Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàn Quốc 'giận tím người' vì hồi ký của cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

(VTC News) -

Hàn Quốc khẳng định thông tin về các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Mỹ với 2 miền Triều Tiên trong cuốn hồi ký của ông John Bolton bị bóp méo và sai sự thật.

Trong cuốn hồi ký "Căn phòng nơi điều đó diễn ra: Hồi ký Nhà Trắng", cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra những chi tiết về các cuộc trò chuyện trước và sau 3 cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong đó có cả khúc mắc khiến Washington và Bình Nhưỡng không thể đi tới một thỏa thuận ở Hà Nội. 

Theo đó, ông Bolton nói rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa ra những kỳ vọng không thực tế với cả ông Kim và ông Trump trong nỗ lực thực hiện mục tiêu thống nhất bán đảo của mình. 

Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra mới đây, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong khẳng định cuốn sách của ông Bolton không phản ánh chính xác sự việc và bóp méo đáng kể sự thật. 

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Reuters)

Ông Chung cũng nhấn mạnh, cuốn sách này đặt ra tiền lệ nguy hiểm, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của ngoại giao và có thể gây tổn thất nghiêm trọng cho những cuộc đàm phán trong tương lai. 

Ông Trump và ông Kim có cuộc gặp lịch sử ở Singapore vào tháng 6/2018, mở ra hy vọng về một thỏa thuận hướng tới việc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, cuộc gặp tại Hà Nội đầu năm 2019 lại không đạt được kết quả nhưng 2 bên kỳ vọng. 

Trong cuốn hồi ký, ông Bolton nói rằng Tổng thống Moon một mặt cho rằng người đồng cấp Mỹ đúng khi từ chối đề xuất của lãnh đạo Triều Tiên, nhưng mặt khác lại khẳng định việc ông Kim sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở Yongbyon là “bước đi đầu tiên có ý nghĩa" đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuốn hồi ký của cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dự kiến được phát hành vào ngày 23/6, nhưng báo giới sớm tiết lộ một số thông tin bên trong. 

Song Hy

Tin mới