Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam - chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về vụ chìm ca nô trên vùng biển Cửa Đại khiến 17 người chết.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, trong 15 năm sử dụng ca nô chuẩn SI, không có vụ tai nạn lật hay chìm tàu dẫn đến chết người trên vùng biển Cửa Đại.
Theo ông Sơn, từ năm 2015 đến nay, chính quyền thành phố giới hạn lượng khách ra tham quan đảo Cù Lao Chàm (không quá 3.000 người/ngày). Ngoài ra, địa phương cũng yêu cầu 42 doanh nghiệp đang khai thác tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm không được chở quá nhiều khách ra Cù Lao Chàm, gây ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Đề cập đến phương tiện bị chìm, ông Sơn cho hay, đây là ca nô chuẩn SB, được doanh nghiệp vận tải sử dụng vận chuyển khách từ năm 2019 đến nay. "Trước khi phải cải hoán sang ca nô chuẩn SB theo yêu cầu bắt buộc, suốt 15 năm, các doanh nghiệp dùng ca nô chuẩn SI đưa rước khách ra Cù Lao Chàm và ngược lại.
Thực tế cho thấy, không ít lần ca nô chuẩn SI với thiết kế mui trần, thông thoáng bị lật, chìm trên vùng biển Cửa Đại, song chưa bao giờ gây thiệt hại về người. Còn vụ tai nạn mới đây, ca nô chuẩn SB với thiết kế kín bị lật lại gây thiệt hại về người hết sức đáng tiếc. Rất nhiều nạn nhân bị kẹt khi ca nô lật úp và không thể thoát ra ngoài", ông Sơn nói và cho biết thêm, chính quyền thành phố sẽ mời chuyên gia để tham vấn ý kiến, sau đó có kiến nghị cụ thể về thiết kế của ca nô chuẩn SB.
Chiếc ca nô lật úp khiến 17 người chết.
Trước đó, sáng 26/2, ca nô QNa 1152 chuẩn SB của Công ty Phương Đông do ông Lê Sen (52 tuổi) làm thuyền trưởng chở 38 người (35 hành khách và 3 lái ca nô) xuất phát từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đi tham quan đảo Cù Lao Chàm.
13h45 cùng ngày, ca nô QNa 1152 chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Đến khu vực cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, ca nô bị chìm khiến 17 người chết.