Mới đây, ca sĩ Phi Nhung cho biết cát-sê của Hồ Văn Cường suốt 5 năm qua, bao gồm tiền thưởng từ Vietnam Idol Kids, vẫn do quản lý nắm giữ.
Nữ ca sĩ nói: "Cát-sê của Cường tôi cũng không được biết, ngay cả tiền của tôi, tôi cũng không được biết. Mỗi công ty có luật khác nhau, tôi không thể nào nói được. Trước nay, chuyện thỏa thuận cát-sê của tôi hay Cường đều do công ty quản lý làm việc trực tiếp với bầu show, còn vấn đề thu chi đã có kế toán công ty tính toán".
Chia sẻ trên gây xôn xao dư luận. Khi phóng viên Zing liên hệ, nhiều quản lý cũng cho rằng việc nắm giữ thu nhập của nghệ sĩ suốt nhiều năm là chuyện hiếm có ở showbiz Việt từ trước đến nay.
Khi được hỏi về trường hợp của Hồ Văn Cường, anh Alex Lương - giám đốc của công ty giải trí Oscar Town - cho Zing biết: "Cá nhân tôi nghĩ tâm của Phi Nhung tốt. Có thể chị ấy nghĩ Cường chưa đủ tuổi nên đưa tiền, bạn ấy sẽ tiêu linh tinh. Đấy là cách suy nghĩ của người lớn và họ cho như thế là đúng. Nhưng cách giữ tiền thì sai vì chung quy tiền của ai làm ra nên để người ấy giữ. Việc người quản lý giữ toàn bộ cát-sê suốt nhiều năm như trường hợp của Hồ Văn Cường là hiếm có trong giới giải trí".
“Chuyện giữ tiền còn liên quan đến vấn đề lãi. Chẳng hạn một năm tôi giữ của ai đó một tỷ đồng và gửi ngân hàng sẽ được bao nhiêu lãi. Ngoài ra, nếu biết đầu tư bất động sản, một năm có thể ra 2, 3 tỷ đồng”, anh nói thêm.
Anh Alex Lương cho biết khi nhận show cho nghệ sĩ, anh thường chỉ giữ lại % theo thỏa thuận ban đầu. Số còn lại được anh chuyển cho nghệ sĩ hoặc người đại diện ngay lập lức. Cũng có trường hợp nghệ sĩ quyết toán theo tháng.
Phi Nhung cho biết người quản lý giữ tiền của Hồ Văn Cường suốt 5 năm.
Chia sẻ về vụ việc của Hồ Văn Cường, anh Vĩnh Duy - giám đốc công ty D GROUP Media, quản lý của Hoa hậu Kỳ Duyên, Đỗ Hoàng Dương, Đông Nhi - Ông Cao Thắng - đưa quản điểm với Zing rằng trường hợp của Hồ Văn Cường và Phi Nhung đặc biệt hơn về mối quan hệ. Do đó, anh chưa thể đánh giá cách làm việc của quản lý Hồ Văn Cương có hợp lý hay không.
"Từ đầu ca sĩ Phi Nhung nhận Hồ Văn Cường làm con nuôi, sau đó làm quản lý nên tình huống có thể tương tự những bố mẹ hay kiêm nhiệm làm quản lý cho con mà chúng ta thường thấy trong showbiz. Lúc đó, bố mẹ thường giữ hết thu nhập của con cái, chỉ giải ngân cho những nhu cầu cá nhân, làm sản phẩm…
Con cái cũng không cần quan tâm đến tiền bạc vì đã yên tâm có những người minh tin cậy nhất quản lý tài sản. Tùy theo trường hợp mà đến khi con trưởng thành, đủ khả năng, bố mẹ giao lại việc quản lý tiền bạc cho con hay không”.
Hồ Văn Cường không hay biết số tiền mình làm ra.
Tuy nhiên, theo anh Vĩnh Duy, khi Hồ Văn Cường bước vào tuổi trưởng thành, có những thay đổi về suy nghĩ, muốn được chứng minh bản thân hơn… phía ca sĩ Phi Nhung và quản lý nên có những cuộc chia sẻ thẳng thẳn, rõ ràng, minh bạch để Hồ Văn Cường biết mọi việc, kể cả vấn đề tiền bạc.
Anh Nhật Trường - quản lý Quang Anh Quán quân The Voice Kids cùng nhiều ca sĩ nhí - cho rằng việc làm của quản lý Hồ Văn Cường hợp lý hay không còn phụ thuộc vào thỏa thuận ban đầu với gia đình.
Theo anh, cái khó của Hồ Văn Cường là còn bé và gia đình chân chất nên nhiều vấn đề không nắm rõ, đặc biệt cách hoạt động trong showbiz. Vì thế, việc để quản lý làm hết thu nhập cũng dễ hiểu.
"Ngoài cái công còn cả cái tình nên sẽ rất khó cho gia đình Cường. Nếu đích thân hỏi về vấn đề cát-sê mà không khéo, họ dễ bị hiểu nhầm là tính toán. Do đó, nên chủ động hỏi rõ ràng ngay từ đầu. Trong công việc và sự lao động, đừng nên vì tình cảm quá. Đến khi vấn đề nảy sinh sẽ đẩy mình đi xa và mất luôn tình cảm đẹp ban đầu”, anh nói.
Với ca sĩ nhí do mình quản lý, anh Nhật Trường cho biết luôn công khai cát-sê của từng show hay khoản chi tiêu phát sinh ngay sau khi nhận được tiền của sự kiện đó. Quản lý hiếm khi giữ lại tiền của nghệ sĩ nhiều ngày.
“Có khi tôi giữ lại chưa đưa ngay sau show nhưng cũng nói rõ với gia đình lý do làm vậy để tránh mọi người hiểu nhầm. Khi phải chi việc gì ngoài dự kiến ban đầu, tôi cũng nói ngay chứ không đợi xong mới nói”, anh cho biết.
Anh Nhật Trường - quản lý ca sĩ Quang Anh và một số ca sĩ nhí. (Ảnh: NVCC)
Anh Alex Lương - giám đốc của công ty giải trí Oscar Town - cho Zing biết quản lý nghệ sĩ của showbiz Việt Nam hiện tại hầu hết nằm ở mức độ bán chuyên nghiệp. Nhiều người không có kiến thức cơ bản hoặc được đào tạo về mặt quản lý.
Họ từ người hâm mộ được gọi về làm trợ lý và dần phát triển thành quản lý. Hoặc nhiều quản lý xuất thân là bạn bè của nghệ sĩ hay giám đốc truyền thông.
Một trường hợp khác là công ty quản lý được thành lập sau đó tuyển nghệ sĩ và đào tạo người đó. Theo anh Alex Lương, mỗi trường hợp dẫn đến cách thức phân chia thu nhập khác nhau.
“Với trường hợp quản lý xuất thân là bạn bè, nhân viên truyền thông, họ sẽ được nghệ sĩ trả cho một mức lương cố định. Công việc của quản lý là nhận show, sắp xếp trang phục, lên ý tưởng sản phẩm rồi đi theo nghệ sĩ. Nếu ăn lương cố định, % mà quản lý nhận về rất ít. Dù sao nghệ sĩ họ cũng tính toán kỹ lượng để làm sao thu nhập của quản lý không quá 50 triệu đồng một tháng", anh cho biết.
“Với công ty giải trí, nghệ sĩ thường không có quyền quyết định. Thay vào đó, giám đốc đưa ra mức lương cụ thể cho nghệ sĩ, có khi chỉ 5 triệu đồng một tháng và công ty lo liệu cho nghệ sĩ tất cả khâu còn lại. Thêm một hướng khác là chia 70-30% các khoản thu nhập như quảng cáo, nhạc số…", anh Alex Lương giải thích.
Qua nhiều năm làm việc trong ngành giải trí, anh Alex Lương cho biết việc nảy sinh mâu thuẫn giữa quản lý và nghệ sĩ thường xuyên xảy ra. Anh nhấn mạnh tất cả cuộc chia tay đều liên quan đến tiền. Anh giải thích khi nghệ sĩ chưa kiếm hoặc được rất ít tiền, việc ăn chia 10, 20% là chuyện đơn giản và không đáng bao nhiêu.
“Khi cát-sê là 10, 20 triệu đồng thì 10-20% của con số đó rất nhỏ. Nhưng khi cát-sê tăng cao, ví dụ lên tới 100-200 triệu đồng, quảng cáo 4 tỷ đồng. Nhiều nghệ sĩ sẽ đặt câu hỏi tại sao họ phải chia 10-20% của 100-200 triệu đồng đó cho quản lý trong khi danh tiếng của nghệ sĩ mới làm ra tiền chứ không phải quản lý”, anh nói.
Hình thức các công ty giải trí ở Việt Nam thời gian qua khá nở rộ. Tuy nhiên, anh Vĩnh Duy cho rằng để đòi hỏi sự chuyên nghiệp và sức ảnh hưởng như các công ty nước ngoài thì mọi thứ vẫn còn xa. Vì thế, các nghệ sĩ Việt Nam vẫn chuộng việc tự hoạt động và tìm quản lý, ê-kíp cho riêng mình hơn là vào một công ty quản lý.
Theo anh Alex Lương, để giảm thiểu những mâu thuẫn liên quan đến tiền, nghệ sĩ và quản lý nên ký vào văn bản giấy tờ và có sự chứng kiến của luật sư. Nhưng ở showbiz Việt, việc đó chưa được thực hiện bởi nhiều người cho rằng việc ký vào giấy tờ là không tin tưởng nhau.
Anh Alex Lương nhấn mạnh không riêng nghệ sĩ mà mọi mối quan hệ trong cuộc sống đều cần sự rõ ràng, minh bạch tiền bạc. Anh Vĩnh Duy và Nhật Trường có quan điểm tương tự.
Quản lý của Hoa hậu Kỳ Duyên cho rằng mọi công việc phải minh bạch, có đầy đủ “giấy trắng mực đen”. Nghệ sĩ biết được chính xác số tiền mình nhận, số tiền phải chi ra một cách hợp lý thì không gặp phải rắc rối về tài chính.
Anh Vĩnh Duy cho biết điều quan trọng nhất khi làm việc với nghệ sĩ là minh bạch.
Công việc của anh Nhật Trường có đặc thù là làm việc với các ca sĩ nhí, chẳng hạn Quang Anh, Minh Nhật (The Voice Kids)… Anh cho biết quá trình làm việc giữa anh với ca sĩ luôn có sự giám sát của phụ huynh.
“Tôi phải công khai rõ ràng thu nhập ngay khi nhận show kể cả những gia đình làm việc với tôi đều tin tưởng tuyệt đối. Họ cho tôi tự quyết về vấn đề cát-sê nhưng tôi luôn hỏi và giải thích vì sao mức cát-sê ở các show không giống nhau, đôi khi phải diễn miễn phí”, anh bày tỏ.
Không chỉ thông báo với phụ huynh, anh Nhật Trường cũng chia sẻ thông tin cát-sê với cả ca sĩ, vì đó là động lực để họ cố gắng. “Biết được thành quả lao động, các bạn trân trọng hơn về cuộc sống và kinh tế”, anh nói.
Quản lý của quán quân Quang Anh giải thích: “Tôi cũng tư vấn với phụ huynh nên đưa bao nhiêu % số cát-sê cho các bạn sau mỗi show để các bạn biết cách chi tiêu số tiền làm ra. Có nhiều bạn tiêu thoải mái tiền ba mẹ đưa cho nhưng khi dùng tiền tự làm ra, họ lại rất tiết kiệm vì trân trọng công sức của bản thân”.