Ngày 13/1, Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc công bố cải tạo toàn bộ cấu trúc an toàn bay sau khi kiểm tra điều kiện an toàn bay của các hãng hàng không và sân bay trong nước.
7 sân bay nội địa, bao gồm sân bay Muan - nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 179 người thiệt mạng được phát hiện có bờ kè, nền móng làm bằng bê tông, thép cần phải thay đổi.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)
Bộ này thông tin thêm họ sẽ chuẩn bị nhiều biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng trong tháng 1 và đặt mục tiêu hoàn thành việc cải thiện vào cuối năm 2025.
Chính phủ Hàn Quốc cũng hoàn tất hoạt động kiểm tra 6 hãng hàng không nội địa khai thác máy bay Boeing 737-800 và phát hiện hành vi vi phạm tại một số hãng khai thác. Những hành vi này bao gồm vượt quá thời hạn thanh tra trước và sau chuyến bay, không tuân thủ quy trình bay hoặc kiểm soát hành khách lên máy bay.
Hiện tại, Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận về việc liệu hãng hàng không Jeju Air có nằm trong số các hãng hàng không vi phạm hay không.
Hàn Quốc dự kiến thực hiện cuộc thanh tra an toàn bay đặc biệt đối với những cơ sở sân bay lớn ở nước này từ ngày 13 - 21/1.
Năm 2023, có 8 sân bay ở Hàn Quốc ghi nhận lượng hành khách dưới 300.000 người. Những hạn chế về ngân sách dẫn đến các biện pháp không đủ an toàn.
Ví dụ, sân bay Muan chỉ có một nhân viên làm nhiệm vụ theo dõi máy bay trong vụ tai nạn và thiếu thiết bị cần thiết. Trong khi đó, sân bay Yangyang hoạt động mà không có radar kiểm soát để theo dõi máy bay.
Cuộc khủng hoảng an toàn này bắt nguồn từ sự gia tăng của các sân bay địa phương được thiết kế kém. Khi số lượng hành khách giảm dần, thâm hụt tài chính tăng lên, dẫn đến cơ sở hạ tầng phục vụ an toàn bay xuống cấp.