Đơn vị quản lý nói gì?
Những ngày qua, PV VTC News liên tục nhận được phản ánh của cánh tài xế bày tỏ sự lo lắng mỗi lần đi vào hầm Hải Vân bởi trong hầm xuất hiện chi chít vết nứt. Thậm chí có những vết nứt sâu và dài cả chục mét.
Theo phản ánh của cánh tài xế, nếu trước kia, tình trạng nứt chỉ xuất hiện nhiều và dày đặc ở phía Nam hầm Hải Vân (thuộc địa phận TP Đà Nẵng) thì nay, những vết nứt xuất hiện dày đặc ở khu vực phía Bắc hầm (thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Những vết nứt chi chít phía Nam hầm Hải Vân (thuộc địa phận TP Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Vương).
Sau khi nhận được phản ánh của những tài xế, qua khảo sát trong nhiều đợt, PV VTC News ghi nhận hầm Hải Vân xuất hiện chi chít những vết nứt đủ kích cỡ.
Những vết nứt trải dài 2 bên hông của hầm Hải Vân và kéo dài hết quãng đường của hầm từ địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế đến TP Đà Nẵng. Trong đó, có rất nhiều vết nứt sâu và dài.
Tuy nhiên, để xác định đâu là vết nứt mới và vết nứt cũ là điều rất khó bởi hầm Hải Vân là hầm đường bộ có tính huyết mạch trên tuyến quốc lộ 1A vì thế luôn có một lượng lớn xe qua lại mỗi ngày. Mặc dù luôn được vệ sinh hàng ngày nhưng bụi bẩn luôn bám vào bề mặt hầm và bám vào các vị trí vết nứt nên khó khân biệt đâu là vết nứt cũ, đâu là vết nứt mới.
Trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, tình trạng xuất hiện những vết nứt xuất hiện từ trước 2015 và từ giai đoạn 2013 đơn vị quản lý vận hành đã phát hiện những phần sơn bị bong tróc.
“Với cương vị là đơn vị vận hành, chúng tôi luôn thực hiện các biện pháp bảo dưỡng theo tần suất, quy trình... Nguyên nhân dẫn đến những vết nứt trong hầm Hải Vân thì cần có sự đánh giá của chuyên ngành”, vị này nói.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả nói rằng, với phản ánh hầm Hải Vân xuất hiện những vết nứt mới thì đơn vị quản lý vận hành cũng “không khẳng định có hay không vết nứt mới”.
Tuy nhiên, về tổng thể, theo thống kê thì hiện trong hầm Hải Vân có khoảng hơn 300 điểm bị nứt kéo dài từ Bắc - Nam. Trong đó, có 8 điểm bị thấm được xử lý về cơ học. Một số điểm nứt còn lại cũng được đánh dấu để theo dõi quan trắc.
Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hà - Phó Trưởng Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Hải Vân một mực khẳng định với báo chí rằng, đến nay, vỏ hầm đường bộ Hải Vân tương đối ổn định, không xuất hiện thêm vết nứt mới.
Video: Cận cảnh những vết nứt chi chít trong hầm Hải Vân
Nhiều năm không có nguyên nhân chính thức
Theo tìm hiểu, tình trạng nứt hầm Hải Vân xuất hiện từ nhiều năm trước. Vào năm 2017 và 2018, báo chí cũng có nhiều phản ánh liên quan đến tình trạng này. Cụ thể, vào năm 2017, nhiều tài xế đi qua hầm đường bộ Hải Vân cũng bày tỏ sự lo ngại khi thấy hầm xuất hiện nhiều vết nứt bất thường.
Khảo sát ngày 23/10/2017 cho thấy, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất ở khu vực cách miệng hầm phía Nam gần 300m. Hai bên thành hầm, các vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn loang lổ nhưng chủ yếu tiết diện vết nứt dưới 1mm.
Sau khi phản ánh tình trạng nói trên, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có công văn đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân, đoạn đầu hầm phía nam (nối Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế).
Các vết nứt kéo dài từ Bắc - Nam hầm Hải Vân khiến cánh tài xế lo lắng về việc hầm đường bộ này xuất đang xuất hiện những vết nứt mới. (Ảnh: Nguyễn Vương).
Trả lời báo chí khi ấy, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khẳng định, các vết nứt này không nghiêm trọng và vẫn đảm bảo an toàn.
Trong khi đó, Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân cho hay, các vết nứt bê tông vỏ hầm Hải Vân 1 xuất hiện ngay từ khi đưa hầm vào khai thác năm 2005 cho đến trước khi Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao quản lý vận hành từ Bộ GTVT ngày 22/11/2015.
“Vỏ hầm theo kết cấu NATM bằng bê tông không cốt thép là vỏ hầm không chịu lực mà chỉ chịu tải trọng bản thân. Như vậy, vết nứt vỏ hầm có thể xuất hiện tại các khu vực chịu kéo, xuất hiện do chênh lệch biến dạng bề mặt bê tông trong và ngoài vỏ hầm khi có sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài vỏ hầm”, đại diện đơn vị quản lý, vận hành hầm Hải Vân giải thích nguyên nhân các vết nứt trong hầm Hải Vân vào thời điểm năm 2018.
Trả lời PV VTC News ngày 26/5/2020, Lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả khẳng định, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chuyên môn chưa đưa ra được nguyên nhân chính thức dẫn đến những vết nứt chi chít trong hầm đường bộ Hải Vân. Như vậy trong nhiều năm, các cơ quan liên quan vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính thức gây nứt hầm Hải Vân.
“Phần vỏ hầm Hải Vân chỉ là bê tông đơn thuần chứ không phải bê tông chịu lực và không có thép. Có thể trong thời gian dài sử dụng, do ảnh hưởng của nhiệt độ thì bê tông co ngót gây ra các vết nứt. Tuy nhiên, đây mới là nhận định chứ việc xác định rõ phải chờ cơ quan chuyên môn”, vị lãnh đạo nói.
Bác nguyên do nứt do nổ mìn
Ông Phạm Thanh Hà - Phó Trưởng Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Hải Vân cho hay, các vết nứt cũ từ các năm trước đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng, chưa được xử lý, hiện vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.
“Đợt trước, Hội đồng vào đánh giá và khẳng định vết nứt từ trước, không ảnh hưởng đến kết cấu hầm, vì phần bê tông vỏ ngoài không phải là kết cấu chịu lực. Bây giờ giai đoạn này, sau thời gian thì vỏ hầm ổn định lại rồi. Nhà đầu tư có báo cáo Bộ GTVT rồi và Bộ có văn bản chỉ đạo Tổng Cục đường bộ xem báo cáo của nhà đầu tư về biện pháp xử lý vết nứt. Bây giờ vẫn phải chờ ý kiến của Bộ”, ông Hà nói.
Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, một số vết nứt được chủ đơn vị quản lý, vận hành đánh ký hiệu để theo dõi nhưng có nhiều vết nứt không được thực hiện việc này. (Ảnh: Nguyễn Vương).
Đại diện Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân và Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả khẳng định, các vết nứt trong hầm Hải Vân xuất hiện trước khi triển khai dự án hầm Hải Vân 2. Vì đó, các vi này đều bác thông tin các vết nứt chi chít trong hầm Hải Vân là do nổ mìn làm hầm Hải Vân 2.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả sau khi hầm Hải Vân xuât hiện những vết nứt thì đơn vị quản lý, vận hành có đề xuất phương án là ốp gạch men phủ lên trên các vết nứt. Tuy nhiên, khi vào kiểm tra thực tế các vết nứt tại hầm Hải Vân thì ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT không đồng ý và chỉ đạo giữ nguyên hiện trạng để theo dõi xem có gì khác không?
Lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, sau khi tiếp nhận quản lý vận hành hầm Hải Vân, đơn vị thực hiện thay đổi hệ thống đèn và camera giám sát trong hầm Hải Vân 1. Bộ phận giám sát vận hành luôn làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn khi vận hành hầm. Khi có sự cố xảy ra trong hầm, trưởng ca trực sẽ có nhiệm vụ triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.
Sau nhiều năm, các cơ quan liên quan vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra hàng trăm vết nứt lớn nhỏ trong hầm Hải Vân. (Ảnh: Nguyễn Vương).
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 (thuộc Bộ GTVT) cho biết, các vết nứt tại vỏ hầm Hải Vân từ trước đến nay không gia tăng. Cục tiếp tục giữ nguyên hiện trạng vết nứt để theo dõi và quan trắc. Các vết nứt này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của hầm, chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Cục Quản lý đường bộ 3 đã báo cáo với Tổng cục Đường bộ và đề xuất phương án xử lý vết nứt nhưng chưa có kinh phí nên chưa thể khắc phục được: “Đơn vị báo cáo rồi nhưng các chuyên gia cho rằng, các vết nứt cấu tạo thôi, không ảnh hưởng chịu lực kết cấu vỏ hầm, nó chỉ mất tính thẩm mỹ về mặt chịu lực, kết cấu không ảnh hưởng, tiếp tục theo dõi. Về lâu dài cũng cần sơn lại để thẩm mỹ và vấn đề này phải chờ bố trí kinh phí, vì kinh phí hiện cũng đang khó khăn”.