Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hamas sẽ không ký bất kỳ thoả thuận nào không giúp kết thúc xung đột

(VTC News) -

Quan chức Hamas khẳng định nhóm này sẽ không đồng ý với bất kỳ thoả thuận ngừng bắn nào không góp phần giúp kết thúc xung đột ở dải Gaza.

"Hamas sẽ không bao giờ đồng ý với bất kỳ thoả thuận nào không quy định rõ ràng về việc kết thúc xung đột ở dải Gaza", một quan chức giấu tên của Hamas cho biết hôm 4/5 (giờ địa phương) liên quan tới một đề xuất ngừng bắn với Israel. 

Bình luận trên được đưa ra sau khi các nhà đàm phán của Hamas quay trở lại Ai Cập để đưa ra phản hồi về đề xuất tạm dừng trong cuộc chiến kéo dài gần 7 tháng. Tuy nhiên, một quan chức Israel cho biết sẽ chỉ cử một phái đoàn đến Cairo nếu nhận thấy "chuyển biến tích cực" trong khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.

Ai Cập đang nỗ lực làm trung gian cho một thoả thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas tại dải Gaza. (Ảnh: Reuters) 

Nhận xét về nỗ lực đàm phán mới, quan chức giấu tên của Hamas nhận định các cuộc đàm phán đã kết thúc sau khi "không có tiến triển gì". Quan chức này nói thêm: “Hamas đã yêu cầu thỏa thuận bao gồm một điều khoản rõ ràng và nêu rõ ‘Thỏa thuận về lệnh ngừng bắn hoàn toàn và vĩnh viễn’ và cho đến nay Israel vẫn bác bỏ điểm này".

Dựa trên những thông tin chi tiết do Anh công bố, các nhà đàm phán từ Ai Cập, Qatar và Mỹ đang đợi Hamas phản hồi đề xuất ngừng giao tranh trong 40 ngày và trao đổi con tin lấy các tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel. Do đó, phía Hamas chỉ trích việc Israel nỗ lực đạt được thoả thuận giải cứu con tin nhưng không cố gắng đặt ra một lộ trình chấm dứt xung đột. 

Mỹ đang thúc giục lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận do Ai cập đề xuất. Theo đó, 33 con tin Israel sẽ được trả tự do để đổi lấy một lượng lớn hơn tù nhân Palestine và ngừng giao tranh, sau đó tiến tới một giải pháp toàn diện.

Bất chấp nhiều tháng ngoại giao con thoi giữa các bên tham chiến, các nhà hòa giải đã không thể đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn mới, giống với lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11/2023. Lệnh ngừng bắn này là một phần thoả thuận trao đổi 105 con tin giữa Israel và Hamas.

Kông Anh

Tin mới