Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

HLV Phạm Minh Đức: 'Tuyển Việt Nam vượt trội đẳng cấp nên Indonesia phải đá rắn'

(VTC News) -

HLV Phạm Minh Đức cho rằng sự vượt trội về trình độ, bản lĩnh và tỉnh táo trong lối chơi đã giúp tuyển Việt Nam nhấn chìm Indonesia.

Tuyển Việt Nam vừa có chiến thắng giòn giã 4-0 trước Indonesia để củng cố ngôi đầu bảng G. 3 điểm có được ở trận này cũng cho thấy đội bóng của HLV Park Hang Seo đang ở độ chín về cả trình độ, đẳng cấp cũng như kinh nghiệm để làm nên chuyện lớn.

Chia sẻ với VTC News, cựu HLV Phạm Minh Đức của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho rằng năng lực cầu thủ cộng với tài thao lược của HLV Park Hang Seo đã mang về thành quả cho tuyển Việt Nam.

Video: Việt Nam 4-0 Indonesia 

- Anh có bất ngờ với cách tiếp cận trận đấu của Indonesia, khi đội bạn chơi rất rát và không ngại vào bóng nguy hiểm? 

Indonesia chơi quyết liệt. Ở trình độ kém hơn Việt Nam, nên Indonesia phải đá rắn và tập trung cao độ trong hiệp 1. Các cầu thủ Indonesia vào bóng rất mạnh, sâu và có phần triệt hạ. Đối thủ vào bóng bằng cả cơ thể như kiểu "cảm tử quân", tuy nhiên, họ không giơ chân cao, nên trọng tài khó thổi phạt thẻ đỏ, mà chỉ rút thẻ vàng.

Lỗi của các cầu thủ Indonesia chỉ đáng bị thẻ vàng và họ thay phiên nhau phạm lỗi với cầu thủ Việt Nam.

Ở thế cửa dưới, Indonesia nhập cuộc như vậy cũng không sai, nhưng vì trình độ của họ kém, nên chỉ phòng ngự thôi là chưa đủ. Trong hiệp 2, Indonesia thủng lưới liên tục. Khi phải gồng lên thi đấu, việc thủng lưới khiến các cầu thủ buông lỏng là chuyện bình thường. 

Dù vậy, khi thua 0-4 rồi, Indonesia lại có một số tình huống bỏ bóng để đá thẳng vào chân. Cầu thủ Việt Nam cũng chủ động nhường bóng để tránh va chạm nhằm tránh chấn thương.

Nhìn chung, màn trình diễn của Indonesia cho thấy lối chơi quyết liệt, lăn xả mà đội bóng này lựa chọn. Đây là phương án phổ biến với các đội yếu hơn. 

Indonesia vào bóng rát với cầu thủ Việt Nam. 

- Tuyển Việt Nam đã bình tĩnh triển khai lối chơi dù bị đối thủ chơi rất rắn. Yếu tố nào giúp thầy trò HLV Park làm được điều này?

Cầu thủ Việt Nam đẳng cấp, bản lĩnh và tỉnh táo trong mọi pha tranh chấp nhờ giữ được cái đầu lạnh. Nếu mắc mưu Indonesia, lao vào đối thủ theo cách tương tự, chúng ta đã sẽ rơi vào bẫy. Lúc ấy, tuyển Việt Nam không còn chơi bóng nữa, đánh mất thế cửa trên và lơ là nhiệm vụ phải thắng.

Dù vậy, các học trò của HLV Park rất kinh nghiệm. Họ đang ở độ chín sự nghiệp. Ngoài ra, HLV Park Hang Seo đã nắm trước tình hình nên chuẩn bị kỹ cho cầu thủ cách đối phó với vấn đề.

Ông dặn dò cầu thủ rằng Indonesia không còn gì để mất, họ bị loại rồi nên tuyển Việt Nam phải bình tĩnh, lạnh lùng, không sa vào bẫy. Đó là phải giữ "trái tim nóng và cái đầu lạnh" như cánh báo chí hay viết. 

Muốn vươn ra biển lớn, các cầu thủ phải có trình độ thực sự. Đêm qua, tuyển Việt Nam đã "chơi bóng" đúng với nghĩa nguyên bản của từ này. 

Tuyển Việt Nam tỉnh táo, còn Indonesia quá non nớt và nóng vội. 

- Không có Hùng Dũng, tuyển Việt Nam vẫn chơi trơn tru ở tuyến giữa trong cả trận đấu. HLV Park đã chuẩn bị rất kỹ về chiến thuật và con người?

Lực lượng tuyển Việt Nam thời điểm này đang đạt độ chín. Không riêng Hùng Dũng, mà Văn Đức, Quang Hải, Tuấn Anh đều phù hợp với chiến thuật của HLV Park.

Đêm qua, tuyển Việt Nam chơi với 3 tiền vệ và 2 tiền đạo. Không có Hùng Dũng, nhưng Tuấn Anh đá rất tốt ở tuyến giữa khi được giao vai trò trấn giữ ở phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự và luân chuyển bóng. Ở tuyến giữa, Quang Hải được giao vai trò sáng tạo, tấn công vào khoảng trống.

HLV Park cũng đưa Văn Đức vào sân đá biên trái, bởi đây là cầu thủ giàu đột biến và tốc độ. Khi có bóng, Văn Đức đẩy lên như một tiền đạo thứ ba. Cộng với hai cánh đẩy cao, tuyển Việt Nam có thể xây dựng thế tấn công với 5 cầu thủ. 

HLV Park tính toán rất kỹ khi dùng người, nhìn ra được cầu thủ nào hiệu quả ở thời điểm nào. Quan trọng là HLV Park có rất nhiều cầu thủ có trình độ cao, đang ở độ chín sử nghiệp để xoay sở, đối phó với từng tình huống, hoàn cảnh.

Tuyển Việt Nam kiểm soát trận đấu tốt. 

Bên cạnh đó, trình độ Indonesia cũng tương đối non. Khi giành được bóng, họ không biết phải đá thế nào. Indonesia chuyền sai, chuyền mất rất nhiều.

Quan sát Indonesia đá đêm qua, tôi không lắng đọng được cái tên nào trong đầu rằng đây là cầu thủ giàu tiềm năng hay triển vọng. Cầu thủ nào cũng lao cả người vào bóng. Indonesia kém hẳn, nên chúng ta dễ kiểm soát thế trận. 

- HLV Park đang tạo ra hệ thống chiến thuật phù hợp để mọi cầu thủ đều phát huy được vai trò?

HLV Park Hang Seo đã làm việc rất lâu với các học trò. Ông triệu tập nhiều cầu thủ mới ở các đợt tập trung, nhưng khi chốt danh sách dự giải, HLV Park lại chọn những cái tên quen thuộc, từng thi đấu với ông từ năm 2017, 2018.

Các cầu thủ này đã nhuần nhuyễn cách chơi, hiểu từng bước di chuyển của nhau và có tư duy chiến thuật tốt. HLV phải chọn những cầu thủ như thế để thuận lợi trong khâu vận hành chiến thuật. Ông đã vun trồng một cái cây và đang được hái quả ngọt. 

Các cầu thủ Việt Nam đang đạt độ chín. (Ảnh: Hàn Phong)

- Nếu ở 5 trận trước, tuyển Việt Nam chỉ ghi trung bình 1 bàn/trận, thì 4 bàn thắng vừa qua cho thấy HLV Park đã có giải pháp nâng cấp hàng công?

Tuyển Việt Nam gây áp lực rất mạnh lên Indonesia ngay từ hàng thủ đội bạn. Khi thủ môn chuyền bóng cho hậu vệ, chúng ta áp sát nhanh. Khi thủ môn chuyền dài lên phía trên, các hậu vệ Việt Nam luôn đẩy cao lên giữa sân để tranh chấp bóng bổng.

Các trung vệ của HLV Park tranh bóng rất tốt. Đoạt được bóng ở vị trí giữa sân, quãng đường triển khai tấn công sẽ gần hơn. 

Trước đây, khi tuyển Việt Nam đá với đội mạnh, chúng ta phải lùi sâu về sân nhà, đồng nghĩa hậu vệ biên phải chạy quãng đường 60, 70m mới tiếp cận được cầu môn đối thủ. Còn khi tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình lên, các cầu thủ chỉ cần chạy khoảng 30m nữa là đến được khu vực tấn công. Quãng đường ngắn lại, di chuyển ít hơn, các cầu thủ bớt hao tổn sức lực hơn.

Indonesia kém hơn và không có sức phản kháng đáng kể, nên tuyển Việt Nam dâng rất cao, tiền đạo luôn đứng trong vòng 16m50. Các tiền vệ đứng phía sau 12m, còn trung vệ đứng ở giữa sân. Do đó, hai cánh gây áp lực và tấn công liên tục.

Tuyển Việt Nam gây áp lực ngay từ khu vực giữa sân. 

Trong hiệp 1, Indonesia đáp trả được phần nào với những pha bóng dài ở biên, song sức phản kháng của Indonesia chỉ diễn ra ở 45 phút đầu. Năng lực đối thủ cũng chỉ đến thế. Khi gặp đội yếu, tuyển Việt Nam lấy tấn công làm phòng ngự, nên khả năng tấn công được đẩy mạnh. Gặp đội yếu hơn mà lui về phòng ngự thì không đúng.

Tuyển Việt Nam đang cần thắng nên phải đẩy cao và phát huy được khả năng của cầu thủ. Đây là lựa chọn hợp lý khi cần thắng. Trình độ cầu thủ chúng ta tốt hơn nhiều. Giống như đội V-League đá với hạng Nhất, chúng ta chơi một hai, đập nhả nhuyễn, Indonesia chỉ đứng xem. Chúng ta thắng xứng đáng. 

- Không có Quang Hải ở trận gặp Malaysia sẽ là thử thách lớn với HLV Park?

Tuyển Việt Nam đã thắng Malaysia ở lượt đi, nên trận này là 50-50 cho hai đội. Cầu thủ Việt Nam tốt hơn, nhuyễn hơn đối thủ đôi chút. Malaysia vừa nhập tịch một số cầu thủ, gom cầu thủ nhiều nơi nên đá không nhuyễn. Ở trận gặp UAE, Malaysia chỉ gồng được hiệp 1 thôi.

Tuyển Việt Nam có dàn cầu thủ đồng đều, nhiều lựa chọn nên HLV Park sẽ có phương án lựa chọn. Trận quan trọng nhất với tuyển Việt Nam là cuộc so tài với UAE vào ngày 15/6 tới.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Hồng Nam

Tin mới