Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tính đến ngày 28/8, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,5%. Các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của dự án đã hoàn tất. Đồng thời, đơn vị thi công cũng tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ tại các công trường.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.
8 nhà ga trên cao có chiều cao khoảng 22,5 m, chiều rộng khoảng 24 m, nằm cách mặt đường 8 m. Mỗi nhà ga được thiết kế 3 tầng. Trong đó, tầng mặt đất là nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy.
Tầng trung chuyển được chia làm hai khu vực riêng biệt, gồm: Khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; Tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.
Biển chỉ dẫn cũng như khu vực để các thiết bị phòng cháy chữa cháy dễ dàng nhìn thấy ở 8 nhà ga.
Hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp.
Với hệ thống thu vé tự động, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Điểm đặc biệt của loại vé này được vận hành như một chiếc ví điện tử. Người dân có thể lựa chọn hình thức tích tiền vào trong vé để di chuyển. Khi không dùng đến, người dân vẫn thao tác để được hoàn lại tiền vào tài khoản ngân hàng.
Tiếp đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu. Hành khách chú ý giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát thẻ/vé một lần nữa tại ga đến.
Mỗi nhà ga đã được lắp hệ kính mái cản nhiệt, chống tia UV đảm bảo việc cấp ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, bảo vệ sức khoẻ (làn da) cho hành khách khi đứng đợi, lên xuống tàu ở tầng ke ga.
Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy. Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.
Ông Nguyễn Ngọc Thi – Trưởng phòng quản lý dự án 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) cho biết, dự kiến đến tháng 4/2024, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được đưa vào khai thác, sử dụng.