Chiều 15/2, Đại sứ Mỹ Daniel J, Kritenbrink tại Việt Nam chính thức trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam.
Trạng thái loại 1 dựa trên kết quả đánh giá của FAA vào tháng 8/2018 về công tác giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam (CAA). Đây là kết quả của nhiều năm làm việc tích cực của CAA và Bộ Giao thông vận tải.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J, Kritenbrink. (Ảnh: P.L)
Như vậy, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng tới Hoa Kỳ và liên danh với các hãng hàng không Mỹ sau khi hoàn thành các bước cần thiết còn lại.
Theo đó, các thủ tục tiếp theo để mở đường bay thẳng tới Mỹ gồm: các sân bay Việt Nam được Cục Quản lý An ninh giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh và các thông lệ được khuyến nghị của ICAO, và các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.
Là một phần của chương trình thẩm định An ninh Hàng không quốc tế (IASA) của FAA, cơ quan này thực hiện đánh giá với cơ quan hàng không dân dụng của tất cả các quốc gia có hãng hàng không xin cấp phép để bay đến Mỹ, đang tiến hành các chuyến bay đến Hoa Kỳ hoặc tham gia liên doanh với các hãng hàng không nước này, và cung cấp thông tin đó cho công chúng.
Hoạt động đánh giá xác định liệu các cơ quan hàng không dân dụng nước ngoài có đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của ICAO hay không, chứ không phải của FAA.
Để duy trì xếp hạng loại 1, một quốc gia phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của ICAO, cơ quan kỹ thuật của Liên hợp quốc về hàng không có vai trò thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ khuyến nghị cho hoạt động và bảo trì máy bay.