Chiều 20/9, trả lời VTC News liên quan đến tiến độ công trình cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, các đơn vị thi công đang chạy nước rút để hoàn thành đường băng đúng tiến độ.
“Tiến độ thi công công trình đang được đẩy nhanh để bàn giao vào cuối tháng 12, đảm bảo phục vụ khai thác các chuyến bay vào dịp Tết Nguyên đán 2021”, ông Roãn nói.
Đại diện Bộ GTVT cho biết tháng 12 sẽ bàn giao đường băng sân bay Nội Bài.
Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, nhằm đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã huy động hơn 1.400 cán bộ, công nhân thực hiện trên công trường, chia thành ba ca thi công liên tục.
Nhà thầu cũng huy động 200 xe, máy, thiết bị phục vụ thi công gồm: 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm trộn bê tông xi măng, 1 trạm trộn bê tông nhựa, 2 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa,... để thi công.
Trước đó, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án vào cuối tháng 8, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã phê bình đơn vị thi công, tư vấn giám sát bởi sự phối hợp giữa các đơn vị còn lỏng lẻo, tiến độ thi công đang chậm so với kế hoạch đề ra.
Ông Thể đánh giá Ban Quản lý dự án Thăng Long điều hành chưa tốt, chưa tập hợp cơ quan đơn vị thành một khối thống nhất để tổ chức thực hiện. Công tác thẩm định phê duyệt của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình đang chậm.
“Đây là công trình cấp bách, các đồng chí phải họp liên tục, thậm chí cầm tay chỉ việc. Dự án này chậm sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ cao điểm Tết của cả ngành hàng không, ảnh hưởng tới vận tải hàng không cả trong nước và quốc tế”, ông Thể nhấn mạnh.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước sẽ thực hiện các hạng mục nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m, đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Với đường băng, sẽ được xây dựng tăng cường bằng một lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu, sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng.
Với đường lăn làm mới sẽ thi công lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp bê tông xi măng M150/25. Các đường lăn được nâng cấp sẽ thi công một lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.
Thời gian thi công dự án theo 2 bước, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Ông Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và các đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang được triển khai đúng tiến độ.
Theo ông Bình, việc thi công dự án này gặp nhiều thuận lợi do hoạt động thi công ở Tân Sơn Nhất diễn ra liên tục trong một công trường gần như khép kín. Trong khi đường băng 25R/07L nằm ở phía tây sân bay và kết nối trực tiếp với sân đỗ, nhà ga nên việc thi công đường băng 25R/07L không bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác bay.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh trên đường băng 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1.
Dự án cũng bao gồm việc xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A), xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9) và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu,...
Dự án trên được khởi công vào tháng 6/2020 và tiến hành thi công theo 2 bước. Trong đó bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng. Dự kiến công trình hoàn thành bước 1 vào cuối năm 2020 và cuối năm 2021 sẽ hoàn thành các hạng mục của toàn bộ dự án.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.