Trên một diễn đàn bàn luận về bộ phim này, có khán giả viết “Đề nghị cắt vai cặp đôi Dũng- Diệp vì chúng tôi đã hết kiên nhẫn rồi”. Ý kiến này nhận được hàng trăm lượt thích, đồng tình. Sự bức xúc này không phải không có lý khi mà sang phần 2 của “Hương vị tình thân”, rõ ràng biên kịch đã dành quá nhiều thời lượng phim cho mối tình của Dũng (Sỹ Hưng) và Diệp (Bích Ngọc). Trong khi đây chỉ là 2 nhân vật phụ.
Đã thế, chuyện tình cũng chẳng có gì đặc biệt, thậm chí khán giả mệt mỏi, nổi đóa với sự ngây thơ đến mức ngu ngốc của Diệp khi yêu một gã trai từng xúc phạm chính mình và cả gia đình mình. Thêm nữa, biên kịch muốn tô vẽ số phận cho Dũng, nhưng lại lúng túng khi phát triển tâm lý của nhân vật này.
Lần cuối gặp Diệp trong tiệc thông gia, Dũng cay cú nói rằng sẽ giả vờ yêu để Diệp đau khổ còn gia đình Diệp cũng bị ảnh hưởng. Thế mà ở tập phim sau, khi gặp lại, tự dưng Dũng lại ghen với Diệp, thậm chí cả khóc. Điều này khiến khán giả hoang mang không hiểu gã sở khanh này đang yêu thật hay giả vờ và mục đích của biên kịch là gì. Có khán giả hiến kế: “Biên kịch ơi, cho Dũng vào cầu xin mẹ Diệp để hai đứa tìm hiểu nhau đi, có bị chửi cũng chỉ 1 tập là xong. Đừng có dây dưa, mỗi tập nhả được một tí như thế nữa, chúng tôi mệt lắm rồi!”.
Trước đó, nhiều khán giả đã phát ngán với chuyện nhân vật Diệp đi tẩy nốt ruồi trên mặt. Bị mẹ mắng mỏ, phản đối nhưng Diệp vẫn quyết đi tẩy bằng được với mong muốn sẽ có tình yêu của Dũng. Khi biết Diệp tẩy nốt ruồi, mẹ Diệp giận dữ, chửi bới, gào khóc, đòi con phải đi đắp lại cái nốt ruồi quý… Chỉ mỗi câu chuyện tẩy nốt ruồi ấy mà kéo dài suốt 2 tập phim (từ tập 15 tới tập 16). Nhiều khán giả kêu ca: “Thời lượng của một tập phim (trừ quảng cáo) chỉ khoảng hơn 20 phút, vậy mà chuyện tẩy nốt ruồi đã ngốn 2/3 thời lượng. Sao phí thế nhỉ?”, “Biên kịch hết chuyện để nói rồi à!”, “Tiếc thời gian xem phim quá!”…
Rồi đến cả vợ chồng Huy (Anh Vũ) và Thy (Thu Quỳnh) cũng khiến khán giả chán nản. Đành rằng ê-kip làm phim muốn hai nhân vật phụ này phải trải qua thử thách rồi cảm nhận được tình yêu chân thành và quý trọng những gì mình đang có. Tuy nhiên, việc để cho cặp đôi cãi nhau từ ngày này qua tháng nọ, từ tập này qua tập khác, khiến không ít khán giả ức chế.
Thỉnh thoảng, để khán giả đỡ kêu, phim lại cắt vai 2 nhân vật này 1 tập, xong tập sau xuất hiện lại tiếp tục cãi nhau. Đang cãi nhau đến đoạn cao trào thì anh chồng sẽ im lặng bỏ đi. Để tập sau lại cãi nhau tiếp. Khán giả tiếp tục hiến kế: “Thôi biên kịch cho 2 vợ chồng cãi nhau một trận thật to xem nào, xong đòi ly hôn các thứ đi, đẩy tình tiết lên cao và hóa giải nhanh gọn đi”… Cũng may trong tập phim gần đây, biên kịch đã chấm dứt những ngày tháng cãi cọ của hai vợ chồng nhà này bằng cách cho Thy phát hiện mình có thai.
Cả chuyện của ông Sinh (NSƯT Võ Hoài Nam) và lão Tấn (NSƯT Hồ Phong) dùng dằng mãi không gặp được nhau để nói thẳng vấn đề cũng khiến khán giả bực bội. Nhiều người cho rằng, việc dành quá nhiều thời lượng cho các nhân vật phụ, cố tạo cho mỗi nhân vật phụ một cốt truyện riêng khiến “Hương vị tình thân” đang trở nên rắc rối và giảm sức hấp dẫn.
Phim truyền hình Việt gần đây, ngoài diễn viên chính thì dàn diễn viên phụ cũng được chăm chút, đầu tư hơn. Không thể phủ nhận, điều này mang lại cho các bộ phim thêm nhiều màu sắc. Những vai diễn cá tính, độc đáo được các diễn viên có nghề thể hiện tốt thì dù đất diễn không nhiều vẫn có thể chiếm trọn cảm tình khán giả. Nhưng điều này đòi hỏi biên kịch phải tỉnh táo, biết điểm dừng để không sa đà tô vẽ khiến phim vô lý. “Căn bệnh này có một số nguyên nhân như biên kịch đưa ra nhiều tình tiết, nhân vật mà lại không đủ sức để kiểm soát dẫn đến đuối dần khiến nội dung phim thiếu hợp lý; nhà sản xuất cùng đạo diễn thấy phim thu hút nên yêu cầu biên kịch kéo dài thêm nội dung để tăng số lượng tập dẫn đến lê thê”, biên kịch Thanh Hương nhận định.
Việc một bộ phim đang nổi đình nổi đám như “Hương vị tình thân” bị “soi” nhiều hơn là điều đương nhiên bởi sự yêu mến luôn đi cùng kỳ vọng. Hiện, phim đang đi đến chặng đường cuối cùng, nhiều khán giả mong muốn các mối quan hệ, tình tiết lê thê sẽ sớm được giải quyết nhanh gọn, hợp lý, để người xem có thể nhẹ nhõm đi cùng bộ phim đến cảnh quay cuối cùng.