Hyundai Santa Cruz lần đầu được giới thiệu dưới dạng phiên bản ý tưởng tại Triển lãm Ô tô Detroit 2015. Chiếc xe bán tải sành điệu với thiết kế 2 cửa và cấu trúc xe khung thân liền khối như các dòng Crossover, chứ không phải kiểu khung thân rời như hầu hết xe bán tải trên thị trường hiện nay.
Hyundai phải mất nhiều năm để đưa Santa Cruz từ dạng ý tưởng vào sản xuất sau khi nghiên cứu cụ thể các đối thủ, như Honda Ridgeline. Và như thường lệ Hyundai muốn "định dạng" lại một phân khúc khác bằng cách đặt tiêu chuẩn cao hơn.
Hãng xe Hàn Quốc chưa từng tham gia vào phân khúc xe bán tải vì thế đây sẽ là thiết kế mới mẻ cho phân khúc này, có sức hấp dẫn mạnh mẽ với khách hàng, nhất là khách hàng trẻ năng động dễ đón nhận những cái mới và khác biệt. Nhiều khả năng, chiếc xe bán tải sành điệu sẽ được trang bị động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít tăng áp với công suất khoảng 238 mã lực cho bản tiêu chuẩn.
Ngoài ra, Giám đốc sáng tạo mới được bổ nhiệm của Hyundai, Luc Donckerwolke, cho biết, Santa Cruz có thể cũng sẽ có một hệ thống truyền động điện khí hóa.
Với thiết lập pin-điện, xe có sẵn mô-men xoắn tức thì, một đặc điểm có ích cho xe trong điều kiện khắc nghiệt.
Hyundai từ lâu đã phát triển nhiều loại hệ thống truyền động, bao gồm pin thuần điện, plug-in hybrid và pin nhiên liệu hydro. Vì vậy, ít nhất Santa Cruz sẽ được cung cấp động cơ xăng turbo 1.6 lít hoàn toàn mới của Tucson, kết hợp với một động cơ điện 44,2 kW và một gói pin 1,49 kWh cho tổng công suất kết hợp khoảng 226 mã lực và mô-men xoắn 258 lb-ft.
Một khả năng khác còn táo bạo hơn là Santa Cruz sẽ bỏ qua hệ thống hybrid và chuyển thẳng đến thiết lập plug-in hybrid.