Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển hành khách qua đường hàng không từ ngày 8/2-14/2 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết) đạt hơn 1,5 triệu hành khách (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023).
Vận chuyển hành khách qua đường hàng không trong dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023 (Ảnh minh họa).
Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt xấp xỉ 748,6 nghìn khách (tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023). Vận chuyển hành khách nội địa đạt hơn 762,4 nghìn hành khách (giảm 13,2%). Tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt gần 8,56 nghìn tấn (tăng 7,3%).
Tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, sản lượng cất/hạ cánh đạt hơn 14,5 nghìn lượt (giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước).
Tổng sản lượng hành khách thông qua cảng đạt hơn 2,27 triệu khách (tăng 1,4%) và sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 9,6 nghìn tấn (tăng 5% so với cùng kỳ 2023).
Tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt hơn xấp xỉ 1,1 triệu hành khách (giảm 2,7% so với cùng kỳ 2023) và hơn 2,8 tấn hàng hóa (tăng 16,7% so với cùng kỳ 2023).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không bắt đầu gia tăng từ ngày 1/2 (ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão). Trên cơ sở dự báo và theo sát diễn biến thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị trong ngành chủ động các phương án, triển khai các giải pháp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác.
Do đó, trong những ngày từ 1/2-4/2, thời tiết xuất hiện những diễn biến bất thường do tình trạng sương mù, mây thấp tại khu vực miền Bắc, làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác (hạn chế tầm nhìn, chậm chuyến), nhưng hoạt động vận chuyển hàng không đã khắc phục, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không.
Giai đoạn cao điểm của kỳ nghỉ lễ, hoạt động vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa được diễn ra thông suốt và liên tục, không xảy ra tình hình ùn tắc tại các cảng hàng không, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đỉnh điểm là ngày 14/2 với hơn 905 chuyến bay và gần 150 nghìn hành khách nhưng không có hiện tượng ùn, tắc.
Dù vẫn xảy ra tình trạng chậm chuyến (chủ yếu do vấn đề khai thác của các hãng hàng không), nhưng các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ đã phối hợp trong việc phục vụ hành khách, thông báo đến hành khách và thực hiện các giải pháp phù hợp theo quy định. Qua đó giảm thiểu những tác động tiêu cực và những bất tiện cho hành khách tại cảng hàng không.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, trong giai đoạn kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không phục vụ nhu cầu di chuyển đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hóa được diễn ra đều đặn, thông suốt và liên tục.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ và phân công đã bố trí, ứng trực nhân lực và phương tiện theo quy định, bảo đảm đầy đủ, duy trì hoạt động liên tục và sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Tình hình an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ được duy trì và bảo đảm, phục vụ tốt cho hoạt động khai thác hàng không tại các cảng hàng không, sân bay trong cả nước.