Hộp số ly hợp kép DCT là gì?
Hộp số ly hợp kép DCT là một loại hộp số tự động có 2 ly hợp hoạt động độc lập. Trong đó, mỗi bộ ly hợp chịu trách nhiệm dãy số chẵn hoặc lẻ. Chúng hoạt động độc lập với nhau, đến số nào, ly hợp sẽ tự động đóng và chuyển số.
Cơ chế hoạt động này giúp động cơ xe giảm độ trễ tối đa khi sang số. Các số chẵn, lẻ luôn ở trạng thái sẵn sàng kết nối.
Cấu tạo của hộp số ly hợp kép
Hộp số ly hợp kép DCT là sự kết hợp giữa hộp số sàn MT và hộp số tự động AT. Cụ thể, cấu tạo hộp số DCT gồm bộ nhiều bánh răng tương tự cấu tạo hộp số sàn kết hợp với hai ly hợp có nguyên lý hoạt động giống trên hộp số tự động.
Hai ly hợp này hoạt động độc lập với nhau. Một ly hợp điều khiển các bộ bánh răng cấp số lẻ như 1, 3, 5...Một ly hợp điều khiển bộ bánh răng cấp số chẵn như 2, 4, 6...
Hộp số này không có bàn đạp ly hợp hỗ trợ lái xe chuyển số một cách cơ học. Thay vào đó, ly hợp ma sát của DCT giúp các đĩa ma sát có thể tách - nối bằng cơ cấu chấp hành: thủy lực - điện tử, đem đến khả năng sang số nhanh và mượt mà hơn.
Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép
Hộp số ly hợp kép DCT ngày càng phổ biến. (Ảnh minh họa)
Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép tương tự với hộp số sàn, chỉ khác là cơ cấu chuyển số sẽ diễn ra tự động. Thông tin được truyền qua bộ phận cảm biến. Bộ điều khiển điện tử tiếp nhận tín hiệu và truyền tải xuống các bộ bánh răng thông qua 2 bộ ly hợp tạo ra chuyển động độc lập.
Trong đó, một bộ ly hợp điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng lùi), bộ còn lại điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi). Chúng hoạt động đồng thời, tách biệt nhưng linh hoạt, tạo ra khả năng sang số trơn tru nhất.
Ưu điểm của hộp số ly hợp kép
Do sở hữu 2 ly hợp riêng biệt nên hộp số ly hợp kép có tốc độ chuyển số nhanh. Khi xe chuyển đến cấp số nào, bộ điều khiển lập tức chuẩn bị sẵn sàng cho cấp số tiếp theo. Quá trình chuyển số có thể diễn ra liên tục và không hề bị gián đoạn.
Một ưu điểm nữa của hộp số ly hợp kép là hoạt động của ô tô hộp số DCT rất đơn giản, giống như trên ô tô truyền thống với hộp số tự động. Khả năng tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu cũng là ưu điểm lớn được các chuyên gia ô tô ghi nhận khi đánh giá về hộp số ly hợp kép.
Thiết kế ly hợp kép DCT giúp giảm thiểu tổn thất công suất, từ đó tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu.
Nhược điểm của hộp số ly hợp kép
Nhược điểm lớn nhất của hộp số ly hợp kép DCT khô là bị giới hạn khả năng làm mát nên dễ bị lỗi khi nhiệt độ tăng cao. Tại một số dòng xe ứng dụng hộp số DCT khô, khi xe chạy và dừng liên tục sẽ xuất hiện hiện tượng trượt số do nóng máy.
Điều này được cải thiện hơn với DCT ướt. Tuy nhiên, chi phí sản xuất và bảo dưỡng hộp số ly hợp kép DCT ướt cao hơn nên thường chỉ phù hợp với các mẫu xe hạng sang.