Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hợp tác Việt - Mỹ trong cuộc chiến chống COVID-19

(VTC News) -

Hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ giúp cả 2 quốc gia được tiếp thêm sức trong cuộc chiến chống COVID-19 khó khăn hiện tại.

Hôm 7/4, chuyến thứ nhất trong 2 lô hàng gồm hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont (sản xuất tại Việt Nam) rời Hà Nội ngày 7/4 và tới Mỹ hôm 8/4.

Đây là chuyến hàng thứ nhất trong số hai lô hàng đầu tiên với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam. Các lô hàng sẽ giúp bảo vệ các chuyên gia y tế làm việc trên tuyến đầu chống COVID-19 tại Mỹ.

Đích thân Tổng thống Trump đã lên Twitter gửi lời cám ơn Việt Nam vì hành động hỗ trợ Mỹ chống dịch này. 

Lô đồ bảo hộ Việt Nam được chuyển tới Mỹ. (Ảnh: Reuters)

"Sáng nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã hạ cánh xuống Dallas, Texas. Điều này có được là nhờ quan hệ đối tác giữa 2 công ty lớn của Mỹ - DuPont và FedEx – và những người bạn ở Việt Nam. Xin cảm ơn", ông Trump viết trên Twitter hôm 8/4. 

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 9/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết lô thứ 2 trong số 2 lô hàng sẽ được chuyển tới Mỹ vào ngày 10/4 tới.

"Dự kiến, thời gian tới số bộ trang phục này sẽ tiếp tục được chuyển thêm đến Mỹ", bà Hằng nói thêm.

Cũng theo bà Hằng, trên tinh thần tăng cường hợp tác quốc tế về phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh hợp tác chuyển giao sản xuất và xuất khẩu các trang thiết bị và vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam cho các quốc gia có nhu cầu trong đó có Mỹ. Hiện nay, Mỹ cũng đang quan tâm hợp tác với các đối tác Việt Nam trong sản xuất các bộ trang phục bảo hộ y tế và khẩu trang theo tiêu chuẩn N95.

“Tôi xin khẳng định, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở trong nước nhưng Chính phủ Việt Nam, trong khả năng của mình, sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh”, bà Hằng cho hay. .

Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ (HHS) hôm 8/4 ký hợp đồng với FedEx để nhanh chóng chuyển giao các bộ đồ cho Kho dự trữ chiến lược quốc gia Mỹ để giải quyết nhu cầu khẩn cấp đối với trang thiết bị bảo hộ cho các nhân viên tuyến đầu ứng phó với đại dịch COVID-19 tại Mỹ.Thông cáo báo chí của HHS cho biết cơ quan này dự kiến sẽ nhận được 2,25 triệu bộ trang phục bảo hộ của Dupont trong vòng 5 tuần tới và nhiều khả năng sẽ tiếp tục mua thêm để có tổng cộng 4,5 triệu bộ. 

Theo thông báo được đăng tải cùng ngày trên trang web của HHS, Bộ này cho biết đã đạt được thỏa thuận với công ty DuPont để đẩy nhanh sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu của Mỹ ứng phó với đại dịch COVID-19.

Video: Bản tin COVID-19 ngày 9/4

“Để cung cấp nguồn cung nhanh nhất có thể và cung cấp dòng chảy ổn định cho nhân viên y tế ở tuyến đầu, chính phủ Mỹ sẽ vận chuyển nguyên liệu thô đến Việt Nam mỗi tuần để công ty Mỹ tại Việt Nam tiếp tục sản xuất  quần áo bảo hộ TYVEK”, thông cáo của HHS nêu rõ.

Trong tuyên bố đưa ra trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết đã cùng Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giao nhận và phê duyệt cần thiết, đẩy nhanh việc chuyển giao trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Mỹ. 

Kể từ đầu khủng hoảng COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã hợp tác với các quan chức Việt Nam để theo dõi và ứng phó với tình hình dịch bệnh. 

Hồi cuối tháng 3, Mỹ viện trợ khoảng 3 triệu USD cho Việt Nam hỗ trợ y tế để chuẩn bị cho hệ thống phòng thí nghiệm, tìm kiếm các ca bệnh, giám sát người nghi nhiễm, hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật ứng phó và chuẩn bị cho dịch, truyền thông về rủi ro, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm. 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết trong 20 năm qua, Mỹ đã đầu tư hơn 706 triệu USD hỗ trợ y tế cho Việt Nam và trong thập kỷ qua đã hỗ trợ kỹ thuật và tài chính đáng kể để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm mới và nghiêm trọng.

"Mối liên hệ giữa giới chức y tế Mỹ và Việt Nam đã trở thành công cụ khi chúng ta cùng nhau chống lại dịch bệnh này", ông nói thêm.

 

 

Song Hy (Tổng hợp)

Tin mới