Chiều 24/12, UBND TP Hải Phòng cho biết, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng thay thế Phà Rừng hiện tại, nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 16 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Bến phà lớn nhất miền Bắc sẽ được thay thế bằng cây cầu có tổng mức đầu tư 1.950 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông và đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, người dân tại huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên nói riêng, giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Dự án cũng nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.
Cũng theo UBND TP Hải Phòng, dự án có quy mô xây dựng mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu khoảng 1.857,6m; xây dựng đường dẫn hai đầu cầu theo quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m, chiều dài khoảng 340m (đường dẫn lên cầu phía TP Hải Phòng khoảng 300m, phía tỉnh Quảng Ninh khoảng 40m); lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành.
Ngoài ra, theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, tổng mức đầu tư dự án gần 1.950 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024. Giai đoạn kết thúc xây dựng, đưa công trình vào khai thác sử dụng dự kiến là quý IV năm 2024.
Phà Rừng kết nối trục đường tỉnh 359 huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên qua sông Bạch Đằng. Đây là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.
Phà Rừng được đầu tư khai thác lâu năm, hạ tầng xuống cấp, chất lượng vận tải rất thấp, lạc hậu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.