Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, quân Houthi ở Yemen lần đầu tiên cố gắng sử dụng vũ khí không người lái dưới nước vào cuối tuần qua, nhưng số vũ khí đã bị phá hủy trong một đợt tấn công khác của liên minh do Mỹ dẫn đầu.
Hải quân Mỹ trong đó tiến hành một loạt 5 cuộc tấn công, đánh trúng 3 tên lửa hành trình Houthi, một tàu mặt nước không người lái (USV) và một tàu dưới nước không người lái (UUV).
Mỹ thành lập một liên minh hàng hải quốc tế để tuần tra biển Đỏ. (Ảnh minh họa: Twitter)
Quân đội Mỹ viết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi quan sát thấy việc sử dụng UUV của Houthi kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 23/10”. Quân đội Mỹ cho rằng diễn biến này là “mối đe dọa sắp đến” đối với các tàu hải quân và tàu thương mại Mỹ trong khu vực.
Kể từ khi chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza bắt đầu, phiến quân Houthi, lực lượng đang kiểm soát phần lớn Yemen, đã quấy rối nhiều tàu thuyền đi qua biển Đỏ, với lý do để ủng hộ người Palestine ở Gaza. Houthi thề sẽ tấn công bất kỳ tàu nào mà họ thấy có liên quan đến Israel, cho đến khi cuộc bao vây Gaza chấm dứt.
Đáp lại, Mỹ thành lập một liên minh hàng hải quốc tế để tuần tra biển Đỏ gọi là “Người bảo vệ thịnh vượng”, với mục tiêu bảo vệ các tuyến đường vận chuyển này. Kể từ giữa tháng 1, Mỹ và Anh thực hiện nhiều cuộc tấn công từ trên không và trên biển nhằm vào “nhiều cơ sở lưu trữ dưới lòng đất, chỉ huy và kiểm soát, hệ thống tên lửa, địa điểm lưu trữ và điều hành UAV, radar và máy bay trực thăng” ở Yemen, nỗ lực “làm suy yếu khả năng của Houthi” trong việc tấn công các tàu quân sự và tàu buôn.
Người Houthi thề sẽ “đáp trả leo thang bằng leo thang” và mở rộng danh sách các mục tiêu tiềm năng sang cả các tàu buôn thuộc sở hữu của Mỹ và Anh. Mặc dù cho đến nay, chưa có tên lửa Houthi nào bắn trúng tàu hải quân Mỹ, nhưng nhóm này đã phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các tàu của liên minh do Mỹ dẫn đầu ở biển Đỏ.
Các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez - tuyến đường chiếm khoảng 15% vận chuyển thương mại của thế giới - buộc các công ty lớn phải tránh xa biển Đỏ và đi vòng quanh bờ biển châu Phi, khiến chi phí vận chuyển và bảo hiểm tăng vọt.