Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Học sinh lớp 1 ở Hà Nội đến trường trong mùa dịch thế nào?

Ngày 6/1, hàng nghìn học sinh lớp 1, lớp 2 tại các trường tiểu học của huyện Mê Linh đến trường ôn tập và kiểm tra học kỳ trực tiếp.

Đối với học sinh lớp 1 năm nay, ngày kiểm tra học kỳ cũng là ngày đầu tiên các em được đến trường.

Từ sớm, phụ huynh Trường tiểu học Tiền Phong A, huyện Mê Linh đưa con tới trường thực hiện bài kiểm tra kết thúc học kỳ I năm học 2021-2022.

Phụ huynh đưa con đến trường

Chị Hồ Thị Hồng Lịch, phụ huynh có con học lớp 1A4 nói rằng, sau một học kỳ con mới được đến trường lần đầu tiên nên cả mẹ và con đều rất vui, háo hức. Trước đó, giáo viên dặn dò con chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, mang chai nước cá nhân và đến trường không được khóc.

“Con rất vui, mong được đến gặp cô, gặp bạn nên dậy sớm chờ mẹ đưa đi học. Mình ủng hộ phương án con đến trường kiểm tra học kỳ vì muốn biết sau một thời gian dài học trực tuyến con học được gì. Quan trọng hơn, khi lên lớp, cô giáo kiểm tra và đánh giá toàn diện: con biết cầm bút đúng chưa, con học như thế nào, viết ra sao…”, chị Lịch nói.

Ngày kiểm tra học kỳ với học sinh lớp 1 của trường năm nay thật đặc biệt vì đây cũng là lần đầu tiên các em được gặp trực tiếp cô giáo. Có nhiều em, được giáo viên đưa đến cửa lớp học vẫn bỡ ngỡ hồi lâu mới dám bước vào. Chỗ ngồi, bàn học, phấn trắng, bảng đen… tất cả đều xa lạ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tiền Phong A nói rằng, đã lâu lắm rồi, bà mới được đứng giữa sân trường nghe tiếng trẻ ê a đọc bài. Một cảm xúc vừa xa lạ vừa gần gũi, quen thuộc.

 

Giáo viên, nhân viên y tế đo nhiệt độ, hướng dẫn học sinh đi thẳng về phòng học.

Trường phối hợp cha mẹ học sinh có những phương án đảm bảo an toàn cho học sinh. Học sinh lớp 1 học ở 2 dãy nhà, học sinh lớp 2 học một dãy riêng biệt. Phụ huynh cũng được hướng dẫn đo thân nhiệt học sinh ở nhà. 

Được ôn tập và kiểm tra trực tiếp, giáo viên được nhìn trực tiếp học sinh viết, đọc ra sao để nhận thấy các em yếu ở đâu, có giải pháp trong thời gian tới. Nếu không được đến trường, giáo viên cũng trao đổi với phụ huynh để có phương án hỗ trợ các em tốt nhất.

Đa số phụ huynh ủng hộ

Tại Trường tiểu học Tráng Việt A, hơn 200 học sinh lớp 1, 2 cũng đến trường nhưng để ôn tập 1 buổi trước khi bước vào thực hiện bài kiểm tra học kỳ. Sĩ số mỗi lớp ở đây chỉ khoảng 40 em nhưng để đảm bảo khoảng cách, trường chia đôi lớp học để vừa ôn tập vừa kiểm tra. Học sinh được bố trí ngồi so le và đeo khẩu trang trong suốt thời gian học trên lớp.

Học sinh cẩn thận đeo kính chắn giọt bắn khi tới lớp.

Vì chỉ có 1 buổi ôn tập trước khi kiểm tra nên giáo viên vừa dạy kiến thức vừa hướng dẫn các em cách làm kiểm tra trắc nghiệm, tự luận. Chỉ có đến lớp, cô giáo mới dễ dàng hướng dẫn học sinh cách khoanh đúng vào đáp án mà các con chọn.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, đa số xã, phường của huyện đều thuộc vùng 1, một số nơi thuộc vùng 2 nên đã có kế hoạch cho học sinh kiểm tra trực tiếp.  29/29 trường cho học sinh lớp 1, 2 đến trường ôn tập 1 buổi và kiểm tra.

Ban đầu, một số phụ huynh không đồng thuận vì lo ngại dịch bệnh tuy nhiên, sau khi các trường đưa ra phương án phân luồng, đón học sinh, đảm bảo giãn cách, đã  ủng hộ. Theo thống kê, tỉ lệ học sinh đến trường ôn tập, kiểm tra học kỳ I đạt 98,7%. Số học sinh không đến trường thuộc các trường hợp liên quan đến F và sẽ được tổ chức kiểm tra vào một đợt khác.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội có hướng dẫn kiểm tra định kỳ, trong đó cho phép các trường tiểu học có thể kiểm tra trực tiếp đối với lớp 1, lớp 2.

Cụ thể, đối với học sinh lớp 1, lớp 2 bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Được học trực tiếp, gặp bạn, gặp cô các em đều rất vui.

Nếu tổ chức theo phương án này, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.

Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp đảm bảo an toàn phòng dịch để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung cốt lõi cho học sinh trước khi tổ chức bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt linh hoạt vào các thời điểm phù hợp.

Trong trường hợp bất khả kháng, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD&ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến cho hay: “Sở GD&ĐT không bắt buộc tất cả các trường kiểm tra định kỳ trực tiếp đối với lớp 1, lớp 2”.

Thay vào đó, các địa phương áp dụng linh hoạt phương thức đánh giá định kỳ, nơi nào đảm bảo các điều kiện như: Vùng dịch an toàn, phụ huynh đồng thuận... sẽ ôn tập, kiểm tra trực tiếp; nơi nào chưa đảm bảo sẽ kiểm tra trực tuyến. “Với phương thức linh hoạt như vậy, nhà trường, cơ quan quản lý các huyện, quận, thị xã sẽ căn cứ tình hình dịch trên địa bàn có đảm bảo hay không để thống nhất với phương án Phòng GD&ĐT đề xuất”, ông Tiến nói.

Nguồn: Tiền Phong

Tin mới