Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hơn 50% doanh nghiệp logistic ứng dụng các hệ thống quản lý ERP

(VTC News) -

Hơn 50% doanh nghiệp ngành bán lẻ, sản xuất hoặc thương mại điện tử liên quan đến logistic đã ứng dụng các hệ thống quản lý ERP, AI trong sản xuất và vận hành.

Triển khai công nghệ trong hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng để đảm bảo tỷ lệ chính xác hàng tồn kho, tối ưu xử lý tuyến giao hàng và quản lý kho vận là những vấn đề được các doanh nghiệp đang rất quan tâm.

Theo các chuyên gia, giai đoạn từ năm 2023-2034, chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải chịu những áp lực leo thang dẫn đến việc gia tăng chi phí trong hoạt động logistics.

Các chuyên gia thảo luận về việc tối ưu nguồn lực trong logistíc và chuỗi cung ứng trong sự kiện C-Talk diễn ra ở TP.HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Bối cảnh khó khăn

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Giám đốc Kinh doanh AI khu vực phía Nam - FPT Smart Cloud cho biết, những thay đổi địa chính trị như đại dịch COVID-19, chiến tranh Nga - Ukraine và chiến tranh công nghệ Mỹ - Trung đã tạo ra sự khan hiếm tài nguyên, tăng chi phí nguyên liệu đầu vào dẫn đến tăng chi phí, giá bán. Trong khi đó, sức mua của người dùng lại sụt giảm mạnh.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng dần thay đổi hành vi mua khi có đến 75% người dùng mong muốn được mua sắm omni-channel (trải nghiệm khách hàng chất lượng cao, liền mạch và nhất quán). 76% trong số này muốn quy trình mua sắm của mình được cá nhân hóa.

Trong bối cảnh đó, năng lực ứng dụng công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo) hay RPA (tự động hóa bằng robot) trở thành cách thức bắt buộc để gia tăng sức bền, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc cấp cao TikiNOW Smart Logistics chia sẻ, hiện nay, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành chuỗi cung ứng.

“Việc vận hành hậu cần trong chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam hiện đang phân mảnh. Doanh nghiệp phải làm việc với nhiều đơn vị và đầu mối khác nhau để quản lý từ khâu sản xuất, vận chuyển từ nhà máy đến kho bãi rồi quản lý phân phối, kiểm soát hàng tồn kho và cuối cùng là kiểm soát chất lượng hàng hóa giao tới tay người dùng cuối”, ông Thọ nói.

Logistics chiếm chi phí rất lớn trong chuỗi cung ứng. (Ảnh: Tinh Tế)

Theo nghiên cứu của Gartner (đơn vị chuyên tư vấn và nghiên cứu công nghệ hàng đầu thế giới), chi phí logistics chiếm tới 80% chi phí tổng trong quản lý chuỗi cung ứng, vì vậy các giám đốc chuỗi cung ứng đang đứng trước thách thức phải tối ưu hóa toàn bộ quy trình vận hành hậu cần và vận tải của doanh nghiệp.

Để tối ưu chuỗi cung ứng, các lãnh đạo và nhà quản lý thường tập trung vào hai khía cạnh:

Thứ nhất là cắt giảm chi phí thông qua tự động hóa, ứng dụng công nghệ để tiết kiệm nguồn nhân lực và thời gian xử lý, giảm thiểu tối đa các khoản lãng phí như sai sót trong hóa đơn và quy trình thanh toán.

Thứ hai là tối ưu nguồn lực thông qua các hệ thống quản lý sản xuất (ERP) chặt chẽ, loại bỏ các quy trình đang thừa trong vận hành logistics và nâng cấp các công cụ, hệ thống để có thể đưa ra dự báo cung ứng cho doanh nghiệp.

Công nghệ giúp tối ưu hóa chi phí, nguồn lực

Ông Dương Việt Tùng, Giám đốc vận hành FPT akaBot nhận định, doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng đang chuyển mình mạnh mẽ trước dòng chảy chuyển đổi số.

Ông Tùng cho rằng, các từ khóa như: tối ưu chi phí, tối ưu nguồn lực và nâng cao sự linh hoạt cũng như năng lực cạnh tranh là những mục tiêu hàng đầu các doanh nghiệp hướng đến.

Theo báo cáo Chuyển đổi số Việt Nam 2023, 80% số doanh nghiệp được khảo sát trong ngành logistics đã triển khai hệ thống theo dõi và quản lý vận tải (TMS), 70% doanh nghiệp đã áp dụng sàn giao dịch điện tử (e-marketplace) và có tới 60% trong số đó đã sử dụng dữ liệu lớn (big data) để phân tích chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, đối với các ngành bán lẻ, sản xuất hoặc thương mại điện tử, việc triển khai các hệ thống quản lý ERP hay sử dụng robot tự động hóa và AI trong quản lý kho vận, hàng hóa cũng được hơn 50% doanh nghiệp ứng dụng.

Điển hình như sàn thương mại điện tử Tiki với thế mạnh là hệ thống kho bãi, giải pháp vận chuyển TikiNOW Smart Logistics đã tập trung đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng công nghệ.

Ông Nguyễn Chí Thọ cho biết, công nghệ cần được ứng dụng trong mọi quy trình của chuỗi cung ứng này. Chúng bắt đầu từ Quản lý vận hành (với hệ thống quản lý kho bãi, hàng hóa và nền tảng quản lý vận chuyển), tới quy trình Tài chính & Kế toán (được ứng dụng SAP S/4HANA, nền tảng quản lý tồn kho và phần mềm Đối soát & Thanh toán) và cuối cùng là Phân tích & Dữ liệu (với các trung tâm dữ liệu lớn Big Data để có thể quản lý chuỗi cung theo thời gian thực và phân tích nâng cao, dự báo nhu cầu trong tương lai).

Theo ông Thọ, việc lựa chọn công nghệ phù hợp với từng giai đoạn chuyển đổi, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực cũng là một trong các bài toán mà các lãnh đạo doanh nghiệp cần cân nhắc. Tự động hóa bằng robot (RPA) là công nghệ lõi thường được doanh nghiệp triển khai trong giai đoạn đầu chuyển đổi số để loại bỏ các tác vụ thủ công trong việc quản lý hàng tồn kho, tăng tính chính xác tới 99,9% và giảm 70% nguồn nhân lực.

Trong khâu quản lý Kế toán - Tài chính, việc loại bỏ mọi sai sót và giảm thiểu rủi ro trong kiểm soát hóa đơn điện tử cũng góp phần tiết kiệm chi phí.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Kế toán - Tài chính Daikin Việt Nam cho rằng, cắt giảm chi phí không phải là giảm chi phí bằng mọi giá, mà là tối ưu hóa, hiểu được các loại chi phí, các nhân tố ảnh hưởng để điều tiết giảm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Theo bà Thủy, mới đây, nhằm hệ thống hóa công việc và giảm số giờ làm, Daikin Việt Nam đã cùng FPT akaBot triển khai công nghệ lõi RPA kết hợp cùng AI & OCR (nhận dạng ký tự quang học) để xử lý tự động hơn 40.000 hóa đơn đầu vào/ năm, giúp tiết kiệm 75% thời gian và cắt giảm 99,9% chi phí khi có rủi ro, sai sót trong hóa đơn.

Song song với nguồn nhân lực số từ robot ảo, việc trang bị trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp doanh nghiệp hướng đến tự động hóa thông minh.

Ông Nguyễn Tấn Hưng nhận định, 95% nhà bán lẻ toàn cầu sẽ đầu tư hoặc thử nghiệm trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) trong các hoạt động cải thiện dữ liệu sản phẩm và hỗ trợ khách hàng vào năm 2027.

Một trong những ứng dụng tiềm năng nhất của GenAI trong hoạt động quản lý chuỗi cung ứng được kỳ vọng chính là việc tự động hóa hơn 50% dịch vụ khách hàng, từ khả năng phân tích thông tin trong đoạn hội thoại để giúp các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đưa ra hành động, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, ông Hưng cũng rất chờ đợi vào tính ứng dụng của Thị giác máy tính (Computer Vision) trong việc xử lý tài liệu nhập kho, xuất kho và quản lý chất lượng hàng hóa.

ĐẠI VIỆT

Tin mới