Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Học sinh lớp 4 không biết chữ, giáo viên vẫn nhận xét 'đọc trơn, viết thạo'

Dù 12 tuổi, đang học lớp 4 nhưng cậu học sinh này không hề biết đọc và viết chữ thì rất chậm chạp.

Đó là trường hợp hy hữu đang diễn ra tại lớp 4 “Hai” trường Tiểu học Tam Bình, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. 

Em Phạm Minh Tân ở ấp Bình Chánh Đông năm nay 12 tuổi, đúng ra em phải học lớp 6 nhưng em vẫn còn học lớp 4. Dù vậy Phạm Minh Tân vẫn chỉ biết viết chữ chậm chạp và không hề biết đọc chữ nào.

Em Phạm Minh Tân chỉ biết viết rất chậm mà không hề biết đọc chữ nào. 

Đến nay, dù khai giảng năm học mới được hơn một tháng nhưng trong quyển vở của em chỉ viết được vài trang. Khi phóng viên đưa quyển sách giáo khoa nhờ em đọc thì em chỉ lắc đầu. Điều đáng nói khi xem lại quyển học bạ lưu tại trường thì các giáo viên chủ nhiệm từ các lớp trước đều phê rằng, “đọc trơn, viết thạo”, thậm chí điểm kiểm tra môn Tiếng Việt cuối năm đều đạt điểm 6.

Ông Phạm Minh Tạo, cha của em Phạm Minh Tân rất ngỡ ngàng vì con mình không biết đọc mà vẫn ngồi lớp 4. “Nói chung tôi cũng bức xúc, cũng hơi buồn vì nhà trường dạy không biết sao. Tôi đi làm hoài không quan tâm tới việc học của cháu, chỉ nhờ bà ngoại cháu và nhà trường thôi", ông Tạo bức xúc nói

Được biết, gia đình em Phạm Minh Tân thuộc diện khó khăn, mẹ em không biết chữ, còn cha em mới học hết lớp 2. Hàng ngày, cha mẹ em phải đi làm thuê kiếm sống. Sức khỏe của Tân bình thường.

 Lời phê của giáo viên trong học bạ

Ngoài môn Tiếng Việt không biết đọc thì các môn học khác ở dạng trung bình. Do em không biết đọc mà vẫn lên lớp nên cha mẹ em phó mặc thầy cô. 

Vì căn bệnh “ thành tích” nên 6 năm học qua từ lớp 1 đến lớp 3, em chỉ ở lại 2 năm học (lớp 1 và lớp 2) và các năm sau vẫn được giáo viên chủ nhiệm “công nhận” đủ điều kiện lên lớp.

Về việc này, thầy Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Bình cho biết ông mới hay tin vụ này. Từ trước đến nay, Ban giám hiệu trường chỉ căn cứ vào lời phê của giáo viên chủ nhiệm lớp nên không hay biết.

Tôi sẽ xem lại từ lớp 1, lớp 2, lớp 3, em học như thế nào và ai dạy, xem những giáo viên đó trình bày thế nào. Nếu mà lên lớp sai quy định thì sẽ bị xử lý. Tùy theo mức độ lên lớp sai quy định, sai quy chế, ai dạy những em này thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Việc BGH cho em trở lại lớp 1 thì rất khó, mà lên lớp cũng rất khó, nên phải tạo điều kiện cho em bằng cách nào đó biết đọc biết viết”, ông Tuấn nói.

Một trang học bạ của em Tân khi giáo viên phê cho em " đọc trơn, viết thạo". 

Đây không phải là trường hợp duy nhất, qua tìm hiểu của phóng viên, tại trường Tiểu học Tam Bình hiện vẫn còn một số em dù học lớp 3, lớp 4 nhưng khả năng đọc viết rất yếu.

Học sinh lớp 3, lớp 4 mà không biết đọc và viết chữ là không thể chấp nhận được. Đã đến lúc phương pháp giảng dạy và “căn bệnh” thành tích của nhà trường phải được xóa bỏ.

Tiểu học Tam Bình là trường đạt danh hiệu tiên tiến nhiều năm liền, có 15 giáo viên giỏi cấp huyện, 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh thì càng không thể tồn tại học sinh ngồi “nhầm lớp”, vì bệnh thành tích như hiện nay.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Tin mới