Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kết quả bầu cử Đức: Đảng của bà Angela Merkel giành số phiếu thấp kỷ lục

(VTC News) -

Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc (CDU/CSU) của bà Angela Merkel giành được tỉ lệ bầu thấp nhất lịch sử khi chỉ có 24,1% số phiếu.

Theo kết quả sơ bộ, cơ quan bầu cử Đức cho biết, sau khi kiểm đếm số phiếu tại 299 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) với ứng viên thủ tướng của đảng - Olaf Scholz, đã giành được 25,7% số phiếu ủng hộ.

Trong khi đó, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc (CDU/CSU) của bà Angela Merkel, với ứng viên Armin Laschet cho vị trí thủ tướng chỉ đạt được 24,1% phiếu bầu. Đây là tỷ lệ phiếu bầu ở mức thấp nhất của đảng kể từ khi thành lập.

Những người ủng hộ SPD ở Berlin vui mừng sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố. (Ảnh: AP)

Đảng Xanh ở vị trí thứ ba với 14,8%, Dân chủ Tự do (FDP) 11,5%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 10,3% và đảng Cánh tả 4,9%.

Với kết quả này, các bên sẽ bắt tay vào “các cuộc đàm phán” để thành lập một chính phủ liên minh, với một liên minh ba bên được coi là có khả năng nhất vào thời điểm này. Các khả năng có thể xảy ra gồm liên minh giữa đảng SPD, đảng Xanh và FDP, hoặc giữa CDU/CSU, đảng Xanh và FDP.

Ứng cử viên Thủ tướng Olaf Scholz của SPD và Armin Laschet của CDU/CSU đều khẳng định sẽ liên minh để thành lập chính phủ. Ứng cử viên Armin Laschet nhấn mạnh, bất kỳ ai muốn trở thành Thủ tướng liên bang Đức đều phải có khả năng tập hợp các đảng trong quốc hội để chiếm đa số.

Trong khi đó, ông Olaf Scholz cũng bày tỏ mong muốn lập liên minh với đảng Xanh và cho rằng, một chính phủ sẽ được thành lập trước dịp Giáng sinh tới.

Bà Angela Merkel sẽ vẫn giữ chức thủ tướng trong khi các cuộc đàm phán lập liên minh diễn ra. Đây có thể là một quá trình kéo dài. Vào năm 2017, các cuộc đàm phán diễn ra trong vòng 3 tháng.

Kông Anh

Tin mới