Ảnh minh họa.
Theo đó, Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) xác nhận có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện ở một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ Diesel 2.0L.
Ford Việt Nam xác định nguyên nhân của các hiện tượng nêu trên, cụ thể là:
Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp: Do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.
Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam: Do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.
Hiện tượng rò rỉ dầu trên động cơ diesel 2.0L bi-turbo và single-turbo của Ford.
Để khắc phục và sửa chữa các hiện tượng nêu trên, Ford Việt Nam đã có giải pháp kỹ thuật sửa chữa, đã tiến hành đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ và kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả các trường hợp sửa chữa ở đại lý.
Tính tới ngày 13/5, Ford Việt Nam tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa 439 xe ô tô liên quan các hiện tượng nêu trên. Trong quá trình sửa chữa, Ford Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp sửa chữa lặp lại với nguyên nhân là do việc không đảm bảo chặt chẽ quy trình hướng dẫn kỹ thuật (tài liệu do Ford thông báo và hướng dẫn đại lý thông tin về hiện tượng hơi ẩm dầu tại nắp che dây đai cam).
Việc kiểm tra và sửa chữa hiện tượng hơi ẩm dầu/ngấm dầu nêu trên được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford.
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo tâm lý yên tâm trong quá trình sử dụng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị người tiêu dùng đang sử dụng ô tô Ford kiểm tra dòng xe đang sử dụng, kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan trên cơ sở làm việc với Ford Việt Nam và các cơ quan, người tiêu dùng liên quan
Vào cuối tháng 2, nhiều khách hàng sử dụng xe Ford phản ánh hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Ban đầu có khoảng 40 chủ xe cho biết xe của mình gặp tình trạng trên. Những người dùng đã thành lập một hội nhóm trên mạng và hiện thống kê có hơn 400 xe Ford gặp hiện tượng này.
Các mẫu xe được ghi nhận chủ yếu là Ford Ranger Wildtrak, Ford Ranger Raptor, Ford Everest sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và 2.0L tăng áp đơn (single-turbo). Đây đều là những mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Những khách hàng có xe gặp hiện tượng trên đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Quảng Ninh...