Các địa phương, doanh nghiệp đang nỗ lực thu hút khách, khi thị trường quốc tế vẫn còn đóng băng.
Giảm giá mạnh chưa từng thấy
Trong khi thị trường du lịch quốc tế vẫn đang phải "đóng cửa" do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thì thị trường du lịch Việt Nam bắt đầu hoạt động trở lại. Vì thế, kích cầu thị trường du lịch nội địa thời điểm này được xem là giảp pháp duy nhất giúp ngành du lịch sớm phục hồi.
Thực tế, không phải đến khi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" thì các doanh nghiệp lữ hành mới hưởng ứng, giảm giá tour. Mà ngay từ đầu tháng 5, khi hết giãn cách xã hội và dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các hãng lữ hành, hàng không cũng như địa phương đồng loạt tung "chiêu" hút khách, bởi nhận thức được rằng khi bắt đầu vào mùa du lịch thì đây là cơ hội "vàng" để kích cầu, giữ khách.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và hàng không liên kết với nhau để tung ra các gói kích cầu du lịch trong nước với mức giảm từ 20-50%, thậm chí là mạnh hơn nữa, giúp khách không chỉ phải bỏ ra số tiền ít hơn mà còn được sử dụng nhiều dịch vụ hơn.
Để tái khởi động thị trường du lịch, Saigon Tourist triển khai tung ra các gói sản phẩm kích cầu với mức giảm trung bình 30-50%, tập trung vào các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…Các combo cao cấp với hãng hàng không Bamboo Airways, nghỉ dưỡng từ 3 đến 4 ngày tại các khách sạn, resort 5 sao giảm từ 20% đến 50% so với giá thường như combo nghỉ dưỡng tại FLC Quy Nhơn hay Mường Thanh Holiday Đà Lạt, giá còn từ 2,750 triệu đồng/khách.
Vietravel cũng tung tour trọn gói cho khách gia đình và gói free & easy - dịch vụ vé máy bay và khách sạn dành riêng cho đối tượng khách hàng trẻ thích đi du lịch tự túc. Hãng này cho biết đang triển khai thêm tour đến các khu vực miền Tây, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên với mức giá chỉ bằng 50% so với thông thường.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành khác cũng có những mức ưu đãi vô cùng hấp dẫn như công ty AsiaSun Travel triển khai chương trình kích cầu với mức giảm sâu nhất tới 50% cho các tour Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt với giá chỉ từ 2,9 triệu đồng cho hành trình 3 ngày 2 đêm. Mức giá này đã bao gồm trọn gói vé máy bay, khách sạn tiêu chuẩn 3-4 sao và bữa ăn theo điểm tham quan lịch trình.
Giá giảm nhưng chất lượng không giảm
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc kích cầu thời điểm này, các hãng lữ hành hầu hết cam kết giữ nguyên chất lượng dịch vụ dù giảm mạnh giá tour.
Trả lời VTC News, bà Đoàn Thị Thanh Trà – Giám đốc Tiếp thị truyền thông công ty Saigon Tourist cho biết - dù mức giá giảm sâu nhưng chất lượng dịch vụ vẫn được giữ nguyên.
“Sở dĩ có mức giá hấp dẫn này là do các đơn vị lữ hành đã làm việc, kết nối với hệ thống đối tác từ hàng không, lưu trú, ẩm thực, địa điểm tham quan… để đưa ra các sản phẩm kích cầu với giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng và an toàn cho du khách”, bà Trà nói.
Bà Trà nói thêm, hiện giá các tour cũng chưa phải là rẻ nhất vì mới là các gói sản phẩm nhằm thăm dò thị trường. Thời gian tới, có thể giá tour tiếp tục hạ nữa.
“Các gói kích cầu hiện mới chỉ tập trung vào khách du lịch gia đình nên nhiều doanh nghiệp lữ hành mới chỉ đưa ra các gói khuyến mãi để khởi động và thăm dò thị trường. Trong thời gian tới Saigon Tourist sẽ đưa ra nhiều mức giảm cũng như hình thức hấp dẫn hơn nữa thu hút đoàn khách lớn”, bà Trà chia sẻ.
Không chỉ các công ty lữ hành, các hãng hàng không trong nước cũng liên tiếp tung khuyến mại “khủng”, một số chuyến khứ hồi nội địa thậm chí có giá chưa đến 1 triệu đồng.
Giá vé Vietnam Airlines chỉ còn 199.000 đồng/chặng, tính cả thuế phí khoảng 689.000 đồng/vé, Vietjet Air vẫn giữ chương trình giảm giá 50% trên toàn mạng bay khởi hành từ 20/2 đến 27/4. Trong khi đó, Jetstar Pacific cũng có chương trình săn vé giảm đến 50% các chuyến nội địa. Bamboo Airways mở bán vé giá rẻ hấp dẫn từ 69.000 đồng vào thứ 4 mỗi tuần.
Việc các hãng hàng không tăng chuyến và có kế hoạch phục hồi toàn bộ đường bay nội địa vào đầu tháng 6 cũng là một cơ sở quan trọng để các đơn vị lữ hành thiết kế các tour du lịch nội địa.
Một yếu tố quan trọng khác giúp các doanh nghiệp lữ hành có thể đưa ra các gói sản phẩm du lịch giá rẻ chính là việc các đơn vị lưu trú cũng liên tục tung ra các gói khuyến mãi giảm 50% như Novotel, Le Pavillon Hoi An...
"Chúng tôi tiến hành giảm 50% giá tiền phòng trên toàn hệ thống các khách sạn thuộc Le Pavillon Hoi An, đối với các công ty lữ hành mức giảm thậm chí còn cao hơn. Hiện giá phòng sau giảm chỉ còn 700.000 - 800.000 đồng/phòng/ngày đêm. Đây là mức giảm lớn nhất của chúng tôi từ trước đến nay". Bà Nguyễn Liên - Giám đốc Kinh doanh Le Pavillon Hoi An Group - chia sẻ.