu chứng; và khi dương tính rồi, mọi người test đi test lại để xem vạch chữ T đậm lên hơn hay nhạt đi. Họ mặc định nếu vạch chữ T đậm lên nghĩa là virus đang nhiều, chữ T nhạt nghĩa là virus giảm đi, nhưng sự thực thì không phải.

Nhiều chuyên gia khuyên người dân chỉ nên test nhanh khi thực sự nghi ngờ. Ví dụ, trong nhà có F0, bản thân thấy triệu chứng mới làm test nhanh. Bản thân vừa tiếp xúc với F0 ở ngoài đường hoặc đi ngang qua đâu đó, nghe đồn nhà người ta có F0… thì không cần test.

Nhiều người xét nghiệm 2-3 lần/ngày là không cần thiết. Việc này không những làm ảnh hưởng sức khỏe mà còn gây tốn tiền vô ích, thậm chí là gây lo lắng do ảnh hưởng tâm lý. Về mặt xã hội, việc lạm dụng xét nghiệm COVID-19 ở một số người còn làm tăng giá thành và khan hiếm kit test, khiến nhiều người không tiếp cận được kit test.

Thanh Hải

Tin mới