Chiều 24/5, Bộ GTVT (ủy quyền cho Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam) đã ký kết Hợp đồng “Về cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 sử dụng kinh phí Ngân sách nhà nước” với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Đại diện Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh ký kết hợp đồng bảo trì đường sắt năm 2021.
Phạm vi hợp đồng bao gồm nội dung đặt hàng: Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; Khắc phục hậu quả bão lũ bước 1; Sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác.
Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 1/1/2021 đến 24h ngày 31/12/2021. Tổng giá trị hợp đồng là 2.821,9 tỉ đồng.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dung và theo quy định của pháp luật; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác.
Sau khi ký Hợp đồng, trong vòng 5 ngày làm việc, Bộ GTVT sẽ tạm ứng cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam 50% giá trị phần công việc. Công tác thanh toán, quyết toán, nghiệm thu bàn giao giữa hai bên thực hiện đúng quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.
Trước đó, Thủ tướng đã có văn bản số 636/TTg-CN ngày 19/5/2021, yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5/2021; Tổng công ty Đường sắt tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác”.
Tiếp đó ngày 20/5/2021, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo dự toán, năm 2021 ngân sách nhà nước dành cho bảo trì, duy tu tuyến đường sắt quốc gia khoảng 2.800 tỉ đồng. Trong đó có 10% sửa chữa định kỳ các công trình hư hỏng nặng, gần 10% sắm vật tư thay thế, 2% chi máy móc thiết bị, dự phòng bão lũ, hơn 70% là trả lương cho 11.315 công nhân duy tu, tuần đường, gác chắn, lao động gián tiếp...