(VTC News) – Dù rằng mua áo thun hàng hiệu Lacoste đến gần 2,5 triệu đồng, nhưng khi mang về giặt được 4 lần, logo cá sấu trên áo trên áo nhạt đi, gần như không còn màu xanh.
Chuyên mục Báo vệ người tiêu dùng – báo điện tử VTC News vừa nhận được phản ánh của chị N.T.T.Vân (huyện Củ Chi, TP.HCM) về việc chị mua áo thun hàng hiệu Lacoste, nhưng về giặt được 4 lần thì logo trên áo nhạt đi, còn cách giải quyết sự việc cho khách hàng của nhà phân phối thì quá chậm.
Cụ thể, chị Vân cho biết: Vào ngày 22/4 vừa qua, chị Vân đến cửa hàng Danh Giá (Q.1, TP.HCM) để mua một áo thun hàng hiệu Lacoste màu trắng với giá 2.457.000 đồng, trả tiền bằng thẻ tín dụng. Trên áo thun này có in một logo là hình cá sấu màu xanh lá cây.
Tuy nhiên, trong quá trình mang về sử dụng, chỉ sau 4 lần giặt, màu xanh của logo cá sấu đã gần như nhạt đi, không còn được như ban đầu nữa.
“Trong quá trình sử dụng, tôi đã rất cẩn thận không giặt áo bằng máy, không dùng bột giặt. Tôi giặt áo bằng tay, giặt bằng sữa tắm. Tôi ủi áo với nhiệt độ bình thường, và hoàn toàn không ủi với nhiệt độ cao” – chị Vân nhấn mạnh.
Cận cảnh logo hình cá sấu gần như đã phai màu xanh trên áo thun Lacoste của chị Vân.
Sau khoảng gần 2 tháng sử dụng, tới giữa tháng 6/2013, chị Vân phản ánh sự việc với nơi mua hàng – cửa hàng Danh Giá. Các nhân viên ở đây đã tiếp nhận sự việc của chị Vân, và hứa sẽ nêu ra sự việc với Công ty để có hướng giải quyết thích hợp cho chị.
Hơn 1 tháng chờ đợi, chị Vân đã nhận được câu trả lời từ phía đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng – Công ty Danh Giá. Theo những gì đại diện Công ty này nói thì chị Vân đã ủi áo dưới nhiệt độ nóng, không ủi bề trái áo nên logo cá sấu của áo vốn làm bằng nhựa, nay đã bị hơi nóng làm phai màu.
Khẳng định với VTC News, chị Vân nhất quyết cho rằng lời kết luận này của nhà phân phối hoàn toàn không thích hợp, vì: Mặc dù trên áo thun Lacoste có hướng dẫn khách hàng các khuyến cáo khi sử dụng áo như ủi với nhiệt độ nhẹ, ủi mặt trái của áo, nhưng đây là những hướng dẫn hoàn toàn bằng tiếng Anh và tiếng Hoa.
“Tôi chỉ đưa ra một ví dụ, nếu tôi là một anh nông dân nhà quê, nhưng thích xài đồ hiệu, không biết tiếng nước ngoài, mà khi mua áo, các nhân viên của nơi bán hàng không nói, không hướng dẫn thì làm sao anh ấy biết cách sử dụng áo cho đúng cách? Vì trên thực tế, các nhân viên đã từng bán hàng cho tôi hoàn toàn không nói gì với tôi cách sử dụng áo cả” – chị Vân trình bày thêm với chúng tôi.
Đánh giá của khách hàng N.T.T.Vân cho thấy, một áo thun hàng chợ, mua chỉ với giá 100.000 – 200.000 đồng nhưng khi sử dụng hoàn toàn không giống như trường hợp như chị Vân gặp phải. Chính vì vậy, chị Vân đã bày tỏ thái độ thất vọng với một sản phẩm được đánh giá là hàng hiệu 100%, được bày bán ở các cửa hàng sang trọng, nhưng sản phẩm thì lại kém chất lượng.
Thêm nữa, chị Vân đã nói rằng khi xảy ra sự cố thì bên bán hàng đã đổ lỗi hoàn toàn 100% cho khách hàng, khiến cho khách hàng bắt buộc phải nghi ngờ đây có phải là sản phẩm hàng hiệu 100% hay không, hay chỉ là hàng nhái được trà trộn vào, để bán cho khách hàng với gía chính gốc. Ngoài ra, người tiêu dùng muốn kiểm tra xem đây có đúng là sản phẩm hàng chính hãng hay không, cũng không biết có cách nào để kiểm tra.
Đại diện nhà phân phối sản phẩm Lacoste đã trả lời với chị Vân: Sản phẩm của họ hoàn toàn đạt chất lượng như yêu cầu, do lỗi của khách hàng sử dụng sản phẩm không đúng cách, nên đơn vị này đã không thể đổi một sản phẩm khác cho khách hàng, mà chỉ có thể tặng phiếu mua hàng 1.000.000 đồng cho khách vào lần sau.
Phản ánh sự việc này, chị Vân đã tâm sự với VTC News: “Tôi đã rất khó chịu khi đã trót tin vào sản phẩm được coi là hàng hiệu, để rồi giờ đây ‘tiền mất, tật mang’ lại còn phải mang nỗi ấm ức trong lòng. Thôi thì, từ nay, tôi sẽ chỉ sử dụng hàng Việt Nam, để không phải phí tiền vào một sản phẩm thật sự không xứng đáng với đồng tiền, lòng tin của mình”.
Lỗi khách hàng không sử dụng sản phẩm đúng cách
Ngay sau khi nhận được phản ánh của chị N.T.T.Vân, VTC News đã liên hệ, làm việc với Công ty Danh Giá, nhà phân phối sản phẩm áo thun Lacoste của Pháp tại TP.HCM.
Đại diện cho đơn vị này, chị Trần Thị Hương Vi – phụ trách bộ phận chăm sóc khách hàng đã khẳng định: Trường hợp này hoàn toàn do lỗi của khách hàng sử dụng sản phẩm không đúng cách.
Đi vào chi tiết hơn của vụ việc, chị Vi đã giải thích: Logo hình cá sấu trên áo thun Lacoste là bằng nhựa. Do đó, khi gặp nhiệt độ nóng của bàn ủi thì chắc chắn sẽ phải chảy ra, chứ không thể tự nhiên được.
Do đó, nhà phân phối sản phẩm không thể đổi một sản phẩm mới cho khách hàng, vì đây là lỗi của người tiêu dùng, chứ không phải là lỗi kĩ thuật từ phía nhà sản xuất. Mặc dù vậy, chị Vi cũng thừa nhận, việc chị Vân phản ánh nhân viên bán hàng không hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm cho khách mua hàng có thể có cơ sở.
Chính vì vậy, để không chối bỏ trách nhiệm của mình, Danh Giá đã quyết định tặng cho chị Vân một phiếu mua hàng trị giá 1.000.000 đồng để gọi là hỗ trợ, chia sẻ rủi ro với người tiêu dùng.
Nói thêm về trường hợp này, chị Vi cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh sản phẩm bị lỗi của chị Vân, nhà phân phối Lacoste đã chuyển sản phẩm này về Pháp để làm các xét nghiệm để có cái nhìn khách quan, đánh giá chính xác hơn về sản phẩm này.
Các kết quả kiểm định từ một Công ty thứ 3 của Trung Quốc cho thấy, sản phẩm hoàn toàn không có vấn đề gì về chất lượng, kĩ thuật, đạt đúng tiêu chuẩn quy định mà Lacoste đã đưa ra. Đồng thời, Lacoste cũng đã cho kiểm tra các sản phẩm cùng lô với sản phẩm bị lỗi của chị Vân được phân phối trên toàn thế giới, cũng không nhận được bất cứ phàn nàn nào.
“Một sản phẩm muốn được sử dụng lâu bền, một nửa phụ thuộc vào sự hướng dẫn của nhân viên bán hàng, nửa còn lại do cách sử dụng của người tiêu dùng. Do đó, nhà phân phối sản phẩm chỉ có thể gọi là hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng”.
Khi biết được quan điểm của đại diện nhãn hàng Lacoste đã trao đổi với VTC News, chị Vân một lần nữa bày tỏ sự thất vọng của mình đối với một Công ty chuyên phân phối một nhãn hàng áo thun nổi tiếng.
Cũng theo chị Vân, "một công ty nổi tiếng khi lấy sản phẩm của khách hàng đưa đi nước ngoài kiểm định, khi trả về đưa lại cho khách hàng một sản phẩm còn y nguyên vết bẩn. Thư trả lời cho khách hàng lại hoàn toàn không có chữ kí của lãnh đạo, có đóng dấu của đơn vị thì đúng là khó có thể chấp nhận được”.
Việt Dũng