Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hamas đề xuất dừng chiến sự hơn 120 ngày

(VTC News) -

Theo tài liệu đàm phán ngừng bắn, Hamas đề xuất trả tự do cho quân nhân lẫn dân thường Israel để đổi lấy hơn 120 ngày đình chiến.

Tờ Al Mayadeen của Lebanon hôm 2/5 đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Hamas và Israel. Theo đó, Hamas kêu gọi "trở lại nền hòa bình bền vững và cung cấp các biện pháp cần thiết để ngừng bắn".

Hamas đề xuất thỏa thuận ba giai đoạn để thực thi ngừng bắn. Trong giai đoạn đầu - kéo dài 40 ngày, Hamas yêu cầu quân đội Israel rút về biên giới phía đông dải Gaza và chấm dứt mọi hoạt động quân sự gần khu vực đông dân cư.

Xung đột Gaza giữa Irael - Hamas tiếp diễn, chưa có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh: AP)

Hamas cam kết sẽ thả tất cả con tin, gồm binh sĩ Israel, cũng như dân thường và trẻ em bị bắt trong cuộc đột kích ngày 7/10/2023 vào lãnh thổ Israel. Các cuộc trao đổi giãn cách ba ngày, chia làm 11 lần và mỗi lần có 3 con tin được thả.

Cùng trong giai đoạn đầu, Israel phải tạo điều kiện cho hàng trăm chuyến xe viện trợ nhân đạo được di chuyển thông suốt vào dải Gaza, cho phép người tị nạn trở về nhà và ngừng mọi hoạt động không quân lẫn do thám trong thời gian 8-10 tiếng/ngày.

Trong giai đoạn hai - kéo dài 42 ngày, Hamas yêu cầu Israel "thực thi các biện pháp tái lập hòa bình lâu dài, đánh giá và khởi công tái thiết toàn diện nhà cửa, cơ sở cùng hạ tầng dân sự".

Ở giai đoạn thứ ba, các bên sẽ xác định danh tính người thiệt mạng trong xung đột, trao trả thi thể và hài cốt cho phía còn lại.

Theo tài liệu, Hamas đề xuất Ai Cập, Qatar và Mỹ sẽ là 3 nước giám sát thực thi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 120 ngày này.

Tổng cộng 253 con tin bị bắt sau cuộc đột kích của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10/2023. Xung đột Gaza từ đó vẫn tiếp diễn, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội nước này vẫn quyết tấn công thành phố Rafah bất chấp viễn cảnh các bên đạt thỏa thuận đình chiến. Trong khi đó, Mỹ cử Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Gaza, kêu gọi Hamas lập tức chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn.

Kông Anh

Tin mới