Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kết luận rà soát thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ ban hành Kết luận sơ bộ trong cuộc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 20 (POR 20) đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Chiều 19/9, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 17/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng công báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 (POR 20) thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn từ 1/8/2022 đến 31/7/2023.

Trong đợt rà soát này, có 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã lựa chọn 2 doanh nghiệp làm bị đơn bắt buộc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ ban hành Kết luận cuối cùng của đợt rà soát này trong vòng 120 ngày kể từ ngày ban hành Kết luận sơ bộ. (Ảnh: TTXVN)

Tại kết luận sơ bộ, Cục Phòng vệ thương mại cho hay, 2 doanh nghiệp bị đơn bắt buộc nhận mức thuế CBPG là {content},00/kg; 6 doanh nghiệp còn lại đều đủ điều kiện được nhận mức thuế riêng rẽ ở mức {content},00/kg. Do nguyên đơn đã rút yêu cầu rà soát lại mức thuế toàn quốc, nên mức này được giữ nguyên $2,39/kg.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, do Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường nên Bộ Thương mại Hoa Kỳ sử dụng các giá trị thay thế của quốc gia thứ ba để tính toán biên độ phá giá cho Việt Nam.

Trong đợt rà soát này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ lựa chọn Indonesia là quốc gia thay thế để tính biên độ phá giá do DOC cho rằng: Indonesia có trình độ phát triển kinh tế tương đồng với Việt Nam; Indonesia có các nhà sản xuất lớn cá tra-basa tương tự với Việt Nam trong giai đoạn rà soát; số liệu thay thế của Indonesia đáng tin cậy giúp Bộ Thương mại Hoa Kỳ đánh giá các yếu tố sản xuất của Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mai đánh giá, kết quả sơ bộ trên khá tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra-basa của Việt Nam khi cả 8 công ty trong cuộc rà soát đều nhận mức thuế {content},00/kg. Theo đó, mức thuế trên đã giảm so với mức thuế chính thức của cuộc rà soát POR19 trước đó là từ {content},00/kg đến {content},18/kg.

Dự kiến, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ ban hành Kết luận cuối cùng của đợt rà soát này trong vòng 120 ngày kể từ ngày ban hành Kết luận sơ bộ.

Được biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng đã ra thông báo cho phép các bên gửi yêu cầu rà soát thuế chống bán phá giá cho đợt rà soát tiếp theo (POR21) cho giai đoạn từ 1/8/2023-31/7/2024. Cho đến nay, một số doanh nghiệp Việt Nam và nguyên đơn Hoa Kỳ đã gửi yêu cầu rà soát. Dự kiến, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ xem xét khởi xướng cuộc rà soát hành chính tiếp theo vào khoảng tháng 10/2024.

Nguồn: Công Thương

Tin mới