Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121 km, đi qua Lạng Sơn, Cao Bằng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.100 tỷ đồng theo hình thức PPP, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm 69%.
Dự án đi qua khu vực có địa hình dày đặc núi đá vôi, khối lượng đào đắp nhiều nơi lên đến hàng triệu m3.
Trong ảnh là hầm Đông Khê dài gần 500 m chạy qua một khối núi đá vôi dày đặc cùng địa chất phức tạp. Đoạn cao tốc qua hầm này được làm quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với 2 ống hầm ngay trong giai đoạn 1.
Các công nhân dùng các thiết bị, máy móc hiện đại để khoan hầm xuyên qua núi đá.
Đây là ống hầm đầu tiên được đào thông trên toàn tuyến cao tốc, vượt 3 tháng so với tiến độ đề ra.
Để về đích đúng tiến độ, nhà thầu thi công đã huy động 1.020 nhân sự, 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi đồng loạt thi công ngày đêm trên toàn bộ gói thầu.
Dự án được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đang được triển khai gồm xây dựng cao tốc dài hơn 93 km với 2 làn xe; các đoạn qua cầu, hầm có 4 làn xe hoàn chỉnh; giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến quy mô 4 làn xe.
Giai đoạn 2 gồm mở rộng đoạn đường 2 làn lên 4 làn hoàn chỉnh (có làn khẩn cấp) và xây mới đoạn còn lại 27 km kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh.
Đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt 93,6%, trong đó đoạn qua tỉnh Cao Bằng đạt 99%, đoạn qua tỉnh Lạng Sơn đạt 90%. Hai tỉnh phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ bàn giao 100% mặt bằng của dự án.
Dự kiến tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành năm 2026. Cùng với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang thi công, khi hoàn thành dự án, thời gian đi Hà Nội lên công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng được rút ngắn chỉ còn khoảng 3 giờ 45 phút thay vì 6 giờ như hiện nay.