Trên thực tế, nếu đưa phép Toán 2 + 1 > 1 cho 100 người và hỏi đúng hay sai, hẳn cả 100 người đều đồng tình chọn phương án 1. Tuy nhiên, đặt trong ngữ cảnh sau đây, đáp án này chưa hẳn chính xác hoặc ít ra cũng gây những tranh cãi.
Cụ thể, đề Toán cho một hình vẽ 3 quả chuông được chia thành 2 và yêu cầu học sinh "Viết phép tính thích hợp". Với phép tính thứ nhất, học sinh làm 2 + 1 = 3 được chấm ĐÚNG. Phép tính thứ hai học sinh làm 2 + 1 > 1 thì lại bị gạch sai. Kết quả này khiến người mẹ hoang mang.
Chị thắc mắc: "Mình thấy con làm thế này thì nghĩ hợp lý rồi, trẻ con có quyền làm theo cách con nghĩ. Kết quả là con mình sai! Vậy theo mọi người, kết quả của con sai hay đúng?".
Rõ ràng đây là một phép Toán hợp lý nếu dựa vào hình ảnh của đề bài được cho.
Rất nhiều cư dân mạng cũng đồng tình với suy nghĩ của bà mẹ này. Rõ ràng đây là một phép Toán hợp lý nếu dựa vào hình ảnh của đề bài được cho. Cô giáo sửa lại thành "1 + 2 = 3" cũng là phép tính đúng, nhưng như vậy không có nghĩa học sinh sai. Rõ ràng cả hai đáp án đều có thể được chấp nhận.
Tuy nhiên, luồng ý kiến khác cho rằng về mặt kết quả, dù đáp án "2 + 1 > 1" là đúng, tuy nhiên lại không đúng yêu cầu đề bài. Bởi ý đồ của người viết là muốn học trò sử dụng thành thạo phép giao hoán (hoán đổi) trong Toán học: Trong phép cộng có thể hoán đổi thứ tự số nhưng vẫn ra kết quả đúng.
Một số phụ huynh nhận định, bài Toán đáng lẽ không gây tranh cãi nếu đề bài chặt chẽ hơn. Ở trình độ lớp 1, học sinh còn chưa thông thạo đọc viết, việc đưa ra đề Toán không rõ ràng như thế này không khác nào làm khó các em. Cho nên đề bài đúng phải là: "Viết phép tính thích hợp để ý nghĩa bài toán trong 2 trường hợp không bị thay đổi", một phụ huynh góp ý.
Trong những trường hợp thế này, cô giáo cũng không nên gạch đi mà nên góp ý thêm. Điều đó vừa giúp học trò hiểu về phép giao hoán, vừa khuyến khích tính sáng tạo.