Sáng 22/12, UBND TP Hải Phòng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi tại quận Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.300 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Vị trí xây dựng cầu Nguyễn Trãi.
UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, dự án là một trong những công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Cảng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến 2045.
Cũng theo UBND TP Hải Phòng, việc kết nối giao thông trong TP Hải Phòng giữa hai bờ sông Cấm do cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ đảm nhiệm. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa như hiện nay, dự kiến đến năm 2025 lưu lượng giao thông qua 3 cây cầu này sẽ vượt quá giới hạn cho phép do sự phát triển khu vực đô thị mới ở phía Bắc…
Bên cạnh đó, việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (TP Hải Phòng).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi có mục tiêu xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm, và các khu công nghiệp chính tại TP Hải Phòng như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ…
Dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/đi Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố lân cận…
UBND TP Hải Phòng cho biết thêm, cầu Nguyễn Trãi có quy mô xây dựng với chiều dài cầu khoảng 1.451m, trong đó: cầu chính dự kiến kết cấu là dây văng kết hợp dây võng một mặt phẳng dây với chiều dài khoảng 500m, trụ tháp dạng kim cương, mặt cắt ngang cầu rộng 26,5m gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông, nhánh A dài 423m, nhánh B dài 799m.
Dự án được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2024.