Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Khám phá bên trong 'ngựa thồ' C-17 chuyên phục vụ Tổng thống Mỹ

(VTC News) -

Sau 30 năm hoạt động, Boeing C-17 Globemaster II vẫn là máy bay vận tải quân sự hạng nặng hàng đầu của không quân Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Máy bay vận tải C-17 đến Hà Nội trong dịp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm và dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, năm 2019. (Video tư liệu: Việt An)

Kể từ lần đầu tiên được chuyển giao cho không quân Mỹ vào năm 1993, máy bay vận tải quân sự hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III đã phục vụ quân đội nước này qua nhiều cuộc chiến tranh, hỗ trợ trong vô số các cuộc xung đột và nhiệm vụ trên khắp thế giới.

Trong ảnh là máy bay C-17 của không quân UAE.

Bên trong một trong những chiếc máy bay khổng lồ và nổi tiếng nhất của lịch sử không quân Mỹ có nhiều điểm đặc biệt.

C-17 có chiều dài 53 mét, cao 16,7 mét. Đây là một trong những máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay và chỉ xếp sau Antonov An-124 Ruslan (Ukraine) và C-5M Super Galaxy (Mỹ).

Bốn động cơ Pratt & Whitney F117-PW-100 cung cấp năng lượng cho chiếc máy bay.

Tất cả hàng hóa được đưa lên qua cửa chở hàng phía sau của C-17. Máy bay này được trang bị một đường dốc để dễ dàng chất và dỡ hàng.

C-17 có thể chở theo hầu hết các phương tiện quân sự của quân đội Mỹ từ trực thăng cho đến xe tăng. Tải trọng tải tối đa của máy bay này lên tới hơn 77 tấn.

Khoang hàng hóa của C-17 dài 26 m, rộng 5,5 m và cao 3,75 m, đủ chỗ cho 102 binh sĩ, 36 nhân viên y tế và 54 bệnh nhân cứu thương.

Về mặt thẩm mỹ về khoang hàng hóa của C-17 không giống các máy bay chở khách hoặc thậm chí một máy bay vận tải hàng hóa thông thường.

Ghế hành khách có thể được tìm thấy dọc theo hai thân của máy bay, và gần như là loại cơ bản nhất.

Nhưng nếu có sự hiện diện của những hành khách quan trọng, C-17 có thể lắp thêm ghế tựa bọc da sang trọng trong cabin tương tự như khoang hạng phổ thông cao cấp.

Ghế kiểu hàng không cơ bản cũng có thể được lắp trên C-17.

Hành khách có thể lên bằng cửa hàng hóa hoặc cửa phía trước đi kèm với một bộ cầu thang lắp sẵn.

Cửa trước cũng là vị trí C-17 thả lính dù. Những người lính sẽ xếp hàng thành dọc và nhảy ra khỏi máy bay từng người một, khi dây dù của họ được kéo tự động bởi một hệ thống bên trong máy bay.

C-17 cũng có khả năng sơ tán y tế, với khu vực riêng được đặt trong khoang hàng hóa. Không quân Mỹ thường thực hiện chuyến bay sơ tán y tế với hai y tá và ba kỹ thuật viên y tế.

Các giường có thể được xếp chồng lên nhau cao đến ba lần.

Buồng lái của C-17 ở tầng trên cùng của máy bay, phía trên khoang chở hàng. Phi hành đoàn của C-17 gồm hai phi công và một nhân viên kỹ thuật.

Các phi công sử dụng tay cầm điều khiển tương tự như loại được sử dụng trong máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu. Hệ thống màn hình điện tử đa nhiệm cho phép phi công luôn nhìn về phía trước phù hợp với các nhiệm vụ vận tải đường không có cường độ cao. 

Vị trí của nhân viên kỹ thuật ở tầng dưới của C-17, ngay bên dưới buồng lái. Vị trị này chịu trách nhiệm đảm bảo rằng máy bay được chở đúng tải và đảm bảo trọng lượng cùng độ cân bằng của máy bay phù hợp với các nhiệm vụ nhất định nằm trong khả năng của nó.

Để phục vụ các chuyến bay chặng dài, C-17 cũng được trang bị một máy pha cà phê cho phi hành đoàn lẫn hành khách.

Trà Khánh

Tin mới