Hai ngày cuối tuần vừa qua, lượng khách đến mua sắm đồ chơi trung thu tại phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tăng đột biến. Có nhiều thời điểm, khách ken đặc cả con phố, chen chúc nhau chụp ảnh, xem và mua hàng.
Các tiểu thương tại đây cho biết, trong ngày thứ Bảy, khách kéo đến từ chiều, còn Chủ nhật thì phố nườm nượp khách từ 10h sáng.
Có mặt tại phố Hàng Mã vào lúc 11h Chủ nhật (29/8), PV VTC News ghi nhận tình trạng đông đúc, người người chen nhau, xe cộ hầu như không thể di chuyển.
Nhiều phụ huynh tranh thủ cuối tuần dẫn con đi chơi và mua sắm khi Tết Trung thu đang đến gần.
Bà Hoa, tiểu thương kinh doanh tại đây cho biết: “Những ngày thường của tuần trước, khách bắt đầu đông lên vào buổi tối. Và hầu hết là giới trẻ đến phố Hàng Mã để dạo chơi, chụp ảnh chứ ít mua hàng”.
Bắt đầu từ hai ngày cuối tuần, phụ huynh dẫn các cháu nhỏ đi mua sắm bắt đầu đông. “Hầu như ông bố, bà mẹ nào cũng mua không chỉ một mà vài món đồ chơi một lần. Bán được hàng nên chúng tôi cũng phấn khởi”, bà Hoa nói.
Các mặt hàng phục vụ mùa trung thu năm nay tại phố Hàng Mã rất đa dạng về kích cỡ, chủng loại, và màu sắc. Nhỏ nhất từ chiếc đèn ông sao 5 cánh mini có giá khoảng 20.000 đồng/chiếc, lớn hơn thì đến các loại đèn lồng, đèn kéo quân…rồi đến đầu lân, trống, kèn cùng vô số loại đồ chơi hiện đại khác.
Các món đồ chơi đơn giản, không kèm theo đèn led, âm thanh có giá 35.000 - 60.000 đồng tùy loại; tò he đồng giá 20.000 đồng/con.
Còn các món đồ chơi có đèn led lấp lánh, có thể phát ra âm thanh, cử động, tự di chuyển được thì có giá từ 60.000 đồng cho đến vài trăm nghìn đồng mỗi món.
Anh Hữu Tiến, một người bán cho biết, giá các mặt hàng đồ chơi trung thu năm nay đều tăng lên so với năm trước do ảnh hưởng của "bão giá" tác động lên chi phí sản xuất và vận chuyển, ít thì tăng 1.000 - 2.000 đồng, nhiều thì tăng 10.000 đồng. "Chẳng hạn như món đồ chơi hình con thỏ, có thể di chuyển, phát sáng và phát ra âm thanh hiện có giá khoảng 80.000 đồng, tăng 10.000 đồng so với những năm trước”.
Cũng theo anh Tiến, đây là mùa làm ăn khấm khá đầu tiên kể từ sau đại dịch COVID-19. Còn từ đầu năm đến nay chỉ lẹt đẹt, ngay cả dịp 1/6 cũng không đáng kể.
“Hai ngày cuối tuần vừa rồi, doanh số tăng lên trông thấy, chúng tôi bán được nhiều hàng hơn. Dù chưa thống kê lại cụ thể nhưng áng chừng tăng gấp 3 lần ngày thường. Mặc dù vậy, nếu so với cùng thời điểm này trước dịch COVID-19 thì cũng chỉ đạt khoảng 60%”, anh Tiến nhẩm tính.
Trong khi đó, lượng khách ghé đến những cửa hàng đồ chơi tại phố Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng cũng ghi nhận bắt đầu tăng lên. Chủ một cửa hàng nói: “Khách đã chịu chi tiền cho những món đồ chơi có giá vài trăm nghìn đồng nhưng vẫn rất đắn đo với tâm lý thắt chặt chi tiêu sau dịch”.