Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kazakhstan bắt gần 8.000 người trong tình trạng bất ổn

(VTC News) -

Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ tổng cộng 7.939 người tính đến 10/1 vì tình trạng bất ổn trong tuần qua.

Đây được đánh giá là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Trung Á thời kỳ hậu Xô viết, theo Reuters. Tuần trước, khi một số cuộc biểu tình ôn hòa phản đối việc tăng giá nhiên liệu bắt đầu trở nên bạo lực, các tòa nhà chính phủ ở một số thành phố đã bị tấn công, một số bị đốt.

Các nhà chức trách cho rằng tình trạng bạo lực ở Kazakhstan là do "những kẻ cực đoan" và "khủng bố" gây ra. Họ cũng cho rằng một vài trong số này là người nước ngoài.

Đây được đánh giá là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Trung Á thời kỳ hậu Xô viết. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, ông Karim Masimov, cựu lãnh đạo Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan, bị bắt vào tuần trước vì bị nghi ngờ phản quốc, vài ngày sau khi Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cách chức ông.

Tokayev cũng đã sa thải nội các của mình, cho phép nổ súng tiêu diệt phần tử bạo loạn và ban bố tình trạng khẩn cấp ở quốc gia giàu dầu mỏ với 19 triệu dân này. Ông cũng đề nghị một khối quân sự do Nga dẫn đầu gửi quân, lực lượng mà hiện chính phủ Kazakhstan cho biết đã được triển khai để bảo vệ các mục tiêu chiến lược.

Truyền thông Nga và Kazakhstan đưa tin 164 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, dẫn nguồn tin từ trang mạng xã hội của chính phủ. Nhưng các nhà chức trách y tế và cảnh sát chưa xác nhận con số này và bài đăng trên mạng xã hội sau đó đã bị xóa.

"Tôi nghĩ rằng đã có một loại âm mưu nào đó liên quan đến các lực lượng phá hoại trong nước và nước ngoài", Ngoại trưởng Yerlan Karin nói với đài truyền hình nhà nước hôm thứ Hai, mà không nêu tên bất kỳ nghi phạm nào.

Phương Anh

Tin mới