Theo thông tin trên trên website bán hàng Bách Hóa Xanh, tính đến tối 12/7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.824 cửa hàng hoạt động sau khi nhiều địa điểm đã treo biển xả kho giảm đến 50% hay tạm đóng cửa để nâng cấp.
Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ phát triển khá thần tốc để nhanh chóng lọt vào top dẫn đầu về bán lẻ thực phẩm. Số lượng cửa hàng liên tục gia tăng từ khi ra mắt đến nay và đã xâm nhập vào nhiều khu vực dân cư đông đúc.
Vào lúc cao điểm nhất, hệ thống bán lẻ thực phẩm này vận hành đến 2.140 cửa hàng tại cuối tháng 4. Như vậy, số lượng địa điểm kinh doanh đã giảm đi 316 chỉ trong hơn 2 tháng vừa qua.
Tuy nhiên, việc mở rộng đã bắt đầu chậm lại kể từ đầu năm 2022 và hiện còn suy giảm. Thực tế việc thu hẹp chuỗi bách hóa đã được lãnh đạo doanh nghiệp này trình bày trước đó.
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG (công ty mẹ Bách hóa Xanh) đã chia sẻ với nhà đầu tư rằng Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngưng mở rộng trong năm nay để tập trung cải thiện hiệu quả từng điểm bán, chăm sóc khách hàng, xây dựng đội ngũ để quay lại mở rộng toàn quốc từ năm 2023.
Vị này cho biết chỉ có hơn 50% trong tổng số 2.100 cửa hàng vào giữa tháng 5 đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý.
Thực tế, Bách Hóa Xanh bắt đầu triển khai việc thay đổi layout (cách bố trí) cho hàng loạt cửa hàng từ cuối tháng 4 đến nay, chuẩn hóa diện tích và chỉ tập trung vào khoảng 2.000-3.000 mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, thường xuyên.
Dự kiến trong quý III, toàn bộ số cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với layout mới. Lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng mã sản phẩm tại cửa hàng.
Những bước tái cấu trúc quan trọng trên cũng là tiền đề cho mục tiêu chào bán riêng lẻ tối đa 20% vốn cổ phần cho các đối tác trong giai đoạn 2022-2023. Kế hoạch IPO sẽ thu hút thêm nguồn tiền cho việc đầu tư phát triển hệ thống chuỗi này ra toàn quốc.
Theo báo cáo 5 tháng đầu năm của MWG, tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng 14% lên hơn 59.000 tỷ đồng Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ chạm trên 2.200 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước do biên lợi nhuận đi xuống.
Doanh nghiệp lý giải do chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng. Ngoài ra còn các chi phí ngắn hạn khác như chuỗi Bách Hóa Xanh thay đổi layout, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh.