Nằm khuất sau dãy núi của xã Trà Tập (huyện Nam Trà My, Quảng Nam), trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập có một điểm trường chính và 11 điểm trường lẻ, rải rác giữa đại ngàn Trường Sơn.
Thầy cô di chuyển đến các điểm trường phải chạy xe máy nửa ngày, có điểm trường phải “lội bộ” 3-4 giờ đường rừng mới đến nơi.
“Ở những điểm trường lẻ, do đường sá cách trở nên giáo viên thường ở lại đến cuối tuần mới về nhà. Do đó, mọi người đều phải chuẩn bị lương thực, thực phẩm. Khó khăn nhất là những ngày mưa gió, bão lũ thì vấn đề thực phẩm rất nan giải”, thầy Lê Huy Phương, hiệu trưởng nói.
Vườn rau xanh của các thầy cô ra quả. (Ảnh: LHP)
Tại điểm trường chính hiện có hơn 250 em học sinh, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số người Ca Dong học bán trú (ở tại trường đến cuối tuần mới về).
Nguồn cung thực phẩm chủ yếu mua rồi vận chuyển từ dưới xuôi lên theo nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ 40% mức lương cơ bản thì bữa ăn của các em cũng khá đạm bạc.
Với mong muốn mang thịt, rau xanh đến cho trẻ vùng cao, thầy Phương cùng các thầy cô trong trường nghĩ đến việc tăng gia sản xuất, trồng thêm rau quả và nuôi thêm lợn, gà để cải thiện bữa ăn. Từ năm học 2018-2019, toàn bộ diện tích đất trống trong khuôn viên nhà trường được thầy cô tận dụng để làm nơi trồng rau, nuôi gà.
“Lúc quy hoạch xây dựng khu tập thể cho giáo viên ở, tôi đã quy hoạch được khoảng diện tích sân vườn khá lớn. Tại khu vực trước sân trồng rau, sau khu tập thể thì dành cho chăn nuôi”, thầy Phương cho biết.
Nhìn những vườn rau xanh mướt, giàn bầu bí ra quả, khách đến thăm trường đều mê mẩn. Theo giải thích của thầy Phương, những vườn rau, giàn cây leo sẽ làm giảm cái nóng ngột ngạt vào mùa hè và trở thành nơi thực tập cho những “nông dân nhí” trong trường.
Sau giờ học, thầy cô cùng các học sinh lại ra vườn chăm sóc, tưới bón cho những vườn rau. Qua đó, giáo viên sẽ chỉ cho các em về các loại giống cây trồng, cách chăm sóc cây non ra sao.
(Ảnh: LHP)
Tất cả những kiến thức sinh học ở lớp sẽ được ứng dụng thực tế tại chính những vườn rau của trường. “Vừa rồi, ngoài số thịt lợn dùng để phục vụ cho nhu cầu học sinh, giáo viên thì nhà trường cũng 'xuất chuồng' được một lứa.
Việc chăn nuôi không chỉ giúp giải quyết những thức ăn dư thừa sau mỗi bữa ăn của học sinh mà còn tạo nguồn quỹ để thầy cô tham quan, học tập. Thực tế, nếu việc chăn nuôi thuận lợi thì sau hai năm có thể đủ kinh phí cho thầy cô, học sinh đi tham quan miễn phí”, thầy Phương hào hứng nói.
Thầy Phương cũng chia sẻ về kế hoạch phát triển mô hình trồng rau, nuôi thêm gà vịt của nhà trường. Mong muốn của nhà trường là khích lệ, động viên các thầy cô yên tâm công tác ở trường, hết lòng vì những học sinh vùng cao. Ngoài ra, việc trồng rau, chăn nuôi còn nâng cao đời sống, bữa ăn của học sinh và các thầy cô, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.